Nông dân Krông Nô đồng loạt xuống giống vụ đông xuân

Lê Phước| 05/01/2021 09:18

Vượt qua sự ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết, người dân Krông Nô đang đồng loạt xuống giống muộn các loại cây trồng vụ đông xuân 2020 - 2021, với niềm tin một vụ mùa thắng lợi.

ADQuảng cáo

Hơn 11 giờ trưa, cánh đồng thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh (Krông Nô) vẫn nhộn nhịp tiếng người, tiếng máy móc. Máy cày, máy bừa chạy dọc ngang những ô ruộng lớn. Tại một số chân ruộng đã cày bừa xong, nhiều người dân đang vét rãnh thoát nước, bón phân và bắt đầu xuống giống.

Ông Phạm Văn Tác, thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh chuẩn bị phân bón cho ruộng lúa

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông Phạm Văn Tác, ở thôn Bình Giang, thuê 5 người bón phân và chuẩn bị sạ lúa. Trong vụ đông xuân năm nay, gia đình ông Tác gieo trồng 3 ha lúa giống ST24.

So với mọi năm, ông Tác đã xuống giống muộn hơn vì thiếu nước. “Ruộng cách xa trạm bơm, nên nước không tới được. Cách đây khoảng 10 ngày, tôi chủ động lấy máy bơm để bơm nước từ sông Krông Nô lên ruộng. Sau khi làm đất, tranh thủ thời tiết ấm lên, tôi xuống giống ngay”, ông Tác cho hay.

Theo Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh Nguyễn Văn Thinh, vụ đông xuân năm nay, toàn xã xuống giống khoảng 600 ha lúa nước. Vào đầu tháng 12/2020, mưa lũ diễn biến phức tạp đã làm ngập nhiều nhà cửa, đất đai của người dân.

Do đó, việc gieo trồng vụ đông xuân không thể triển khai đúng kế hoạch. Hiện người dân trong xã mới chỉ xuống giống được khoảng 300 ha cây trồng, chủ yếu là lúa. Dự kiến, việc xuống giống sẽ hoàn thành trước ngày 15/1/2021.

ADQuảng cáo

Nhiều hộ dân tranh thủ làm đất để xuống giống gieo trồng cho kịp thời vụ

Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện Krông Nô dự kiến xuống giống trên 4.490 ha cây trồng ngắn ngày các loại. Trong số này, có khoảng 2.000 ha lúa nước, 1.500 ha ngô, còn lại là khoai lang, bí đỏ, đậu các loại. Tiến độ xuống giống trên địa bàn huyện Krông Nô đã đạt khoảng 70% kế hoạch đề ra.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô Doãn Gia Lộc, do tác động tiêu cực của thời tiết, nên công tác chuẩn bị cho vụ đông xuân diễn ra chậm. Lịch gieo trồng vụ đông xuân trà sớm bắt đầu từ ngày 15/11 - 15/12/2020; trà chính từ 15/12 - 30/12/2020 và trà muộn từ sau 30/12/2020 - 10/1/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, ngập lụt, nên các xã ven sông Krông Nô, đặc biệt là xã Buôn Choáh bị ảnh hưởng lớn tới tiến độ gieo trồng các loại cây trồng.

Nhiều chân ruộng trên cánh đồng thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh được đồng loạt xuống giống

Cũng do thời tiết, một số công trình kênh mương thủy lợi ở Krông Nô được nâng cấp, sửa chữa chậm tiến độ, chưa thể hoàn thành và bàn giao. Do đó, một số vùng đã thiếu nước và người dân không thể xuống giống trà sớm, trà chính cũng phải lùi lại khoảng 10 - 15 ngày so với dự kiến ban đầu.

Theo ông Lộc, ngành Nông nghiệp huyện đã làm việc với các đơn vị có liên quan để ký hợp đồng điều tiết, vận hành nước cho cây trồng vụ đông xuân 2020 - 2021. Huyện sẽ phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi huyện Krông Nô và Ban Quản lý dự án các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh thống nhất phương án bàn giao các trạm bơm, cải tạo các trạm biến áp để việc cung cấp nước được đồng bộ.

Mặc dù xuống giống muộn, nhưng ngành Nông nghiệp huyện sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn kỹ thuật và tạo điều kiện tốt nhất để người dân trên địa bàn canh tác vụ đông xuân thuận lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Krông Nô đồng loạt xuống giống vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO