Kinh tế

Nông dân Krông Nô lạc quan với vụ bắp hè thu

Kim Ngân 17/07/2023 05:56

Tranh thủ thời tiết tốt, người dân huyện Krông Nô (Đắk Nông) tích cực ra đồng chăm sóc cho vườn bắp. Vụ bắp hè thu năm nay ít sâu bệnh, cây sinh trưởng, phát triển tốt, người dân kỳ vọng được mùa.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu 2023, huyện Krông Nô xuống giống trên 10.000 ha bắp, ước sản lượng đạt 73.799 tấn. Trong đó, xã Buôn Choáh 2.600 ha, Đức Xuyên 1.050 ha, Quảng Phú 2.400 ha, Nam N’đir 1.000 ha, Đắk D’rô 500 ha…

img_5881-2-.jpg
Gia đình ông Y Thuân, ở Buôn Ol, xã Đắk D’rô (Krông Nô) bón phân cho cho rẫy bắp

Ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện đã tăng cường hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hại, ngăn ngừa kịp nguồn bệnh phát sinh gây hại trên đồng ruộng bắp.

Gia đình anh Y Thuân, ở Buôn Ol, xã Đắk D’rô, vụ này xuống giống hơn 10 ha bắp chuyển gen. Hiện nay, cây bắp đang bước vào giai đoạn phát triển lá, xoáy nõn chuẩn bị trỗ cờ.

Anh Y Thuân cho biết, đây là thời kỳ cây bắp sinh trưởng rất mạnh về tất cả các bộ phận như rễ, thân, lá. Do vậy, nhu cầu dinh dưỡng của cây bắp rất cao.

Anh Y Thuân chia sẻ: “Thời tiết năm nay thuận lợi, mưa đều từ khi xuống giống đến nay, nên cây bắp to khoẻ. Hiện tôi đang phối trộn các loại phân đạm, lân, kali để bón đợt 2 cho ruộng bắp. Hy vọng vụ này sẽ được mùa”.

Cũng theo anh Y Thuân, năm ngoái do thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh nhiều, nên gia đình anh chỉ thu hoạch được 80 tấn bắp. Năm nay, anh dự đoán sẽ thu hoạch trên 100 tấn.

img_5895-1-.jpg
Anh Y Thuân kiểm tra sâu bệnh trên cây bắp
ADQuảng cáo

Còn gia đình anh Y Ghe, ở thôn 1, xã Buôn Choáh, vụ hè thu này xuống giống hơn 3 ha bắp giống F1. Những ngày qua, hầu như ngày nào anh cũng có mặt ngoài đồng để theo dõi, chăm sóc cho rẫy bắp.

Anh Y Ghe chia sẻ: “Tôi xuống giống từ 27/5, đến nay đã bón phân đợt 2 xong, cỏ dại cũng được khống chế. Chỉ còn đợi bắp trỗ cờ là thực hiện biện pháp cho cây thụ phấn theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật”.

Theo ông Mai Công Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh, vụ hè thu năm nay, toàn xã xuống giống 2.600 ha bắp. Ngay từ đầu vụ, xã đã khuyến cáo nông dân sử dụng các giống bắp có năng suất cao, phẩm chất tốt, chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện bất thuận của thời tiết.

Địa phương cũng xác định thời vụ gieo trồng phù hợp để hướng dẫn người dân xuống giống đồng loạt, tránh tình trạng khô hạn đầu vụ, ngập úng cuối vụ.

Đến nay, đa số diện tích bắp trên địa bàn chuẩn bị trỗ cờ, thụ phấn, nên xã đã yêu cầu người dân tiếp tục cảnh giác với một số loại sâu ăn lá, đục trái để mang lại vụ mùa thắng lợi.

Theo lãnh đạo Phòng NN – PTNT huyện Krông Nô, vụ hè thu này, người dân chủ yếu sản xuất các giống bắp như: NK 66, NK 67, CP 501, C919; các giống bắp chuyển gen kháng sâu keo mùa thu DK 9955S, DK 8639S, NK 4300Bt/Gt… 

img_5876-1-.jpg
Anh Y Ghe ở thôn 1, xã Buôn Choáh sử dụng thuốc sinh học để diệt cỏ cho rẫy bắp

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Krông Nô cho biết, ngành Nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị và ứng phó với điều kiện bất thuận trên cây trồng vụ hè thu.

Hiện nay, đa số các vùng trồng bắp trên địa bàn đều ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, bà con sử dụng giống bắp mới có năng suất, chất lượng cao.

Qúa trình sản xuất, bà con áp dụng kỹ thuật thâm canh để tăng năng suất, phòng trừ sâu bệnh. Việc cơ giới hoá trong các khâu sản xuất, thu hoạch, bảo quản được áp dụng rộng rãi... 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Krông Nô lạc quan với vụ bắp hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO