Kinh tế
Hưng Nguyên 17/04/2022 09:24

Tại Đắk Nông, người dân đang dần thấy được những mặt tích cực từ sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC), nhất là nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường. Do đó, ngày càng có nhiều người sản xuất theo cách này.

ADQuảng cáo
nnhc-10-1000x266.jpg

Ông Vũ Văn Thủy, ở thôn Thuận Tình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song), có 5 ha hồ tiêu sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Để sản xuất hữu cơ, các yếu tố đất, nước, vi sinh vật được ông đặc biệt quan tâm.

Các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường được ông sử dụng thay thế phân, thuốc hóa học. Thông qua quan sát lá, thân cây tiêu, ông Thủy xác định cây tiêu thiếu chất gì để bổ sung, nên hạn chế chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm được nâng lên.

Ông Thủy cho biết, thời điểm đầu thay đổi cách chăm sóc đã khiến vườn tiêu bị tác động, năng suất giảm, nhưng đổi lại cây ít bệnh, sức đề kháng tốt hơn.

Từ đó, ông từng bước chủ động được sản xuất, kiểm soát được rủi ro trên cây hồ tiêu. Sau 3 năm thay đổi cách sản xuất, vườn hồ tiêu của ông Thủy đạt chuẩn hữu cơ.

hotieuhuuco-3264x1836(1).jpg
Vườn hồ tiêu đạt chuẩn hữu cơ của ông Thủy

Hiện ông Thủy là thành viên HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên. HTX có gần 220 thành viên sản xuất gần 1.000 ha hồ tiêu. Trong đó, có 195 ha đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ, với sản lượng khoảng 800 tấn/vụ.

Giá bán tiêu hữu cơ của HTX cao hơn giá thị trường khoảng 60 - 80%. Hồ tiêu của HTX đạt các tiêu chuẩn để vào các thị trường như Mỹ, Canada và 28 quốc gia châu Âu…  

nnhc-1-1920x1080.png
Chất lượng hồ tiêu được đánh giá qua các đợt kiểm tra

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên cho biết, sản xuất tiêu hữu cơ đòi hỏi phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt.

Mỗi đơn hàng phải lấy mẫu kiểm tra, đánh giá chất lượng 4 lần trước khi nhập kho và xuất bán. "Chặt chẽ là vậy, nhưng đổi lại giá trị sản phẩm lại rất tốt", bà Thu chia sẻ.

211320hn2-2075x1654(1).jpg
HTX Hoàng Nguyên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất hữu cơ 

Tháng 8/2015, anh Nguyễn Văn Đảm, thôn Long Sơn,  xã Đắk Sắk (Đắk Mil), mua 5 ha đất và bắt đầu trồng bưởi da xanh hữu cơ. Vườn bưởi luôn được anh để cho cỏ mọc tự nhiên.

Anh dùng vôi xịt lên cây hoặc treo long não trên cành bưởi để hạn chế côn trùng. Vườn bưởi được anh bón phân hữu cơ làm từ các phế phẩm nông nghiệp.

Năm 2018, bưởi bắt đầu cho thu bói và anh Đảm đã gửi mẫu đến các cửa hàng chuyên thu mua hoa quả ở TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra chất lượng. Kết quả, bưởi da xanh của anh được bạn hàng hài lòng và đặt hàng mua với số lượng lớn.

buoisinhhoc-1-3888x2790(1).jpg
Sản xuất thuận tự nhiên đang là xu hướng nông nghiệp bền vững hiện nay

Cách làm nông nghiệp hạn chế tối đa phân, thuốc hóa học của anh Đảm được xem là điểm then chốt dẫn đến thành công, vì phù hợp với xu hướng hiện nay.

Vườn bưởi 5 ha được anh Đảm trồng 1.500 cây. Mỗi năm, vườn bưởi cho thu hoạch 15 - 20 tấn quả/ha, giá bán trên thị trường vào khoảng từ 45.000-70.000 đồng/quả loại 1. Hiện vườn bưởi của anh đã đạt chứng nhận VietGAP, đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

ADQuảng cáo
buoi-1920x1080(1).png
Anh Đảm sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ
nnhc-10-2-1000x280.jpg

Thực hiện phát triển NNHC, người dân trên địa bàn tỉnh đang từng bước thay đổi tập quán canh tác, tiến đến sản xuất theo hướng kỹ thuật, chất lượng cao hơn, sạch hơn, thân thiện với môi trường. 

huuco-1280x720.png
Sản lượng các loại cây trồng được chứng nhận hữu cơ tại Đắk Nông đạt khoảng 2.525 tấn/năm

Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp, trang trại sản xuất sản phẩm NNHC, đạt được hiệu quả nhất định như: HTX Hữu cơ Hoàng Nguyên, trang trại thiên nhiên Yến Ngọc...

Các cơ sở này đa phần đều hoạt động theo hướng kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất theo hướng sinh thái, hữu cơ, phục vụ xuất khẩu. Hàng hóa được các cơ sở này tạo ra đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.

buoidaxanh-3-3085x2283(1).jpg
Nông nghiệp hữu cơ an toàn cho người sản xuất và người sử dụng sản phẩm

Sản phẩm NNHC tốt cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và bền vững, nhưng sản lượng tiêu thụ còn chiếm tỷ lệ thấp, do giá bán cao. Người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa sản phẩm hữu cơ và sản phẩm thông thường.

Sản phẩm NNHC khó tìm thị trường. Chỉ có các tổ chức hoặc cá nhân có hợp đồng trước, với đầy đủ các chứng nhận hợp lệ mới có thể tìm đầu ra cho sản phẩm và đứng vững trên thị trường. 

Tỉnh Đắk Nông có 218.746 ha cây lâu năm gồm cà phê, cao su, hồ tiêu, cây ăn  trái; 97.628 ha cây hàng năm gồm lúa, ngô, sắn, khoai lang, rau.

buoisinhhoc-4-4096x2736(1).jpg
Sản xuất hữu cơ vẫn chiếm tỉ trọng nhỏ trong sản xuất nông nghiệp Đắk Nông
1920x1080-0.png

Nông nghiệp hữu cơ giúp khai thác tốt các điều kiện tự nhiên, lợi thế vùng, đem lại thu nhập ổn định, hướng đến sản xuất bền vững

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sản xuất hữu cơ đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình về an toàn. Cây trồng sau 3 năm không sử dụng các chất hóa học mới được đánh giá, chứng nhận hữu cơ.

Thế nhưng, sản xuất NNHC sẽ giúp nông nghiệp Đắk Nông phát triển bền vững. Bởi trong một thời gian dài, nông nghiệp của tỉnh chú trọng về sản lượng, sinh khối, chất lượng, hiệu quả kinh tế.

nongnghiephuuco-3-1920x1080(1).png
dsc03165-1-3008x1688-1-.jpg
Sản xuất hữu cơ giúp khai thác tốt, bền vững các tiềm năng, lợi thế của địa phương

Nông dân thường chạy theo những  sản phẩm dễ tiêu thụ trên thị trường với việc khai thác tối đa sức sản xuất sinh khối của cây trồng. Việc lạm dụng phân bón vô cơ, chất điều hòa sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao.

Điều này còn dẫn đến việc làm suy giảm tính đa dạng sinh học, mất cân bằng sinh thái tự nhiên của đất, làm cho đất thoái hóa, dễ bị rửa trôi. Một diện tích lớn rừng cũng đã bị khai phá thiếu bền vững cân bằng để mở rộng thêm diện tích sản xuất nông  nghiệp.

Việc thay đổi phương thức sản xuất theo hướng hữu cơ là một trong những giải pháp bền vững, hiệu quả, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp tốt, an toàn với sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp Đắk Nông chuyển mình theo hướng hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO