Đời sống

Nông dân Đắk Nông tâm tư với Chủ tịch UBND tỉnh về đất đai nông thôn

Thanh Nga 14/12/2023 06:30

Tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân diễn ra vừa qua, có nhiều ý kiến nói về bất cập trong quản lý đất, cho thấy đây là vấn đề còn nóng ở nông thôn Đắk Nông .

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Thiện Trung, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) cho biết, gia đình ông và bà con trên địa phương có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất nhiều, nhưng chỉ tiêu quá ít. Quá trình đăng ký quyền sử dụng đất còn rất khó khăn, có người được, người không.

1(1).jpg
Nông dân Trần Hữu Trung, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa, chia sẻ những khó khăn khi làm thủ tục đất đai

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở TN-MT thông tin: Hiện tại, xã Đắk Wer đang triển khai đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bình thường.

“Về vấn đề có người được cấp và có người không được cấp quyền sử dụng đất, chúng tôi sẽ có cách kiểm tra thật cụ thể những thông tin ông Trung nêu. Chúng tôi sẽ sớm kiểm tra và không để kéo dài”, ông Hiệp khẳng định.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Hiệp, đã cung cấp số điện thoại cá nhân cho nông dân. Ông Nguyễn Thiện Trung cho biết, sau hội nghị, ông đã trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Sở TN-MT và vấn đề của ông được UBND xã Đắk Wer hứa sẽ giải quyết trong năm 2024.

Trong số 17 câu hỏi tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đối thoại với nông dân 2023, có 6 ý kiến của nông dân liên quan đến đất đai. Trong đó, bà con chủ yếu phản ánh về khó khăn trong đăng ký quyền sử dụng đất.

Ông Bùi Văn Tiến, bon Ta Mung, xã Trường Xuân (Đắk Song), cho biết, đất đai của bà con được đo từ năm 2006 và được cấp sổ đỏ đồng loạt năm 2008. Qua quá trình sử dụng đất từ năm 2008 - 2023, có những thửa đất đã được sang nhượng rất nhiều lần. Điển hình là có trường hợp sang nhượng tới 5 lần.

Thế nhưng, tới lần tiếp theo, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song trả lời thửa đất này thuộc đất rừng, không đủ điều kiện chuyển nhượng.

ADQuảng cáo

“Chúng tôi làm đơn khiếu nại lên UBND huyện Đắk Song thì họ trả lời việc này cần lên hỏi Sở TN-MT. Chúng tôi làm đơn lên sở thì được trả lời là vấn đề này phải... đợi”, ông Bùi Văn Tiến thắc mắc.

2(1).jpg
Nhiều nông dân đã ý kiến về vấn đề gặp khó khăn trong thủ tục làm sổ đất đai

Ông Lê Văn Được, thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) nêu thực tế ở địa phương: Năm 2017, một đơn vị đã thu tiền của người dân để thuê đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Tuy nhiên, cho đến nay, người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà con Nhân dân đã định cư, sinh sống hơn 20 năm, rất mong các ngành có hướng xử lý để an cư, lạc nghiệp.

Còn ông Nguyễn Văn Học, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức phản ánh: Hiện có hơn 100 hộ dân sinh sống trên địa bàn xã từ năm 1989 đến nay và một số hộ mới chuyển tới. Đất đã được cấp quyền sử dụng, nhưng chúng tôi chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc chuyển thừa kế, sang nhượng lại không được.

"Khi người dân chúng tôi hỏi địa chính xã thì được trả lời đất chồng chéo lên đất của Trung đoàn 726", ông Nguyễn Văn Học cho biết thêm.

3(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười rất chia sẻ với nông dân về vấn đề đất đai và mong từ cấp huyện, thành phố chú trọng giải quyết kịp thời, thấu đáo

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tâm tư: “Liên quan đến lĩnh vực đất đai, tỉnh ta còn rất nhiều vấn đề. Hàng tháng, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh, các huyện, TP. Gia Nghĩa đều tiếp dân liên quan đến vấn đề này. Tôi thấy, khoảng 90% liên quan đến vấn đề đất đai. Tôi rất chia sẻ với bà con về vấn đề này”.

Đồng chí Hồ Văn Mười đề nghị lãnh đạo các huyện, thành phố cần chú trọng giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai thuộc thẩm quyền một cách thấu đáo cho nông dân.

"Giải quyết được các vấn đề đất đai sẽ góp phần rất lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực nông thôn", Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Nông tâm tư với Chủ tịch UBND tỉnh về đất đai nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO