Kinh tế

Nữ cán bộ đoàn Đắk Nông khéo làm kinh tế

Lê Dung 01/02/2024 05:33

Vừa làm công tác đoàn, vừa kinh doanh nông sản, chị Hoàng Thị Thu Hiền, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) trở thành tấm gương sáng về làm kinh tế.

ADQuảng cáo

Tâm huyết với nông sản

Với phương châm “Làm kinh tế giỏi là làm tốt việc đoàn kết, tập hợp thanh niên”, chị Hoàng Thị Thu Hiền đã quyết tâm khởi nghiệp với lĩnh vực chế biến nông sản.

img_3499(1).jpg
Chị Hoàng Thị Thu Hiền, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) giới thiệu về sản phẩm nông sản địa phương cho các bạn đoàn viên thanh niên trong xã

Chị Hiền chia sẻ, những ngày đầu khởi nghiệp rất nhiều gian nan. Nguồn vốn ít nên cơ sở chỉ đi thu mua nguyên liệu nhỏ lẻ quanh vùng.

Máy móc cũng khá đơn giản, chủ yếu là máy sấy, có công suất nhỏ. Chị vừa làm, vừa thử nghiệm xem tín hiệu từ thị trường tiến triển tới đâu.

“Do chưa có kiến thức về kinh doanh nhiều nên tôi thường phải tự mình chạy lui, chạy tới tìm nguyên liệu mắc ca, điều trong vườn của các hộ dân. Lúc đó, bản thân cũng chưa biết phân loại sản phẩm như thế nào nên kinh doanh lúc lời, lúc lỗ, rất vất vả”, chị Hiền tâm sự.

img_3417(1).jpg
Chị Hoàng Thị Thu Hiền, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, dự định sẽ xây dựng thêm một sản phẩm OCOP cho địa phương trong năm 2024

Tuy nhiên, nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, chị Hiền đã sớm đúc rút được nhiều kinh nghiệm để làm ra những sản phẩm chất lượng hơn.

Thành quả được ghi nhận sau gần 3 năm khởi nghiệp đó là sản phẩm mắc ca sấy của cơ sở đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh vào năm 2023. Cơ sở đang ấp ủ xây dựng thêm một sản phẩm OCOP mới trong năm nay.

Nắm bắt được cơ hội phát triển, trong năm 2024, cơ sở sẽ đầu tư thêm máy sấy thăng hoa với công suất lớn. Qua đó có thể chế biến kịp số lượng lớn nông sản cung ứng cho thị trường. Đơn vị sẽ mở rộng quy mô hoạt động và phát triển lên thành hợp tác xã.

Đây hy vọng là nơi tập hợp được đông đảo người dân, nhất là các bạn đoàn viên thanh niên tham gia sản xuất nông sản theo các chứng nhận. Thương hiệu và giá trị nông sản của địa phương sẽ được nâng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

ADQuảng cáo

Mỗi năm, cơ sở đang cung ứng ra thị trường gần 6 tấn sản phẩm các loại. Thời gian tới, đơn vị sẽ làm cầu nối để hỗ trợ bán thêm các sản phẩm do chính các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn làm ra. Đây cũng chính là định hướng hỗ trợ lẫn nhau phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng trong mỗi đoàn viên thanh niên.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Dám nghĩ, dám làm, cùng với kinh nghiệm của mình, chị Hoàng Thị Thu Hiền đã nhanh chóng lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến các đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Chị Thu Hiền luôn tâm niệm phải làm sao tập hợp, đoàn kết được các bạn trẻ vươn lên làm giàu cho gia đình và phát triển kinh tế địa phương.

img_3454(1).jpg
Sản phẩm mắc ca của Cơ sở kinh doanh Hiền Hoàng, xã Đắk Wer Đắk R'lấp) đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào năm 2023

Cùng với các hoạt động bề nổi, nhận thấy thế mạnh về nông nghiệp của địa phương, chị Hiền đã tích cực kết nối được với các bạn đoàn viên để quảng bá sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Nhiều sản phẩm do các bạn trẻ của xã làm ra nhanh chóng có mặt trên thị trường như: cà phê, hoa hồng, chăn nuôi thỏ…

Chị Thu Hiền cho hay, trong 14 chỉ tiêu của đoàn có chỉ tiêu khởi nghiệp do Đoàn xã Đắk Wer đăng cai. Trong đó, với mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế của mình hàng năm, chị Thu Hiền đã tổ chức cho các bạn đoàn viên đến cơ sở để tham quan, học hỏi, trải nghiệm về quy trình, sản phẩm.

Tại đây, chị đã hướng dẫn các bạn về các máy móc, quy trình tạo ra sản phẩm hàng hóa. Từ đó, nuôi dưỡng ý chí khởi nghiệp, làm giàu trong mỗi đoàn viên thanh niên.

Hiện tại, một số gia đình đoàn viên đang trồng các cây công nghiệp dài ngày như: mắc ca, điều, tiêu… Nguồn nguyên liệu này được chị Hiền đứng ra thu mua. Tận dụng máy móc có sẵn, chị còn nhận sấy gia công các loại hạt cho bà con trong vùng về sử dụng.

img_3510(1).jpg
Nữ Bí thư Đoàn xã Hoàng Thị Thu Hiền hỗ trợ đoàn viên phát triển các mô hình kinh tế

Chị đã tích cực hỗ trợ thêm cho các bạn trẻ về hướng canh tác để cung cấp nguyên liệu sạch cho cơ sở. Đồng thời, cung cấp thêm kiến thức, giúp các bạn đam mê với sản xuất, chế biến nông sản sạch.

Trong năm 2024, nữ cán bộ đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị để hướng dẫn kiến thức về cây trồng, vật nuôi cho các bạn đoàn viên. Tiếp đó là sẽ hỗ trợ kết nối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh để giúp sản phẩm của các bạn đi xa hơn trên thị trường.

Chị Thu Hiền cho biết, Đoàn thanh niên xã Đắk Wer hiện có 120 đoàn viên thanh niên. Các bạn trẻ mong muốn sẽ có nhiều sự hỗ trợ từ các cấp, ngành để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, làm giàu chính đáng trên chính quê hương của mình, nhất là về nguồn vốn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ đoàn Đắk Nông khéo làm kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO