Đời sống

Ở gần công trình nước sạch nhưng hàng chục hộ dân ở Gia Nghĩa vẫn "khát"

Đặng Dương - Quang Vũ 11/06/2024 06:47

Hệ thống cung cấp nước từ giếng khoan lạc hậu, xuống cấp khiến hàng chục hộ dân xã Đắk R’moan, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) thiếu nước sạch dùng cho sinh hoạt và sản xuất.

ADQuảng cáo

Mặc dù đã vào mùa mưa, thế nhưng gần một tháng qua, ông Phạm Hữu Điền, thôn Tân Hòa, vẫn loay hoay tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt và kinh doanh của gia đình.

Hinh 6
Nước được bơm lên từ giếng của gia đình ông Điền có váng, cặn và đục nên không sử dụng

Trong vườn của ông Điền đã có 2 chiếc giếng khoan nhưng cả 2 không thể lấy được nước. Chiếc giếng gần nhất mà ông Điền khoan hồi tháng 4, sâu đến 120m, nước hút lên đều là màu trắng đục.

Ông Phạm Hữu Điền cho biết: “Do phía dưới là đá non nên khi bơm lên, nước có váng, cặn và đục nên không sử dụng ăn uống hoặc tưới cây được. Năm nay vừa vào mùa mưa, tôi đã phải tìm cách để tích trữ nước. Mùa khô vừa rồi rất nhiều cây giống của gia đình tôi bị cháy vì không đủ nước tưới. Nhiều năm nay, gia đình tôi chỉ sử dụng nước giếng đào để ăn uống, tắm giặt”.

Hinh b3
Hơn 10 năm nay, gia đình ông Tỉnh (bên trái) sử dụng nước từ giếng đào

Cách nhà ông Điền khoảng 1km, gia đình ông Hoàng Văn Tỉnh cũng chịu chung tình cảnh. Mặc dù nhà ông Tỉnh chỉ nằm cách bồn chứa nước tập trung thôn Tân Hòa khoảng 30m, thế nhưng hơn 10 năm qua, gia đình ông Tỉnh chưa sử dụng được nguồn nước từ công trình này.

Ông Tỉnh cho biết, năm 2012, gia đình ông vào đây sinh sống. Thời điểm đó gia đình cũng đóng phí để dẫn nước từ đường ống chung về sử dụng. Tuy nhiên bồn nước nằm ở trên cao, nước thường xuyên không bơm về được nên chỉ sau 6 tháng sử dụng, gia đình ông Tỉnh đã tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt.

“Hiện nay nước giếng đào chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Gia đình tôi và rất nhiều hộ dân trong thôn mong muốn cơ quan chức năng sớm lắp đặt hệ thống đưa nước sạch về cho bà con”, ông Tỉnh nói.

Hinh 5
Bồn chứa nước tập trung của thôn Tân Hòa
Hinh 4
Đường ống dẫn nước đã xuống cấp, nhiều lần bị bể
ADQuảng cáo

Theo tìm hiểu, năm 2007, thôn Tân Hòa, xã Đắk R’moan được đầu tư, xây dựng một hệ thống cấp nước tập trung. Nước được lấy từ một giếng khoan, cách bồn chứa nước khoảng 200m.

Sau nhiều năm sử dụng, hệ thống cấp nước này đã xuống cấp, đường ống dẫn nhiều lần bị vỡ do người dân xây dựng nhà cửa, đường giao thông.

Hinh 2
Nước được lấy từ một giếng khoan được khoan từ năm 2007

Ông Mã Văn Tại, Trưởng thôn Tân Hòa cho biết, trước đây ông được giao quản lý hệ thống cấp nước tập trung. Những ngày đầu, toàn thôn chỉ có khoảng 40 hộ dân nên nguồn nước cơ bản đáp ứng. Hiện nay toàn thôn đã có khoảng 200 hộ, nước từ giếng khoan không đủ nhu cầu của người dân. Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, một số hộ dân đã tự khoan giếng hoặc đào giếng.

Ông Tại thông tin thêm, do địa hình đồi núi nên nguồn nước giếng khoan không bảo đảm. Một số hộ gia đình phải khoan 3-4 chiếc giếng mới tìm thấy nước. Một số giếng có nước nhưng không sử dụng để ăn uống do nước nhiễm phèn hoặc có cặn đá non.

Nhắc lại kiến nghị của người dân, ông Tại đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền các cấp sớm đầu tư, xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt để bảo đảm đời sống Nhân dân địa phương.

hinh 1
Người dân địa phương mong mỏi sớm có nguồn nước sạch để sử dụng

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND xã Đắk R'moan cho biết, hiện nay nguồn nước sạch trên địa bàn rất khan hiếm, thiếu nước cục bộ vào mùa khô. Nguồn nước phục vụ cho người dân chủ yếu là nước giếng đào, giếng khoan hoặc nước dự trữ từ các hồ chứa nhỏ.

“Đối với hệ thống cấp nước tập trung thôn Tân Hòa, nguồn nước chỉ đáp ứng tiêu chí hợp vệ sinh chứ chưa phải là nước sạch. Vấn đề này xã Đắk R’moan đã nhiều lần ý kiến. Chính quyền địa phương kiến nghị cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, đề xuất và có phương án đưa nước sạch về cho người dân sử dụng”, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan kiến nghị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở gần công trình nước sạch nhưng hàng chục hộ dân ở Gia Nghĩa vẫn "khát"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO