Ô tô đổi màu sơn, “độ” đèn có bị từ chối đăng kiểm?

21/03/2023 09:11

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định xe cơ giới đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, ô tô có màu sơn không đúng màu sơn ghi trong đăng ký sẽ bị xếp vào loại khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD).

ADQuảng cáo

Ô tô sai màu sơn sẽ không còn được đăng kiểm

Như vậy dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định ATKT và BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã có sự điều chỉnh bởi theo thông tư hiện nay, ô tô có màu sơn không đúng màu sơn ghi trong đăng ký xe lại được xếp là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD) - đồng nghĩa với việc xe vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Còn lỗi MaD là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Khi này, xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.

Như vậy, theo dự thảo Thông tư 16, nếu ô tô có màu sơn khác với đăng ký sẽ không còn được đăng kiểm như trước.

Xe “độ” đèn được đăng kiểm?

Cũng theo dự thảo Thông tư sửa đổi, ở kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước, trong phần khiếm khuyết hư hỏng đã không còn nội dung “không đúng kiểu loại” như hiện hành. Nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ khiến chủ xe đã chót nâng cấp đèn, các cơ sở chuyên nâng cấp đèn “dễ thở” hơn.

ADQuảng cáo

Anh Lê Đăng Trung, đại diện Chung Auto (chuyên cung cấp, lắp đặt đồ chơi, nội thất ô tô) cho biết, cũng đã xem dự thảo và rất mừng khi nếu theo dự thảo Thông tư sửa đổi, có thể hiểu đèn xe vẫn được nâng cấp nhưng phải đảm bảo các quy định kỹ thuật theo yêu cầu.

Đứng trên góc độ kinh doanh, anh Trung chia sẻ trước khi tình hình đăng kiểm chưa căng thẳng, mỗi ngày bên mình có 5 - 7 xe nâng cấp đèn chiếu sáng. Song giờ đến cả tháng cũng không có xe nào làm.

Cũng theo anh Trung, nhiều ô tô sử dụng bóng halogen, đặc biệt khi di chuyển ở những đoạn đường không có nhiều đèn đường, chủ xe muốn nâng cấp để tăng sáng, an toàn hơn khi lưu thông.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, những thay đổi trên vẫn là dự thảo đang trong thời gian lấy ý kiến nên vẫn có thể thay đổi nhiều nội dung. Hiện, dự thảo mới đang được hoàn thiện, có nhiều điểm khác so với bản cũ nên chưa rõ các thay đổi nêu trên có giữ nguyên hay không.

Một số thông tin mới nhất, dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 16 sẽ miễn đăng kiểm lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng (có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định). Trong đó, người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định, thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới.

Bên cạnh đó, chu kỳ đăng kiểm với ô tô cũng được điều chỉnh. Theo đó, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây - 18 tháng).

Sản xuất trên 7 năm đến 15 năm chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng và thời gian sản xuất trên 15 năm là 6 tháng. Trước đây, chu kỳ đăng kiểm 12 tháng/lần dành cho xe sản xuất trên 7 năm đến 12 năm. Còn chu kỳ 6 tháng/lần áp dụng cho xe có thời gian sản xuất trên 12 năm.

(Theo Báo Giao thông)

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/o-to-doi-mau-son-do-den-co-bi-tu-choi-dang-kiem-119230321090712221.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô đổi màu sơn, “độ” đèn có bị từ chối đăng kiểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO