Công nghệ

Ôtô nhập khẩu về nhiều nhưng doanh số thấp

Đan Thanh 02/03/2023 10:23

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ước tính tăng hơn 100% so với tháng trước trong khi doanh số xe lại không tăng, thậm chí giảm mạnh từ đầu năm đến nay.

ADQuảng cáo
Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt tăng 107,5% so với tháng 1. Ảnh: Phương Lâm.

Trong năm 2022, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 404.635 ôtô các loại, bao gồm 316.941 xe du lịch, 82.714 xe thương mại và 4.980 xe chuyên dụng. Thành tích bán hàng nói trên đã xác lập một kỷ lục mới về sức tiêu thụ khi chính thức vượt xa doanh số 321.811 xe từng ghi nhận hồi năm 2019.

Doanh số gây thất vọng

Bước sang đầu quý I năm nay, thị trường ôtô Việt lại ghi nhận sức mua giảm mạnh dù lượng ôtô nhập khẩu về vẫn tiếp tục tăng. Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số toàn thị trường trong tháng 1 đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng trước và giảm 44% so với cùng kỳ của năm 2022.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê vừa công bố, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 2 ước tính đạt 30.000 xe, tăng đến 107,5% so với tháng đầu năm. Ôtô sản xuất và lắp ráp nội địa cũng đạt khoảng 26.700 xe, tăng 5,5% so với tháng 1.

screenshot_1677666353.png

Như vậy, tổng sản lượng xe bổ sung vào thị trường chỉ trong 2 tháng đầu năm ghi nhận gần 100.000 xe. Tuy nhiên sức bán của thị trường ôtô Việt trong tháng trong cùng thời điểm lại tương đối yếu.

Những mẫu xe thường dẫn đầu thống kê doanh số trên thị trường như Ford Ranger, Mitsubishi Xpander hay Toyota Vios đều ghi nhận mức giảm sâu. Cụ thể, Ford Ranger chỉ bán được 954 xe trong tháng 1, thấp hơn 2,5 lần so với tháng cuối năm trước.

Mitsubishi Xpander, mẫu MPV nhiều tháng dài gánh vác doanh số của hãng cũng đã tuột dốc đầu năm khi chỉ bán được 713 xe trong tháng 1, thấp hơn gần 61,6% so với tháng cuối năm 2022.

SUV giam gia anh 1
Doanh số nhiều mẫu xe ăn khách đã giảm sâu trong tháng đầu năm nay. Ảnh: Bối Hạ.

Trao đổi với Zing, nhân viên bán hàng tại một đại lý xe trên địa bàn TP.HCM cho biết từ trước Tết Nguyên đán đến nay lượng khách tìm mua xe vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh. Dù đã dự đoán trước sức mua có thể giảm, số lượng xe tồn kho nhiều ngày dài khiến nam nhân viên tỏ ra lo ngại.

ADQuảng cáo

"Đầu năm nay tình hình khá bi quan, doanh số của đại lý đã không được tốt ngay từ thời điểm trước Tết và tình trạng này kéo dài qua đến tận tháng 2”, người này chia sẻ thêm.

Chị Hà Nguyễn, nhân viên bán hàng của hãng xe Nhật Bản tại TP.HCM, cũng chia sẻ về khó khăn tìm kiếm khách hàng trong quý I năm nay. Nữ nhân viên cho biết lượng khách tìm mua xe đầu năm rất ít, để có được đơn hàng các nhân viên tư vấn đôi khi phải trích hoa hồng để giảm thêm nhằm thu hút khách.

"Sau Tết ít người mua xe, nên muốn có khách thì phải giảm thêm, ví dụ đại lý giảm 10 triệu đồng, bản thân phải giảm thêm 1-2 triệu đồng thì khách mới muốn mua", chị Hà chia sẻ thêm.

Giá giảm sâu để đẩy hàng

Ở thời điểm hiện tại, nhiều đại lý và hãng xe phải tích cực đẩy mạnh ưu đãi, khuyến mại để kích cầu thị trường. Những mẫu xe từng khan hàng, bán theo dạng "bia kèm lạc" ở mức cao cũng dần hạ nhiệt khi nguồn cung ổn định trở lại.

Khi liên hệ một đại lý Ford tại TP.HCM, nhân viên tại đây cho biết Everest 2022 hiện được giảm giá và tặng kèm nhiều phụ kiện. Cụ thể, Ford Everest Titanium+ 2.0L AT 4X4 được giảm giá khoảng 60 triệu đồng so với giá niêm yết, kèm hỗ trợ bảo hiểm thân vỏ. Các phiên bản khác cũng được giảm từ 50-70 triệu đồng.

SUV giam gia anh 2
Nhắm kích cầu mua sắm, nhiều mẫu xe được áp dụng chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn gần 100 triệu đồng. Ảnh: Hội An.

Trước đó không lâu, Ford Everest 2022 vẫn trong tình trạng cháy hàng, mức phí chênh lệch vẫn lên đến 100 triệu đồng vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Nếu không chấp nhận "bia kèm lạc", khách hàng còn phải chờ đợi nhiều tháng dài mới đến lượt nhận xe do cầu vượt cung.

Tương tự, Hyundai Santa Fe hiện cũng được áp dụng chương trình giảm giá khi nguồn cung đã không còn khan hiếm. Tại một đại lý trên địa bàn TP.HCM, giá Santa Fe phiên bản máy dầu cao cấp nay chỉ còn khoảng 1,240 triệu đồng, thấp hơn giá hãng niêm yết 100 triệu đồng.

Trong khi đó, khi liên hệ với một đại lý Hyundai ở Hà Nội, phóng viên được báo giá của phiên bản dầu cao cấp tại đây chỉ còn 1,21 tỷ đồng, giảm đến 130 triệu đồng.

Dù được áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, nhân viên này cũng chia sẻ lượng khách hàng tìm mua xe đã không còn cao như thời điểm cuối năm trước. Theo người này, đầu năm là thời điểm nhiều gia đình vẫn đang thắt chặt chi tiêu sau khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, vì vậy nhu cầu tìm mua xe không cao.

Sau Tết đồng thời là quãng thời gian các nhà máy sản xuất chuẩn bị cho ra mắt lô xe có số VIN 2023. Xu hướng khách hàng thích sở hữu xe mới, do đó không có nhiều người thực sự muốn mua xe vào thời điểm này.

ADQuảng cáo
Theo zingnews.vn
https://zingnews.vn/oto-nhap-khau-ve-nhieu-nhung-doanh-so-thap-post1407513.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ôtô nhập khẩu về nhiều nhưng doanh số thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO