Ông Tayyip Erdogan tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

(Vietnam+)| 03/06/2023 20:24

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đã giành được 52,2% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 28/5 vừa qua.

ADQuảng cáo

Ong Tayyip Erdogan tuyen the nham chuc Tong thong Tho Nhi Ky hinh anh 1Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara ngày 30/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5 năm mới, qua đó kéo dài thời gian cầm quyền sang thập kỷ thứ ba.

Phát biểu trong buổi lễ nhậm chức tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara, ông Erdogan tuyên bố: “Với tư cách là Tổng thống, tôi xin thề với danh dự và sự chính trực trước đất nước Thổ Nhĩ Kỳ vĩ đại và lịch sử để bảo vệ sự tồn tại và độc lập của Tổ quốc..., tuân thủ Hiến pháp, nhà nước pháp quyền, dân chủ, các nguyên tắc và cải cách của cố Tổng thống Ataturk, và các nguyên tắc của nền cộng hòa.”

Tổng thống Erdogan là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đã giành được 52,2% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 28/5 vừa qua.

Chiến thắng của nhà lãnh đạo này đi ngược lại dự đoán của hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, bất chấp tình trạng khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 29/5, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi "đoàn kết và thống nhất" sau khi giành chiến thắng sít sao trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống.

ADQuảng cáo

Phát biểu với những người ủng hộ bên ngoài Phủ Tổng thống ở thủ đô Ankara, ông Erdogan nhấn mạnh cuộc bầu cử là sự kiện "quan trọng nhất" đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong kỷ nguyên hiện đại.

Ông kêu gọi: "Chúng ta nên cùng nhau đoàn kết và thống nhất. Tôi kêu gọi điều này với tất cả trái tim." Ông cũng khẳng định: "Hôm nay... cả đất nước 85 triệu người đều giành chiến thắng."

Tổng thống Erdogan cũng cam kết sẽ thực hiện dự án xây dựng trung tâm khí đốt quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ theo đề xuất trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông khẳng định: "Tôi sẽ củng cố hơn nữa vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đầu tư vào lĩnh vực giao thông và năng lượng, vốn là cơ sở hạ tầng cơ bản để phát triển lên tầm thế giới"./.

(Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ong-tayyip-erdogan-tuyen-the-nham-chuc-tong-thong-tho-nhi-ky/866227.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Tayyip Erdogan tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO