Pakistan lập cơ chế trao đổi hàng hóa với Afghanistan, Iran và Nga

Phan An (TTXVN/Vietnam+)| 02/06/2023 20:59

Các doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân của Pakistan sẽ phải xin cấp phép để được tham gia vào cơ chế trao đổi hàng hóa, trong đó có dầu mỏ và khí đốt, với các nước Afghanistan, Iran và Nga.

ADQuảng cáo

Pakistan lap co che trao doi hang hoa voi Afghanistan, Iran va Nga hinh anh 1Cửa khẩu Chaman ở biên giới Pakistan-Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/6, Bộ Thương mại Pakistan cho biết chính phủ nước này đã thông qua một sắc lệnh đặc biệt cho phép trao đổi với Afghanistan, Iran và Nga một số loại hàng hóa, trong đó có dầu mỏ và khí đốt.

Sắc lệnh về Cơ chế trao đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp năm 2023 đề ngày 1/6, trong đó nêu cụ thể danh mục hàng hóa có thể trao đổi.

Để tham gia cơ chế thương mại này, các doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân sẽ cần phải xin cấp phép.

Sau khi Pakistan lần đầu tiên mua dầu giảm giá của Nga vào tháng Tư vừa qua, Bộ trưởng Dầu khí Pakistan Musadik Malik cho biết nước này sẽ chỉ mua dầu thô, không mua các sản phẩm dầu tinh chế như thỏa thuận giữa hai bên.

ADQuảng cáo

Ông Malik không đề cập hình thức thanh toán, nhưng cho hay Pakistan có thể tăng lượng dầu mua của Nga lên 100.000 thùng/ngày nếu đợt giao dịch đầu tiên diễn ra suôn sẻ.

Dữ liệu của công ty phân tích Kpler cho thấy, năm ngoái, Pakistan nhập khẩu 154.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương mức của năm 2021.

Chính phủ Pakistan đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán và kiểm soát lạm phát vốn đã tăng lên mức kỷ lục gần 38% vào tháng trước.

Hiện, dự trữ ngoại hối của quốc gia Nam Á này chỉ đủ để chi trả hàng hóa nhập khẩu trong một tháng.

Ngân hàng Trung ương Pakistan đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 từ 1,3% xuống 0,1%, đồng thời cảnh báo về “cú sốc lạm phát” do cuộc đàm phán giữa Pakistan và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ bị đình trệ, trong khi lãi suất cơ bản đã tăng lên mức kỷ lục 21%./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/pakistan-lap-co-che-trao-doi-hang-hoa-voi-afghanistan-iran-va-nga/866098.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan lập cơ chế trao đổi hàng hóa với Afghanistan, Iran và Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO