Đời sống

Nông dân Tuy Đức tất bật chuẩn bị nguồn hàng tết

Thanh Hằng - Quang Vũ 05/12/2023 05:10

Những ngày này, các nhà vườn ở huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang tất bật làm đất, xuống giống nhiều loại hoa, cây ăn trái và rau xanh để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán 2024.

ADQuảng cáo

Để phục vụ thị trường Tết, anh Trần Thanh Tuấn, thôn 9, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã đầu tư, mở rộng hệ thống nhà kính để trồng thêm rau xanh và trái cây. Năm nay, ngoài các loại rau xanh thông thường như ớt chuông, cà chua, dưa leo…, gia đình anh Tuấn còn xuống giống hơn 7 sào dưa lưới và 5 sào dâu tây.

trong-hoa-1(1).jpg
Anh Tuấn đang tập trung chăm sóc vườn dâu tây để cung ứng cho thị trường tết

Anh Tuấn cho biết, những năm qua, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, gia đình anh đầu tư trồng một số loại trái cây để cung cấp cho thị trường dịp tết. Quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, mọi thông số về nước, phân bón đều được đo lường bằng máy nên các sản phẩm bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; được nhập vào một số siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm sạch.

Theo đánh giá của chủ vườn, nhờ chọn được giống chuẩn và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, vườn dưa và dâu tây đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất, chất lượng cao. “Việc đầu tư hệ thống nhà kính đã giúp gia đình hạn chế rủi ro về thời tiết và sâu bệnh. Chúng tôi hy vọng sẽ có một vụ mùa thuận lợi, đáp ứng được một phần nhu cầu của người tiêu dùng với những sản phẩm nông sản hữu cơ, bảo đảm chất lượng”, anh Trần Thanh Tuấn nói thêm.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm sản xuất rau và hoa tươi phục vụ Tết Nguyên đán, đầu tháng 12 hàng năm, anh Ngô Quang Trung, thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) bắt đầu xuống giống hoa huệ, lay ơn, hướng dương, vạn thọ…

Được xem là vụ sản xuất quan trọng và mang lại thu nhập chính cho gia đình nên vào những ngày này, anh Trung luôn có mặt tại vườn hoa để chăm sóc, xử lý kịp thời sâu bệnh hại.

ADQuảng cáo
trong-hoa-2(1).jpg
Theo anh Trung, cuối năm là thời điểm nông dân tất bật với nghề trồng hoa với mong muốn có thu nhập tốt để đón tết

Hiện anh Trung đã trồng được khoảng 5 sào hoa và chuẩn bị đất để trồng rau xanh phục vụ tết. So với mọi năm, thời tiết năm nay cơ bản thuận lợi, nhưng do người dân thắt chặt chi tiêu nên anh Trung cân nhắc trong việc đầu tư, mở rộng diện tích.

Anh Trung cho biết: “Để kịp thời vụ, trước đó tôi đã chuẩn bị cây giống và bảo quản trong kho. Tùy thuộc vào thời tiết, tôi sẽ xuống giống lần lượt các loại hoa. Năm nay tôi có trồng thêm một số hoa để phục vụ Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch”.

Hiện xã Quảng Tâm có 5 hộ dân liên kết trồng hoa với diện tích khoảng 3,5 ha. Theo chia sẻ của nông dân, để cây hoa phát triển tốt, nở đúng dịp tết, người trồng phải chăm sóc kỹ lưỡng từng công đoạn; thường xuyên theo dõi thời tiết để có biện pháp che chắn, điều tiết ra hoa phù hợp. So với nhiều loại cây trồng khác, việc trồng hoa, nhất là hoa tết thường mang lại cho nông dân nguồn thu nhập đáng kể.

Video: Nông dân tất bật chuẩn bị nguồn hàng Tết

Ông Nguyễn Hữu Tao, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đánh giá, trong những năm qua, việc sản xuất hoa màu của người dân đã mang lại thu nhập khá cho các hộ dân. Tuy nhiên, địa phương khuyến cáo nông dân nên cân đối giữa các giống hoa, đáp ứng nhu cầu thị trường, bán có giá, đầu ra thuận lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Tuy Đức tất bật chuẩn bị nguồn hàng tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO