Kinh tế

Nông dân Đắk Nông tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân

Văn Tâm 29/01/2024 06:00

Đa phần diện tích cây trồng vụ đông xuân ở Đắk Nông cơ bản đã xuống giống và nông dân đang tập trung chăm sóc để bảo đảm mùa vụ thắng lợi

ADQuảng cáo
dsc_9552(1).jpg
Người dân xã Nam Dong, huyện Cư Jút (Đắk Nông) tận dụng diện tích đất đủ điều kiện nước tưới để trồng bắp

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Cư Jút, vụ đông xuân năm 2023 – 2024, toàn huyện xuống giống hơn 1.400ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích lúa là 958ha, bắp 87ha, rau xanh265 ha, khoai lang 48ha, khoai môn 48ha… Những ngày qua, bà con nông dân tập trung chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh để bảo đảm cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Gia đình ông Hà Văn Thuyên, xã Cư K'nia, vụ này trồng hơn 2 sào rau xanh. Theo ông Thuyên, thời tiết năm nay thuận lợi nên ông có thời gian áp dụng các biện pháp diệt cỏ mầm, bón phân lót, cày xới, vệ sinh đồng ruộng.

Đến nay, các loại rau màu của gia đình ông phát triển khá tốt. cùng với cộng với nguồn nước khá dồi dào, nên lứa rau màu đầu vụ hứa hẹn mang lại hiệu quả cao.

Ông Hà Văn Thuyên cho biết: “Đầu vụ đông xuân thời tiết có nhiều thuận lợi với cây rau màu. Tuy nhiên, do tiết trời nắng ấm nên dễ phát sinh sâu bệnh. Tôi luôn theo dõi để phát hiện kịp thời sâu hại”.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Thu, xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô, vụ này xuống giống hơn 2ha bắp. Theo chị Thu, trước thông tin dự báo mùa vụ này khả năng nền nhiệt độ trong vùng sẽ gia tăng, bà đã tranh thủ vệ sinh đồng ruộng, xuống giống sớm để né tránh khô hạn và sâu bệnh phát sinh.

Theo bà Thu, trong vài năm trở lại đây, nông dân trồng bắp luôn gặp khó khăn với đối tượng sâu keo mùa thu. Loại sâu hại này thường gây hại trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây bắp. Những ruộng bắp phòng trừ sâu keo không hiệu quả sẽ thiệt hại nặng.

img_0130(1).jpg
Nông dân xã Cư K’nia, huyện Cư Jút (Đắk Nông) thường xuyên thăm đồng để phát hiện sau bệnh kịp thời
ADQuảng cáo

Vụ đông xuân 2023-2024, Đắk Nông phấn đấu gieo trồng trên 10.096ha cây trồng ngắn ngày các loại. Trong đó, lúa 5.104,5ha; bắp 2.166,6ha; rau các loại 1.926,4ha; khoai lang 899,2ha.

Qua đánh giá của ngành chức năng, trong những ngày qua, thời tiết đầu vụ đông xuân thuận lợi, người dân tranh thủ xuống giống, chăm sóc và cây trồng sinh trưởng, phát triển ổn định.

Tuy nhiên, trong những tháng tới, dự báo thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài, nguy cơ sâu bệnh hại sẽ phát sinh. Do đó, người dân cần đề phòng, cảnh giác cao để bảo vệ các loại cây trồng

Lãnh đạo Sở NN – PTNT cho biết, trong điều kiện thời tiết khí hậu vụ đông xuân thường xuất hiện các đối tượng sâu bệnh hại như: Bệnh đạo ôn, rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá trên cây lúa; bệnh rỉ sắt, rầy, rệp sáp trên cây cà phê; bệnh tuyến trùng trên cây tiêu… Do đó, người dân cần thường xuyên thăm đồng, phát hiện kịp thời để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, khả năng xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong vụ đông xuân 2023 - 2024 là rất lớn.

Căn cứ điều kiện thực tế, dự báo của các cơ quan khí tượng thủy văn về tình hình thời tiết, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân làm đất tập trung trong thời gian ngắn, nhằm tránh thất thoát nước, chỉ gieo cấy những diện tích bảo đảm nguồn nước đến cuối vụ.

Ngành Nông nghiệp đã đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi xây dựng chi tiết quy trình vận hành tưới nước từng công trình để người dân chủ động trong việc chăm sóc cây trồng của người dân.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông cho biết, công ty đã thực hiện nghiêm túc chế độ quản lý, kiểm tra, vận hành hồ đập, đánh giá đúng thực trạng nguồn nước.

Từ đó, công ty xây dựng phương án chống hạn và sẵn sàng ứng phó với khả năng khô hạn cuối vụ, nhằm bảo đảm nước tưới cho cây trồng trong cả vụ đông xuân của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Nông tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO