Kinh tế

Nông dân Đắk R’lấp phấn khởi thu hoạch sầu riêng

Kim Ngân 19/06/2023 05:03

Người trồng sầu riêng ở Đắk R'lấp (Đắk Nông) đang rất phấn khởi khi vụ thu hoạch năm nay trúng mùa, được giá.

ADQuảng cáo

Những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đang tất bật vào vụ thu hoạch sầu riêng. Trên tuyến đường vào các khu sản xuất, xe vận chuyển sầu riêng về vựa tấp nập, thương lái từng nhóm đi chọn quả, xem vườn.

Vụ sầu riêng 2023, người dân huyện Đắk R’lấp càng phấn khởi hơn khi giá bán sầu riêng tăng từ 15.000 - 20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

clip.00_00_39_10.still004-2-.png
Người dân đến tham quan vườn sầu riêng của gia đình ông Đinh Quốc Cự, ở xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Gia đình ông Đinh Quốc Cự, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp), trồng gần 500 cây sầu riêng Thái Lan. Vụ này, gia đình ông ước thu được khoảng 70 tấn quả. Những ngày qua, thương lái đã đến vườn chốt giá với 62.000 đồng/kg.

Hiện nay, ông đã ngừng chăm sóc, đợi sầu riêng chín để thương lái vào thu hái. Ông Cự cho biết, giá cả vụ sầu riêng năm nay như vậy cũng tạm ổn. So với năm ngoái, sầu riêng tăng từ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Về năng suất, những nhà vườn áp dụng đúng quy trình chăm sóc thì sầu riêng hiệu quả rất cao. Mỗi cây sầu riêng có thể đạt từ 50 – 60 quả (tương đương khoảng 150 – 180 kg), có cây đến 200 kg quả.

Theo ông Cự, năm nay, mặc dù thời tiết ở Đắk R'lấp có phần bất lợi, nhưng nhờ bà con chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên năng suất vườn sầu riêng vẫn ổn định.

"So với các địa bàn khác trong tỉnh thì năm nay thời tiết ở Đắk R'lấp vẫn thuận lợi cho cây sầu riêng hơn rất nhiều. Vì vậy, sầu riêng vẫn được mùa", ông Cự đánh giá

Còn gia đình ông Huỳnh Tấn Kháng, cũng ở xã Đắk Ru, trồng hơn 700 cây sầu riêng Ri-6 và sầu riêng Thái Lan. Hiện nay, sầu riêng Ri - 6 đã được ông thu hoạch sắp xong. Còn sầu riêng Thái Lan khoảng một tháng nữa sẽ vào vụ.

ADQuảng cáo

Theo ông Kháng, năm nay gia đình ông thu được khoảng 45 tấn sầu riêng, với giá bán xô tại vườn 60.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông có lãi hơn 1,6 tỷ đồng.

Ông Kháng chia sẻ: “Vụ sầu riêng năm nay được mùa, được giá. Do vậy, thu nhập của người trồng sầu riêng khá hơn một số loại cây trồng khác”.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Đắk Ru có hơn 600ha sầu riêng. Sầu riêng trúng mùa, được giá đã góp phần nâng cao thu nhập, mức sống cho nhiều nông dân.

img_1400-1-1-.jpg
Thương lái thu gom sầu riêng tại xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp)

Ông Lê Hoài An, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho hay, năm nay, qua đánh giá thì sầu riêng trên địa bàn xã được mùa. Giá sầu riêng đầu mùa tăng hơn so với năm ngoái, nên người dân rất vui mừng.

Theo ông An, những năm qua, xã đã khuyến cáo người dân cần ổn định diện tích sầu riêng đã trồng. Bà con không ồ ạt chặt bỏ các loại cây công nghiệp khác để trồng sầu riêng.

Huyện Đắk R’lấp hiện có hơn 2.260 ha sầu riêng trồng thuần và trồng xen, sản lượng đạt khoảng 15.657 tấn/năm. Theo đánh giá chung, sản lượng sầu riêng của huyện Đắk R'lấp năm nay có thể tăng khoảng 10% do được mùa. Người trồng sầu riêng trong toàn huyện đang rất phấn khởi bước vào vụ thu hoạch.

Hiện nay, UBND huyện Đắk R’lấp khuyến cáo người dân nên xác định việc trồng sầu riêng ở khu vực nào để phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng và phát triển bền vững.

Theo Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Đắk R’lấp Nguyễn Thành Nên, những năm qua, giá sầu riêng trên thị trường ổn định ở mức cao, giúp người dân có lãi.

Để phát triển bền vững cây sầu riêng, UBND huyện Đắk R'lấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tăng cường quản lý tốt đà tăng trưởng diện tích của loại cây trồng này.

Địa phương cũng tạo điều kiện, khuyến khích hình thành các chuỗi liên doanh, liên kết giữa nông dân với HTX, doanh nghiệp trong việc xây dựng mã số vùng trồng, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk R’lấp phấn khởi thu hoạch sầu riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO