Nông dân Gia Lai phấn khởi khi lúa được mùa, tăng giá

PV| 23/11/2023 09:10

Nhờ thời tiết thuận lợi cộng với ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên năng suất lúa vụ mùa 2023 tăng cao. Cùng với niềm vui được mùa, người trồng lúa ở Gia Lai còn phấn khởi khi giá lúa gạo trên thị trường tăng so với những năm trước.​

Những ngày này, bà con nông dân một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa trà muộn. Còn những diện tích gieo sạ sớm và lúa đại trà, bà con cơ bản đã thu hoạch xong, đang làm đất chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân 2023-2024.

Ông Djố (làng Ia Mút, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) cho biết: Sản xuất lúa vụ mùa thường bị ảnh hưởng của mưa gió vào cuối vụ, dễ làm cây lúa ngã đổ. Vì vậy, nông dân thường chọn những giống lúa ngắn ngày, có khả năng chống ngã đổ để tránh thiệt hại. Riêng gia đình ông vụ này gieo sạ 8 sào lúa nước bằng giống HT1. Vừa rồi, gia đình thu hoạch 6 sào được gần 80 bao lúa tươi, cao hơn 10 bao so với những vụ trước. “Mừng nhất là giá lúa năm nay tăng cao hơn mọi năm, dao động ở mức 8.000-9.000 đồng/kg. Không chỉ đủ ăn mà tôi còn có nguồn thu nhập từ bán lúa để tiếp tục đầu tư sản xuất vụ Đông Xuân sắp tới”-ông Djố chia sẻ.

Còn tại vựa lúa Phú Thiện, vụ mùa năm nay, bà con nông dân gieo trồng 6.370 ha lúa nước. Đến nay, nông dân đã thu hoạch xong với năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha. Đặc biệt, vụ mùa năm nay, thời tiết thuận lợi giúp nông dân và các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hưởng trọn niềm vui được mùa, được giá.

Nông dân xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) tham quan mô hình trình diễn giống lúa TBR97. Ảnh: N.D
Nông dân xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) tham quan mô hình trình diễn giống lúa TBR97. Ảnh: N.D

Ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) cho hay: Vụ mùa năm nay, các thành viên HTX và hộ liên kết sản xuất được 140 ha lúa với các giống lúa chất lượng cao như LH12, TBR39, J02, Đài Thơm, ST24, ST25… Năng suất lúa bình quân đạt 7,5-8 tấn/ha (tăng 1 tấn/ha so với vụ trước). Lúa được HTX thu mua theo đúng giá thị trường, nếu các thành viên và hộ liên kết sẽ tăng thêm 300 đồng/kg. Kết thúc vụ thu hoạch, HTX đã thu mua hơn 200 tấn lúa chất lượng cao để sản xuất gạo cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Với giá lúa như hiện nay, các thành viên HTX và hộ dân liên kết trồng lúa đều có lợi nhuận 25-30 triệu đồng/ha.

Theo ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện: Thời gian qua, giá lúa trên thị trường liên tục tăng cao, có thời điểm đạt 8.000-9.000 đồng/kg lúa khô, cao hơn những năm trước 2.500-3.000 đồng/kg, giúp người trồng lúa đạt lợi nhuận khá. Đây là động lực để người trồng lúa trên địa bàn huyện đầu tư sản xuất vụ Đông Xuân sắp đến.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ mùa năm 2023, toàn tỉnh xuống giống được 40.871 ha lúa nước, đạt 100% kế hoạch. Đến thời điểm này, các địa phương đã thu hoạch được khoảng 80% diện tích lúa trà sớm và đại trà với năng suất bình quân đạt 5,62 tấn/ha. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất lúa nước, từ đầu vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp cùng các địa phương xây dựng lịch thời vụ phù hợp; hướng dẫn người dân sử dụng các giống lúa nước ngắn và trung ngày có năng suất, chất lượng cao như LH12, HT1, ĐT100, HN6, J02…

Ngoài ra, Sở đã khuyến cáo nông dân giảm dần lượng giống gieo sạ, mời các doanh nghiệp hỗ trợ địa phương xây dựng các mô hình sản xuất lúa nước chất lượng cao với các giống mới như: TBR97, TBR39, BC15… của Công ty TNHH ThaiBinh Seed miền Trung-Tây Nguyên theo chương trình xã hội hóa khuyến nông, từ đó giúp bà con tiếp cận đưa vào sản xuất và từng bước nhân rộng để thay thế các giống lúa cũ.

Người dân xã Nghĩa Hưng( huyện Chư Păh) thu hoạch lúa vụ mùa 2023. Ảnh: N.D
Người dân xã Nghĩa Hưng( huyện Chư Păh) thu hoạch lúa vụ mùa 2023. Ảnh: N.D

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 76.601 ha lúa nước 2 vụ/năm. Trong vụ mùa 2023, thời tiết thuận lợi, các loại sâu bệnh gây hại cho cây lúa đã được các cơ quan chuyên môn và nông dân phát hiện, phòng trừ kịp thời nên không ảnh hưởng đến năng suất cây lúa. Đặc biệt, để giảm thiệt hại do thiên tai gây ra vào cuối vụ, ngành cùng các địa phương dịch chuyển lịch thời vụ gieo sạ sớm, sử dụng những giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất đại trà. Nhờ đó, năng suất lúa bình quân trong vụ mùa 2023 đạt 5,62 tấn/ha, cao hơn những năm trước rất nhiều, giúp người trồng lúa có lợi nhuận.

“Để cây lúa nước phát triển ổn định trong vụ Đông Xuân 2023-2024, ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã xây dựng kế hoạch sản xuất lúa nước phù hợp với từng vùng, địa phương; hướng dẫn người dân sử dụng giống lúa nước chất lượng cao, áp dụng các biện pháp tưới mới cho cây lúa, gieo sạ tiết kiệm giống. Bên cạnh đó, ngành khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa có xác nhận để gieo sạ và áp dụng quy trình sản xuất phù hợp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh tế trên một diện tích”-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin thêm.

Theo gialai.gov.vn
https://gialai.gov.vn/tin-tuc/nong-dan-gia-lai-phan-khoi-khi-lua-duoc-mua-tang-gia.78196.aspx
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Gia Lai phấn khởi khi lúa được mùa, tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO