Khởi nghiệp

Nuôi dưỡng niềm tin khởi nghiệp

P.V 15/12/2023 10:06

Khai thác những tiềm năng lợi thế của địa phương, nhiều doanh nhân trẻ của Đắk Nông đã triển khai các dự án khởi nghiệp làm giàu cho bản thân và quê hương.

ADQuảng cáo

Nhiều thế mạnh lợi thế

Đắk Nông là vùng đất mang tính đặc thù. Các lợi thế đặc thù được khai thác, từng bước đưa kinh tế Đắk Nông khởi sắc, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đắk Nông hiện nay được đánh giá là vùng nguyên liệu của các cây trồng đặc sản, đem lại các giá trị và vị trí cao trong xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới.

Đắk Nông được ví là “ốc đảo ôn đới” với đất đỏ bazan màu mỡ, là “cái nôi” phát triển nhiều loại cây công nghiệp có tiềm năng lớn. Thời tiết Đắk Nông thuận lợi cho nông nghiệp hữu cơ.

Trên thực tế, từ sau ngày giải phóng đến nay, các loại cây công nghiệp đã phát triển nhanh chóng ở Đắk Nông. Trong đó, cà phê trở thành cây công nghiệp chủ lực ở địa bàn, chiếm khoảng 90% diện tích. Các loại cây trồng khác cũng phát triển nhanh như hồ tiêu, điều, sầu riêng và nhiều loại cây ăn trái khác.

pano0001-panoxxx1(1).jpg
Đắk Nông đưa ra nhiều giải pháp canh tác theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (Ảnh: Ngô Minh Phương)

Dựa vào lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, tỉnh Đắk Nông đã từng bước tổ chức lại sản xuất nông nghiệp. Đắk Nông chú trọng xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo hướng hàng hóa tập trung. Nhiều giải pháp khoa học và công nghệ được ứng dụng trong chọn tạo giống, công nghệ cao, canh tác theo hướng thực hành nông nghiệp tốt.

Theo Sở Nông nghiệp – PTNT, Đắk Nông có quy mô sản xuất nông nghiệp tương đối lớn, nhất là các ngành hàng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, điều, cao su, cây ăn trái… Đây là nguồn nguyên liệu đủ lớn để các chủ thể là người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã vừa sản xuất, vừa chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Khởi nghiệp từ nguyên liệu sẵn có

Từ nguồn nguyên liệu sẵn có, nhiều bạn trẻ đã nảy ra ý tưởng khởi nghiệp. Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông cho biết: “Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề nguyên liệu là rất quan trọng. Nguồn nguyên liệu bảo đảm sẽ giúp doanh nghiệp phát triển ổn định. Đắk Nông có lợi thế về tự nhiên, khí hậu nên diện tích cây công nghiệp phát triển khá tốt. Đặc biệt, cây cà phê Robusta của Đắk Nông có hương vị đặc trưng. Với mong muốn tất cả mọi người dân Việt Nam đều được thưởng thức cà phê sạch, tôi và các cộng sự đã chọn cà phê để khởi nghiệp”.

fe6dfdeb-1-.jpg
Anh Lê Văn Hoàng giới thiệu sản phẩm cà phê với khách hàng

Cũng theo anh Lê Văn Hoàng, khi mới bắt đầu khởi nghiệp, anh và các cộng sự gặp khá nhiều khó khăn. Bởi người dân quen với sản xuất theo phương pháp truyền thống. Thuyết phục được bà con sản xuất theo quy trình sạch gặp khó, nhất là khi anh còn quá trẻ. Để người dân tin, anh đã tự mình làm vườn cà phê mẫu. Người dân thấy anh làm được nên dần dần đồng ý tham gia.

"Đắk Nông có lợi thế về nguồn nguyên liệu cà phê Robusta lớn. Thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo được nguồn nguyên liệu sạch, đạt chất lượng sẽ giúp cà phê Robusta Đắk Nông khẳng định vị thế", anh Lê Văn Hoàng cho hay.

Ban đầu, từ 1 quán cà phê nhỏ kết hợp sản xuất cà phê bột, hiện anh Hoàng đã phát triển được chuỗi hàng chục quán cà phê mang thương hiệu Enjoy Coffee, liên kết cùng người dân địa phương tạo vùng nguyên liệu hàng trăm ha cà phê hữu cơ. Hiện các sản phẩm cà phê của công ty chủ yếu được làm bằng hạt cà phê Robusta trồng trên đất Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Không chỉ có anh Lê Văn Hoàng, bằng việc liên kết với nông dân ngày càng có nhiều thanh niên ở tỉnh Đắk Nông đã khởi nghiệp thành công, vươn lên làm giàu cho bản thân và cộng đồng. Các thanh niên đã khai thác được tối đa những lợi thế về khí hậu, điều kiện địa lý của Đắk Nông để cho ra những sản phẩm kinh tế phù hợp. Trong đó có các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu sẵn có của Đắk Nông như cà phê, mắc ca, hạt điều…

lehatechfesh3a.jpg
Chị Trần Thị Dịu (áo trắng) giới thiệu sản phẩm với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại chương trình dấu ấn Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, tổ chức cuối tháng 11/2023

Nhiều mô hình hoạt động được cấp Trung ương công nhận như chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, chị Trần Thị Dịu (TP. Gia Nghĩa) được T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh danh là top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023. Chị Trần Thị Dịu còn xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2023 do T.Ư Đoàn tổ chức.

Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tỉnh đoàn Đắk Nông đặt mục tiêu: 200 tỷ đồng được hỗ trợ cho thanh niên vay vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế; 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được tổ chức đoàn hỗ trợ.

Hỗ trợ doanh nghiệp trẻ

Bên cạnh những doanh nghiệp thành công thì vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp “chết yểu”. Chỉ ra các rào cản trong quá trình khởi nghiệp, các chuyên gia cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn chưa thực sự tốt, chưa thực sự hỗ trợ cho phong trào khởi nghiệp và phát triển kinh doanh.

Đa phần các dự án khởi nghiệp thường có số vốn nhỏ nên đang là trở lực lớn nhất cho quá trình khởi nghiệp. Các chuyên gia và ngành chuyên môn nhận định, dù có nhiều tài nguyên, nhân lực trẻ, năng động, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm nhưng việc khởi nghiệp vẫn chưa thể phát triển mạnh mẽ là do doanh nghiệp vẫn rất khó tiếp cận vốn.

Ngoài ra, theo phản ánh của các doanh nghiệp khởi nghiệp, vẫn còn rất nhiều chính sách, quy định, quy trình phức tạp, cứng nhắc gây khó khăn cho doanh nghiệp, rất nhiều ý tưởng hay vẫn chưa có được đủ các điều kiện để thực hiện...

Tại chương trình dấu ấn Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một xu thế tất yếu, khách quan, sự lựa chọn mang tính chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. “Chúng ta phải coi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, mở ra không gian phát triển mới”, Thủ tướng khẳng định.

thu-tuong.png

Theo Thủ tướng, xây dựng văn hóa khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp, nhất là thế hệ trẻ, phải trao cơ hội cho các bạn trẻ để phát triển một cách toàn diện năng lực và phẩm chất, trí tuệ, phát huy sở trường, tạo nên sự khác biệt theo cách riêng của mình. Các địa phương phải xác định khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm. Nhà nước thực hiện định hướng, điều phối, xây dựng thể chế, chính sách, kiến tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động hiệu quả của toàn hệ thống khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng nhấn mạnh, để sớm thu hẹp khoảng cách phát triển và đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hàng đầu về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần có giải pháp gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ và đặc thù riêng có.

screenshot-1406-.png
Doanh nghiệp Đắk Nông giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp với Thủ tướng Phạm Minh Chính
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi dưỡng niềm tin khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO