Ðồng hành cùng thanh niên yếu thế

Đặng Hiền| 20/02/2023 16:25

Bằng trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh Đắk Nông đã có nhiều việc làm thiết thực, đồng hành, giúp đỡ thanh niên yếu thế xóa bỏ mặc cảm, hoà nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Giúp tự tin, vượt qua mặc cảm

Bố mất sớm, mẹ bỏ đi từ nhỏ, anh Phàng Văn Sót (SN 1992), thôn 6, Nam Dong (Cư Jút) đã phải tự lập từ năm lớp 8. Hoàn cảnh khó khăn, anh Sót lại bị thương tật do ảnh hưởng của vụ cháy lúc còn nhỏ. Trước bất hạnh trong cuộc sống, anh Sót phải nghỉ học sớm, đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Vượt qua mặc cảm với số phận, được sự động viên, chia sẻ của tổ chức đoàn thanh niên, anh Sót tích cực tham gia giao lưu, học hỏi, tham gia vào công tác đoàn. Bằng sự nỗ lực của mình, anh Sót được tin tưởng bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn thôn 6, xã Nam Dong.

Anh Sót tâm sự: “Trước những biến cố cuộc sống, cùng với cố gắng của bản thân, được anh chị trong tổ chức đoàn quan tâm, động viên, giúp tôi tự tin, vượt qua mặc cảm, tích cực tham gia hoạt động cho đến nay. Tôi muốn góp sức nhỏ của bản thân chia sẻ khó khăn, động viên các bạn có hoàn cảnh như mình tin yêu cuộc sống, vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội”.

Các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ với thanh niên yếu thế trên địa bàn

Huyện Cư Jút có khoảng 35 thanh niên khuyết tật, yếu thế gặp khó khăn trong cuộc sống. Thời gian qua, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện gần gũi, động viên, khích lệ các thanh niên yếu thế trên địa bàn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cùng với việc động viên tinh thần, tổ chức đoàn trong huyện còn có các hình thức hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng như tặng học bổng, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ sản xuất…

Chị Trần Thị Thúy Vân, Bí thư Huyện đoàn Cư Jút cho biết: “Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn bám sát tình hình, nắm rõ các đối tượng thanh niên yếu thế trên địa bàn để có những hoạt động hỗ trợ thiết thực. Tùy tình hình thực tế ở cơ sở và đối tượng mà có sự hỗ trợ thiết thực, phù hợp”.

ADQuảng cáo

Lan tỏa tinh thần, ý chí vươn lên nghịch cảnh

Không riêng Cư Jút, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã triển khai một số giải pháp, mô hình hoạt động nhằm chia sẻ với những khó khăn của nhóm thanh niên yếu thế. Cụ thể, tổ chức đoàn đã thành lập, duy trì câu lạc bộ phát triển kinh tế thanh niên, câu lạc bộ thanh niên khuyết tật tỉnh Đắk Nông; huy động các nguồn lực giúp đỡ thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật... Tổ chức đoàn, hội các cấp còn triển khai hoạt động hỗ trợ rèn luyện sức khỏe, tư vấn hướng nghiệp, tạo cơ hội việc làm.

Nhiều thanh niên khuyết tật đã cố gắng lao động, làm việc, vươn lên trong cuộc sống

Đi đôi với đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã tổ chức chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt Nam và hành trình của niềm tin năm 2022. Chương trình đã tặng bằng khen, tuyên dương 5 gương thanh niên yếu thế tiêu biểu có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Chương trình còn tổ chức giao lưu, lắng nghe nhiều tâm tư, nguyện vọng của thanh niên yếu thế trên địa bàn. Đây không chỉ là phần thưởng mà còn là một sự động viên, giúp các bạn thanh niên khuyết tật thêm tin yêu, lạc quan trong cuộc sống, thêm vững bước trên con đường đi đến bình đẳng và hòa nhập, cùng đóng góp, tạo ra các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Anh Trần Việt Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông khẳng định: “Các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh luôn đồng hành, quan tâm đến thanh niên yếu thế. Cùng với các hoạt động hỗ trợ, chúng tôi tăng cường các hoạt động tuyên dương, khích lệ các bạn thanh niên yếu thế tiêu biểu để lan tỏa những câu chuyện đẹp, những tấm gương về tinh thần, ý chí vươn lên nghịch cảnh. Từ đó, lan tỏa nguồn cảm hứng về ý thức sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội cho những thanh niên yếu thế khác và tuổi trẻ Đắk Nông hôm nay”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðồng hành cùng thanh niên yếu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO