Nông dân ra quân chăm sóc cây trồng

Hùng - Tâm| 17/02/2021 09:23

Sáng mùng 4 Tết, nhiều người dân ở các địa phương đã ra quân lao động, sản xuất với tinh thần phấn khởi, hứa hẹn một năm mới thắng lợi.

ADQuảng cáo

Chăm sóc lúa và hoa màu

Ngay từ sáng sớm, tranh thủ thời tiết dịu mát, người dân thôn 1, xã Cư K’nia (Cư Jút) ra đồng thăm ruộng lúa. Nhiều người xuống đồng làm cỏ, dặm lại chỗ ruộng còn thưa. Có người bón phân cho ruộng lúa để "lấy ngày".

Người dân xã Cư K’nia (Cư Jút) ra quân làm cỏ cho lúa vụ đông xuân

Chị Nguyễn Thị Lan, xã Cư K'nia, cho biết: Ruộng lúa của gia đình chị gieo sạ được hơn 1 tháng. Thời điểm này lúa đang bén rễ, đẻ nhánh, rất mẫn cảm với sâu bệnh. Do vậy, sau 3 ngày vui xuân đón Tết, chị đã ra thăm đồng ngay để xem lúa phát triển thế nào.

Theo chị Lan, vụ đông xuân năm nay thời tiết thuận lợi, nguồn nước đầu vụ dồi dào, nên việc làm đất, xuống giống kịp thời theo lịch thời vụ. Đến nay, ruộng lúa đang thời kỳ đẻ nhánh, sâu bệnh không đáng kể, lúa sinh trưởng, phát triển khá tốt.

Còn ông Nông Văn Dương ở thôn 1, xã Cư K'nia cho biết, vụ hè thu vừa rồi, gia đình ông được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ giống lúa ST24 để gieo sạ. Giống lúa mới phát triển vượt trội trên cánh đồng Cư K’nia, giúp gia đình có một vụ mùa thắng lợi cả về năng suất, chất lượng.

Ông Dương thông tin: "Vụ đông xuân này cũng vậy, mới xuống giống gần 1 tháng, nhưng giống lúa mới này đã xanh tốt, bỏ xa các giống lúa thông thường. Đây là niềm vui của người làm lúa trong đầu năm mới này”.

Theo bà Nguyễn Thị Út, Phó Chủ tịch UBND xã Cư K’nia, vụ đông xuân năm nay, toàn xã gieo trồng gần 400 ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích lúa chiếm khoảng 370 ha, còn lại là các loại rau màu, khoai lang và một số mô hình đậu trồng thử nghiệm.

Hiện nay, đa số cánh đồng trên địa bàn đang trong giai đoạn bén rễ, đẻ nhánh, người dân đang tập trung làm cỏ, bón phân. So với mọi năm, việc gieo trồng vụ đông xuân năm nay khá thuận lợi và đúng tiến độ nhờ công trình thủy lợi Đắk Dier tích đủ nước. Ngoài cây lúa, các loại cây trồng khác trong vụ đông xuân đều phát triển bình thường, chưa xuất hiện sâu bệnh.

Tương tự, tại xã Nam Dong, trong những ngày đầu năm mới, tiết trời nắng ráo, đông đảo người dân đã ra đồng với tâm trạng phấn khởi. Trong thời điểm này, phần lớn diện tích lúa trên cánh đồng của xã đang thời kỳ phát triển.

Có mặt trên cánh đồng dưới chân đập Cư Pu, ông Dương Văn Đoàn, thôn 14, xã Nam Dong, vui vẻ cho hay: Năm nay nhờ đập Cư Pu được sửa chữa, tích nước dồi dào, nên gia đình mới xuống giống được.

Đây cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ dân khác đang canh tác trên cánh đồng Cư Pu. Cánh đồng này có tổng diện tích hơn 80 ha lúa đang khấp khởi làm đòng, chờ đợi một vụ mùa bội thu.

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Cư Jút, vụ đông xuân này, toàn huyện xuống giống khoảng 1.200 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa nước là 850 ha, rau xanh khoảng 225 ha, còn lại là ngô, khoai lang, đậu các loại…

Tưới nước cho cà phê

ADQuảng cáo

Sáng 14/2 (tức mùng 3 tết), ông Nguyễn Anh Quốc, ở thôn Vinh Đức, xã Đức Minh (Đắk Mil) cùng em trai kéo máy bơm, thiết bị vào rẫy tưới cà phê.

Ông Quốc kéo dây tưới cho rẫy cà phê sáng mùng 3 tết

Gia đình ông Quốc có hơn 3.500 cây cà phê trồng xen với hồ tiêu. Rẫy cà phê của gia đình ông nằm cách suối gần 9 cuộn ống tưới. Năm ngoái, gia đình ông đã chôn đường ống đến tận rẫy, nên chỉ cần nối hơn 1 cuộn ống nữa là có thể tưới đều khắp rẫy.

Ông Quốc cho biết, những ngày cuối năm dù có mưa, nhưng lượng mưa không đáng kể, nên gia đình phải tưới tiếp để cho hoa cà phê bung nở. Trong những ngày Tết, ông cắm béc tưới cà phê, vừa tranh thủ đi chúc Tết người thân, họ hàng.

Ông Quốc tâm sự: "Năm vừa qua là một năm khó khăn vì giá cả nông sản thấp. Hy vọng năm nay cà phê sẽ được mùa, được giá để nông dân bớt khó khăn, vất vả".

Tương tự, gia đình ông Trần Phước Hải, ở thôn Xuân Bình, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) có rẫy cà phê hơn 1.000 cây cũng đang cố gắng tưới đủ nước để hoa bung nở. Rẫy ông Hải nằm sát suối, chỉ  2 cuộn ống là có thể tưới đủ cho cả rẫy.

Chiều mùng 2 Tết, ông Hải huy động 3 người trong gia đình mang máy móc, ống nước vào tưới cho cà phê. Đợt tưới này nhằm cung cấp đủ nước cho cây cà phê bung hoa, đậu quả. Do rẫy cà phê trồng xen tiêu và bơ, nên ông Hải buộc phải tưới vòi để không ảnh hưởng tới bơ và tiêu.

Ông Hải cho biết, năm vừa rồi, nông dân như không được vui vì nông sản mất mùa, giá cả giảm mạnh. Do đó, ông mong muốn năm nay dịch bệnh sớm chấm dứt, hàng hóa có đầu ra và giá cả tốt để nông dân ổn định cuộc sống.

Ông Hải tưới dí để không ảnh hướng đến bơ, hồ tiêu trồng xen trong cà phê

Gia đình anh Hoàng Văn Sáng, ở thôn Thuận Bắc, xã Thuận An (Đắk Mil) cũng vừa ăn Tết, vừa tưới cho 2 ha cà phê.Từ chiều mùng 2 Tết anh Sáng đã  kéo máy bơm vào rẫy để tưới cà phê.

Anh Sáng cho biết, toàn bộ ống nước đã được chôn từ ao lên rẫy, nên chỉ cần một mình là có thể tưới cà phê được. Đợt mưa giáp Tết chưa đủ nước cung cấp cho hoa cà phê bung nở, nên anh phải tranh thủ tưới ngay để cung cấp đủ nước cho vườn cây. "Tôi cầu mong một vụ mùa mưa thuận, gió hòa, giá cả tăng cao để nông dân bớt khó khăn", anh Sáng cho hay.

Những ngày cận Tết cổ truyền năm nay, trên địa bàn huyện Đắk Mil có nhiều khu vực có mưa. Tuy nhiên, lượng mưa ở nhiều nơi không bảo đảm lượng nước cho hoa cà phê bung nở. Vì thế, người dân đã phải tưới sớm để cung cấp nước kịp thời cho cà phê nở hoa. Đây cũng là yếu tố quyết định đến năng suất cho cả vụ cà phê năm nay.

Toàn huyện Đắk Mil có khoảng 21.000 ha cà phê. Hiện nay, cà phê đang giai đoạn ra hoa, nên người dân đang tập trung chăm sóc cho vườn cây. Ngoài cung cấp nước đầy đủ, người dân còn bón phân, phun các loại thuốc dưỡng cây, dưỡng lá, trừ sâu bệnh để giúp cho vườn cà phê đạt năng suất cao.

Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên Đán, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với đơn vị thủy lợi triển khai các biện pháp vận hành, điều tiết nước hợp lý trên các cánh đồng. Đơn vị còn phân công cán bộ, nhân viên phụ trách thủy lợi, địa bàn theo dõi điều tiết nước đầy đủ tại tất cả các vùng sản xuất.

Nhờ vậy, trong những ngày vừa qua, bà con nông dân trên địa bàn huyện yên tâm vui xuân, đón Tết mà đồng ruộng vẫn bảo đảm nước, an toàn. Hầu hết các loại cây trồng đều phát triển ổn định. Sau Tết, huyện Cư Jút sẽ thúc đẩy bà con tập trung chăm sóc, ngăn ngừa sâu bệnh cho cây trồng các loại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân ra quân chăm sóc cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO