Kinh tế

Nông thôn mới ở xã An toàn khu Nâm Nung

Hồng Thoan 26/09/2023 06:46

Với nhiều nỗ lực vượt bậc, xã An toàn khu Nâm Nung vừa được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Năm 2011, xã Nâm Nung bắt đầu xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp nhất so với cả nước, không đạt tiêu chí nào. Nhưng với tinh thần chủ động, nỗ lực lớn, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân địa phương đã thực hiện thành công chương trình NTM.

Xã đã huy động được gần 79 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó nguồn trực tiếp chương trình NTM đạt gần 3,9 tỷ đồng; người dân đóng góp gần 4,9 tỷ đồng; còn lại là nguồn vốn lồng ghép khác. Nâm Nung đã từng bước hoàn thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

dji_0014-1-.jpg
Bộ mặt nông thôn mới xã Nâm Nung ngày càng hoàn thiện

Nâm Nung đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Cụ thể như đối với tiêu chí về quy hoạch. Đây được coi là tiêu chí nền tảng cho 18 tiêu chí còn lại. Nâm Nung xây dựng, được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung xây dựng NTM, quy hoạch khu trung tâm cụm xã. Các quy hoạch được công bố, công khai tại trụ sở UBND xã để toàn thể Nhân dân được biết, giám sát và cùng thực hiện. Xã cắm mốc quy hoạch và ban hành quy chế quản lý quy hoạch theo quy định.

Ngoài tiêu chí về quy hoạch, địa phương đạt cao các tiêu chí về hạ tầng kinh tế, xã hội như giao thông, điện, cơ sở vật chất nhà văn hóa. Nhóm tiêu chí về quốc phòng, an ninh xã Nâm Nung cũng đạt cao. Với tiêu chí giao thông, từ năm 2012-2022, UBND xã Nâm Nung đã lồng ghép nhiều nguồn vốn, huy động người dân tham gia đầu tư, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn.

ADQuảng cáo
img_4949(1).jpg
Xã Nâm Nung hình thành các cụm dân cư tập trung theo quy hoạch nông thôn mới

Phong trào làm đường giao thông theo vốn vay kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, dân làm Nhà nước hỗ trợ đạt nhiều kết quả ở các thôn, bon. Đến nay, tỷ lệ đường xã ở Nâm Nung được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100% (10,3 km); tỷ lệ đường thôn, bon được cứng hóa đạt 100% (39,35km). Hệ thống điện được xã đầu tư thắp sáng tại trung tâm và các khu dân cư. Nâm Nung có tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt trên 98%.

z4683635244653_1a6aada1ebbcb16b87175b11cd5a1ece(1).jpg
Ông Y Sơn Buôn K’rông, bon Jarah, xã Nâm Nung, ứng dụng giống mới vào sản xuất

Theo ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Xã triển khai, duy trì có hiệu quả các dự án phát triển sản xuất như Chương trình 135, Dự án 3EM, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên... để tăng thêm cơ hội bảo đảm thu nhập cho bà con. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 49,35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,41%.

Xã Nâm Nung có HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái hoạt động có hiệu quả. HTX này hiện có 24 thành viên sản xuất, chế biến cà phê sạch. Sản phẩm cà phê của xã viên có hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm, có truy xuất nguồn gốc. Hiện 2 sản phẩm của HTX nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái là cà phê bột và phin giấy đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Đắk Nông cho biết: Xã Nâm Nung đạt chuẩn NTM có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Đắk Nông. Bởi vì, đây là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ (42%). "Kết quả này chứng minh sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện, sự nỗ lực lớn của người dân, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể", ông Sinh nhấn mạnh.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã kí quyết định công nhận 2 xã gồm xã Nâm Nung và Quảng Trực là các xã An toàn khu của Trung ương trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đây cũng là 2 địa bàn chiến lược về kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của Đắk Nông nhiều năm qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông thôn mới ở xã An toàn khu Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO