Kinh tế

Nông dân Đắk Nông thành công với rau trái vụ

Kim Ngân 16/10/2023 05:52

Nhiều hộ dân ở Đắk Nông đã thử nghiệm trồng rau trái vụ và thành công, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Việc trồng rau xanh chính vụ tuy dễ chăm sóc, năng suất cao, nhưng giá bán thường thấp và bấp bênh. Còn đối với trồng rau trái vụ, nếu được canh tác, chăm sóc đúng kỹ thuật vẫn cho năng suất, chất lượng tốt, giá bán cao hơn hẳn so với rau chính vụ. Đơn cử như cải thảo, nếu trồng vụ đông xuân thường có giá bán 2.000 - 4.000 đồng/kg, thậm chí có những năm chỉ bán được với giá 1.000-2.000 đ/kg. Nếu trồng trái vụ, loại rau này có thể bán được giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg.

Các loại rau củ khác như cải bắp, súp lơ, cà rốt, cần tây... nếu canh tác vụ hè thu cũng có giá bán cao hơn canh tác vụ đông xuân. Các loại rau trồng trái vụ dễ tiêu thụ hơn do khan hiếm nguồn hàng trên thị trường.

rau-xanh-dak-ha-3-1-.jpg
Người dân Đắk Ha chăm sóc rau xanh trồng trái vụ

Gia đình anh Nguyễn Văn Thuyến, thôn 3A, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) trước đây chủ yếu trồng rau trong vụ đông xuân. Còn vụ hè thu, do thời tiết năng nóng, mưa nhiều, dễ phát sinh nấm bệnh, nên anh chủ yếu trồng hoa màu. Anh Thuyến cho biết: “Sau khi tìm hiểu về yêu cầu sinh thái của một số loại rau và so sánh với điều kiện tại địa phương, tôi quyết định trồng 0,3 ha súp lơ; 0,3 ha cải thảo hỏa tiến; 0,4 ha cải thảo 103. Hầu hết diện tích rau này đều phát triển tốt, bảo đảm năng suất và giá bán cao”.

ADQuảng cáo

Còn theo hộ anh Vũ Văn Vận, thôn 1, xã Đắk Ha (Đắk Glong), trồng rau vào vụ đông xuân thường rơi vào cảnh dội chợ, rớt giá. Có năm tiền bán được sản phẩm không đủ chi phí đầu tư. Năm 2023, sau khi tìm hiểu và được hỗ trợ, đồng hành của Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Nam Nung, anh quyết định trồng 0,5 ha cải thảo trong vụ hè thu. Sau trồng 50 ngày, năng suất vườn rau đạt 15 tấn. Trừ các khoản chi phí, anh có lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng.

Anh Vận chia sẽ: “Trồng cải thảo trong vụ hè thu mang lại hiệu quả cao, nhưng chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố thời tiết, dịch bệnh, nên chi phí đầu vào cao hơn. Tuy vậy, giá bán rau lại cao gấp 2-3 lần so với làm rau chính vụ, nên người trồng có lãi cao”.

Ông Bùi Văn Sáng, Giám đốc Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Nam Nung cho biết, vụ hè thu năm nay, Công ty đã liên kết với khoảng 20 hộ dân trên địa bàn xã Quảng Sơn, Đắk Ha (Đắk Glong) sản xuất một số loại rau như cải bắp, cải thảo, súp lơ, cần tây… Quá trình theo dõi từ lúc gieo trồng đến thu hoạch cho thấy, các loại rau khá phù hợp để phát triển quanh năm. Kết quả này cho thấy, Công ty có thể hình thành được vùng nguyên liệu rau trái vụ tập trung.

dsc_0617(1).jpg
Người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong) thu hoạch cải thảo

Cũng theo ông Sáng, do tập quán canh tác của người dân là chuyên canh cây cà phê, nên việc sản xuất rau của bà con còn những mặt hạn chế. Quá trình chăm sóc rau, các hộ dân vẫn còn lo sợ, e ngại và chưa thực hiện theo hướng dẫn của bộ phận kỹ thuật của Công ty. Do đó, năng suất một số loại vẫn còn thấp so với tiềm năng lợi thế sẵn có.

Khi người dân tham gia liên kết, Công ty cam kết thu mua rau liên tục, với giá ổn định để người dân yên tâm sản xuất. Công ty cũng thực hiện kế hoạch thu hút người dân tham gia liên kết, xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn, từng bước hình thành chuỗi hệ thống phân phối, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Nông thành công với rau trái vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO