Kinh tế

Nông nghiệp Đắk Nông gần hơn với thị trường

Hưng Nguyên 27/03/2024 7:38

Trước những đòi hỏi của người tiêu dùng, nông dân, doanh nghiệp, HTX ở Đắk Nông đang chuyển dịch để sản xuất nông sản theo hướng chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản ở Đắk Nông.

Để phục vụ chế biến, công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu mắc ca, mít, măng cụt, sầu riêng có quy mô lớn. Vùng nguyên liệu được áp dụng sản xuất theo các quy trình VietGAP, hữu cơ, đáp ứng các đòi hỏi về chất lượng đầu vào.

nn(1).jpg
Sản xuất mắc ca tại Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty cho biết, nguyên liệu tốt là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng của sản phẩm sau chế biến.

Chính vì thế, công ty đã chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, quy trình chế biến hiện đại. Từ đó, công ty tạo ra các sản phẩm nông sản chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Hiện tại, 4 sản phẩm của công ty gồm: mắc ca sấy, sầu riêng, măng cụt, mít sấy thăng hoa đều đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao. Các sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng đón nhận và có mặt tại các hệ thống bán lẻ uy tín trong cả nước.

Tương tự, trước đòi hỏi của các nhà rang xay và người tiêu dùng về chất lượng cà phê nhân, năm 2014, các thành viên HTX Thương mại, dịch vụ, chế biến, sản xuất nông nghiệp Đoàn Kết, huyện Đắk Song đã thay đổi lối canh tác truyền thống sang sản xuất theo tiêu chuẩn cà phê chất lượng cao.

HTX đã xây dựng, phổ biến quy trình sản xuất cà phê theo hướng an toàn, chất lượng, không sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật và hạn chế bón phân hóa học.

HTX dần hình thành vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao, quy mô lớn. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, các thành viên của HTX đã thu hái, tuyển lựa cà phê chín 100% để chế biến.

ADQuảng cáo

HTX đầu tư xây dựng nhà kính, giàn lưới để phơi cà phê theo thời gian phù hợp với từng cách chế biến. Cà phê sau khi chế biến được HTX gửi mẫu đến các cơ quan chuyên môn để đánh giá, kiểm tra, công bố chất lượng.

HTX có 65 thành viên, vùng nguyên liệu cà phê hơn 500ha, sản lượng khoảng 1.800 tấn/năm. Để phát triển các sản phẩm cà phê bột chất lượng cao, HTX đã đầu tư hệ thống máy chế biến ướt, máy rang xay hiện đại.

Mỗi năm, HTX sản xuất khoảng 10 tấn cà phê bột; chế biến khoảng 70 tấn/năm cà phê nhân chất lượng cao. Cà phê bột của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao.

Chất lượng cà phê được nâng lên, sản phẩm của HTX cũng có giá bán cao hơn giá thị trường. HTX đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm và được người tiêu dùng đón nhận.

dji_fly_20240117_084318_656_1705455850544_photo_optimized-1-(1).jpg
Sản xuất nông nghiệp ở Đắk Nông đang thích ứng với nhu cầu thị trường, phát triển bền vững

Đắk Nông hiện có gần 170 cơ sở áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và các tiêu chuẩn khác trong sản xuất nông nghiệp, với tổng diện tích được chứng nhận trên 25.333ha.

Trong đó, khoảng 2.071,59ha áp dụng tiêu chuẩn VietGAP; 464,5 ha áp dụng tiêu chuẩn GlobalGAP và hữu cơ; trên 22.797ha áp dụng các tiêu chuẩn khác như 4C, UTZ, Rainforest Alliance, Flo…

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, thời gian qua, nông dân, HTX và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản ở Đắk Nông đã từng bước tiếp cận với nhu cầu người tiêu dùng, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao.

Đắk Nông đã tạo được nhiều vùng nguyên liệu tốt, có quy mô. Việc sản xuất nông sản vì thế đã chuyển dịch theo các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn.

Đắk Nông có trên 85.000ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng một phần công nghệ cao, với sản lượng trên 400.000 tấn/năm. Tỉnh có 211 cơ sở, với hơn 28.600ha sản xuất đạt các chứng nhận tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn. Tỉnh đã công nhận 4 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với tổng quy mô 2.423ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp Đắk Nông gần hơn với thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO