Ô tô điện nhập khẩu chịu thuế 70% tại Ấn Độ
Từ 1/4, xe nhập khẩu tại Ấn Độ sẽ được áp mức thuế mới, bao gồm xe máy, ôtô và ôtô điện.
Vừa qua, nhà chức trách Ấn Độ cho biết sẽ tăng thuế đối với xe nhập khẩu, bao gồm cả ôtô, xe máy và xe điện. Đây là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sản xuất trong nước của Thủ tướng Narendra Modi trước cuộc bầu cử vào năm 2024.
Tất cả các phương tiện nhập khẩu giá trước thuế dưới 40.000 USD sẽ bị áp mức thuế 70%, cao hơn 10% so với trước đó. Các loại xe nhập khẩu phụ tùng và lắp ráp trong nước cũng bị tăng 5% thuế, từ 30% lên 35%.
Xe điện nhập khẩu sắp bị áp mức thuế ngất ngưởng 70% tại Ấn Độ. Ảnh: Auto News. |
Ngoài việc thúc đẩy sản xuất trong nước, việc tăng thuế còn giúp tăng nguồn ngân sách liên bang. Chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày ¼ tới.
Với dân số đông nhất nhì trên thế giới, Ấn Độ cũng là thị trường ôtô lớn thứ 3 trên toàn cầu. Nếu không bị “cản đường” bởi thuế, Ấn Độ có thể đã trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Theo Reuters, thuế đánh vào ôtô ở Ấn Độ được xếp hạng cao nhất trên toàn cầu. Việc Ấn Độ áp mức thuế ngất ngưởng cho xe điện khiến các hãng xe không mấy hào hứng. Khác với nhiều thị trường “trải thảm đỏ” cho xe xanh, Ấn Độ và Trung Quốc lại khá khắt khe với xe điện nhập khẩu. Dù vậy, thuế xe điện nhập khẩu tại Trung Quốc cũng chỉ ở mức 40%, thấp hơn rất nhiều so với Ấn Độ.
Cũng nổi tiếng với việc áp thuế ngất ngưởng cho ôtô, Singapore lại ưu đãi tối đa cho xe xanh, gồm xe hybrid và xe điện. Từ 1/1/2022 đến 31/12/2023, người mua xe điện tại Singapore được miễn hoàn toàn phí trước bạ 5.000 USD. Thuế đường bộ cho xe điện cũng chỉ phải đóng một lần với mức 256 USD.
Năm 2022, Tesla cũng gác lại kế hoạch thâm nhập thị trường Ấn Độ vì thuế quá cao. Hiện tại, thị phần xe điện tại Ấn Độ ở mức rất nhỏ, chiếm khoảng 1% tổng doanh số ôtô năm 2022. Dù vậy, tốc độ phát triển của phân khúc này đáng để ghi nhận. Các hãng xe trong nước (Tata Motors, Mahindra & Mahindra) và nhập khẩu (Toyota, Hyundai MG, BYD…) liên tục ra mắt xe điện mới.
Các hãng xe nội địa như Tata Motors, Mahindra & Mahindra cũng mặn mà hơn với xe điện. Ảnh: Francis Mascarenhas. |
Nhà chức trách Ấn Độ tự tin tăng thuế nhập khẩu ôtô một phần đến từ sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường này sau năm 2021 ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong năm 2022, doanh số ôtô của Ấn Độ đạt mức 3,8 triệu xe, tăng 25% so với năm 2021. Các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz và BMW cũng ghi nhận doanh số kỷ lục.