d-1-.png
Nông nghiệp - Nông thôn
Hưng Nguyên 20/05/2023 05:56

Nhiều người dân, doanh nghiệp ở Đắk Nông đã đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Hướng đầu tư này đã giúp sản xuất nông nghiệp trở nên bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

a.tuan1(1).jpg
Khu nhà kính sản xuất các loại rau, củ của anh Trần Thanh Tuấn, xã Đắk Búk So, Tuy Đức

Năm 2021, anh Trần Thanh Tuấn, ở thôn 9, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) bắt tay đầu tư nhà kính sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Từ một nhà kính ban đầu, đến nay anh đã đầu tư 6 nhà kính, mỗi nhà rộng từ từ 2.200 - 3.2000m2 sản xuất các loại rau, củ, quả chất lượng cao.

Toàn bộ vườn cây được anh lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt và bón phân tự động. Quá trình sản xuất, anh không còn phụ thuộc vào thời tiết, kiểm soát được dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư.

dsc02897(1).jpg
Anh Tuấn đầu tư hệ thống lọc và bồn chứa nước để bảo đảm nguồn nước sạch bệnh trước khi tưới cho cây trồng

Nhà kính kiểm soát được 80% rủi ro do nắng mưa thất thường, sâu bệnh gây hại. Thời gian thu hoạch sản phẩm cũng dài hơn nhiều so với canh tác ngoài trời. Năm vừa rồi tôi thu được hơn 2 tỷ đồng sau khi trừ chi phí.

Anh Trần Thanh Tuấn, xã Đắk Búk So, Tuy Đức, Đắk Nông

dsc02959(1).jpg
Vườn dưa baby trong nhà kính của anh Tuấn

Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh Tuấn được đầu tư bài bản. Đây là mô hình tiêu biểu của huyện Tuy Đức. Mô hình áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, mang lại nhiều giá trị vừa kinh tế, vừa bảo đảm sức khỏe cho người sản xuất, người tiêu dùng.

Ông Kiều Quý Diện, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức, Đắk Nông

dsc03017(1).jpg
Hiệu quả kinh tế mang lại là rất lớn khi công nghệ hỗ trợ kiểm soát rủi ro

Sản xuất rau, củ không còn phụ thuộc thời tiết, hạn chế được sâu bệnh thì đã giảm hầu hết rủi ro. Tôi dễ dàng áp dụng các quy trình sản xuất rau an toàn, tạo ra các sản phẩm sạch bán ra thị trường.

Anh Trần Thanh Tuấn, xã Đắk Búk So, Tuy Đức, Đắk Nông

dsc01849(1).jpg
Vườn dưa lưới của ông Đào Xuân Chung, ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa)

Ông Đào Xuân Chung, ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) đang sản xuất dưa lưới trên 2.500m2 nhà kính. Ngoài nhà kính, hệ thống tưới nước, bón phân, kiểm soát độ ẩm, nhiệt độ trong quá trình sản xuất cũng được ông đầu tư.

Hiện nay, việc cấp nước vào bể chứa, bón phân, thời gian tưới... đều được ông sử dụng hệ thống điều khiển tự động. Nhờ đó, ông giảm thiểu tối đa lao động, kiểm soát tốt việc chăm sóc cây trồng.

Mỗi năm, ông có thể sản xuất 4 đợt dưa lưới trong nhà kinh. Mỗi đợt, vườn dưa cho thu hoạch khoảng 4 tấn quả.

Tùy thuộc vào từng thời điểm để tính hiệu quả kinh tế, nhưng trung bình mỗi năm, vườn dưa lưới mang lại cho ông nguồn thu nhập từ 250 – 300 triệu đồng trừ chi phí.

dsc01834(1).jpg

Công nghệ giúp tôi kiểm soát tốt nhất việc chăm sóc cây trồng, các chỉ số về nhiệt độ, độ ẩm, thời gian tưới nước, bón phân đã có máy móc hỗ trợ nên chỉ cần một mình tôi có thể chăm sóc tốt cho 2.500m2 dưa lưới của gia đình.

Ông Đào Xuân Chung, ở phường Quảng Thành, Gia Nghĩa, Đắk Nông.

dsc01830(1).jpg
Ông Chung tự chế máy hòa phân trên bể chứa nước để tưới kết hợp cho cây trồng

Đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), đầu tư xây dựng 2 khu nhà kính rộng hơn 4.500m2.

Công ty chuyên trồng dưa lưới, dâu tây, dưa leo, hoa, các loại rau. Ngoài nhà kính, Công ty đầu tư hệ thống tưới nước, bón phân tự động 100%.

dsc01865(1).jpg
Hệ thống cảm biến tưới nước, bón phân, đo nhiệt độ trong nhà kính tự động của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông

Các chỉ số về độ ẩm, nhiệt độ, dưỡng chất... trong vườn cây đều được Công ty kiểm soát bằng thiết bị cảm biến. Các chỉ số về dinh dưỡng trong nước, độ pH đều được đo mỗi ngày bằng máy móc hiện đại.

dsc01934(1).jpg

Sử dụng công nghệ để kiểm soát các yếu tố tác động đến quá trình cây trồng phát triển đã giúp giảm rủi ro về thời tiết, sâu bệnh. Hiệu quả sản xuất của Công ty hầu như đều đạt tối đa. Trong đó, các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, luôn được thị trường đón nhận.

Bà Bùi Thị Khánh Hòa, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông

Bà Bùi Thị Khánh Hòa, Giám đốc Công ty cho biết, ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp giúp Công ty hầu như không  cần dùng tới sức người và không phụ thuộc vào thời tiết.

Các công đoạn chăm sóc cây trồng chủ yếu được điều  khiển qua hệ thống máy móc. Các quá trình chăm sóc cây trồng, nếu xảy ra hiện tượng bất thường, máy sẽ báo về app trên điện thoại và sẽ được kiểm tra, xử lý nhanh chóng.

Hạn chế duy nhất của việc đầu tư ứng dụng công nghệ cao này là chi phí đầu tư ban đầu lớn. Người sản xuất cần có nguồn lực và vốn lớn mới có thể thực hiện được.

Bà Bùi Thị Khánh Hòa, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông

Mỗi năm, Công ty sản xuất 2.000m2 dưa lưới, rải đều trong 3 vụ. Mỗi vụ Công ty thu 6 tấn quả, với giá bán 70.000 đồng/kg.

Dâu tây mỗi năm Công ty sản xuất được 10.000 gốc, thu được khoảng 3 tấn quả, giá bán từ 450.000 – 500.000 đồng/kg. Các sản phẩm khác như dưa baby, hoa, rau đang ở dạng thử nghiệm...

dsc01909(1).jpg
Dinh dưỡng trong nước và độ pH được đo hằng ngày tại các bể chứa trước khi tưới cho cây trồng

Hiện nay, tại Đắk Nông đã có hàng trăm người dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp bằng công nghệ cao. Hướng đầu tư này đã giúp người dân nâng cao giá trị sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao giúp bà con tránh được sự tác động của thời tiết, nhất là biến đổi khí hậu; kiểm soát tốt dịch bệnh và nâng cao hiệu quả kinh tế..

hinh(1).jpg
Độ ngọt của dưa lưới được kiểm tra trước khi thu hoạch đại trà

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, hướng sản xuất này là mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được triển khai gần 5 năm nay. 

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất ở Đắk Nông đã tạo ra bước đột phá, đưa nông nghiệp phát triển cả về quy mô và trình độ canh tác.

Sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vì thế đang phát triển mạnh theo hướng nâng cao chất lượng, đạt các tiêu chuẩn để vào các siêu thị lớn và xuất khẩu…

dsc01962(1).jpg
Người dân đến thăm quan, học tập kinh nghiệm và du lịch trải nghiệm ở vườn dưa lưới của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông
h2(1).jpg

Nông nghiệp là một trong 3 trụ cột của kinh tế tỉnh Đắk Nông. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giúp tăng năng suất, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. 

Đồng chí Y Quang B'Krông, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông

Thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từ năm 2018 đến nay, tỉnh Đắk Nông đã công nhận 4 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với 2.423 ha. Tỉnh công nhận 2 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Công nghệ được áp dụng chủ yếu như ứng dụng giống mới; đầu tư xây dựng nhà kính, nhà lưới; tưới tự động, tưới tiên tiến; tưới nước tiết kiệm; thủy canh; sản xuất trên giá thể; nông nghiệp hữu cơ...

h1(1).jpg
Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 12 về phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Đắk Glong

Đến năm 2025, Đắk Nông hình thành và phát triển thêm 12 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng tổng số vùng của tỉnh lên 16 vùng. Giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và ứng dụng một số công nghệ cao chiếm từ 15% - 20% trong giá trị sản xuất nông nghiệp. Tỉnh công nhận thêm 3 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng tổng số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao lên 5 doanh nghiệp.

Mục tiêu tại Nghị quyết 12 về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp chủ động ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO