Hưng Nguyên 07/07/2023 15:30

Tỉnh Đắk Nông có gần 6.140 ha sầu riêng, sản lượng năm 2023 ước lượng hơn 21.000 tấn. Những ngày này, nông dân trồng sầu riêng đang tất bật vào vụ thu hoạch.

dak-nong-vao-vu-thu-hoach-sau-rieng-5-(1).png
srphatngon-23-(1).png

Theo ngành Nông nghiệp, vụ sầu riêng năm nay, năng suất ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông giảm nhiều so với vụ trước, do giai đoạn ra hoa, đậu quả gặp mưa, gió lớn, nên bị rụng hoa, tỷ lệ đậu quả thấp. 

Tại huyện Đắk R’lấp, năm nay, thời tiết không thuận lợi với sầu riêng. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và áp dụng nhiều biện pháp xử lý kỹ thuật vào chăm sóc, nhiều nông dân ở Đắk R'lấp vẫn có thu nhập cao từ sầu riêng. 

dsc03561(1).jpg

Gia đình anh Chí Vĩnh Cắm, ở thôn 1, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) có 90 cây sầu riêng giống Ri6 cho thu hoạch năm thứ 11. Anh Cắm cho biết, anh trồng xen sầu riêng trong rẫy cà phê. Năm nay, vườn sầu riêng cho thu hoạch 7 tấn quả, giá bán tại vườn 45.000 đồng/kg. 

dsc03525(1).jpg

Thương lái đến vườn anh Cắm thu mua, tự cắt và vận chuyển sầu riêng về vựa

dsc03714(1).jpg

Một điểm tập kết sầu riêng trước khi chở về vựa của thương lái bên cạnh đường giao thông ở Đắk R'lấp.

srphatngon-11-(1).png
dsc03971(1).jpg

Gia đình anh Trần Văn An, ở thôn 1, xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) đang huy động người thân trong gia đình cùng tham gia thu hoạch sầu riêng. Công việc của gia đình anh An là cắt, gom sầu riêng. Gia đình anh An có 30 ha sầu riêng Ri6, Mongthong với 1.500 cây. 

dsc03987(1).jpg

Vườn sầu riêng của gia đình anh An cho thu hoạch năm thứ 3, đạt khoảng 150 tấn quả/vụ. Anh bán sầu riêng với giá trung bình khoảng 50.000 đồng/kg cho thương lái tại vườn.

srphatngon-12-(1).png

Mỗi cây sầu riêng, anh An đầu tư chi phí khoảng 1 triệu đồng/vụ. Chi phí đầu tư chủ yếu là phân bón, tưới nước, thuốc bảo vệ thực vật, công thu hoạch...

dsc04012(1).jpg

Huyện Đắk R’lấp hiện có hơn 2.260 ha sầu riêng trồng thuần và trồng xen, sản lượng đạt khoảng 15.657 tấn/năm. Nhiều diện tích sầu riêng được bà con chăm sóc theo hướng hữu cơ, đạt các tiêu chuẩn trong nước và xuất khẩu.

srphatngon-17-(1).png
sau-rieng-dak-nong-duoc-danh-gia-cao-ve-chat-luong.png

Theo phân vùng  khí hậu, Đắk R'lấp là huyện đầu tiên của tỉnh Đắk Nông cho thu hoạch sầu riêng trong năm. Tiếp đến là Gia Nghĩa, Đắk Song, Đắk Mil...

dsc02918-1-.jpg

Sầu riêng sau thu hoạch được người dân gắn tem truy xuất nguồn gốc. Sau đó, sầu riêng được bán ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu sầu riêng hiện nay của Đắk Nông chủ yếu là Trung Quốc.

thiet-ke-chua-co-ten.png

Công ty TNHH TM XNK Nghiệp Xuân (Gia Nghĩa) là doanh nghiệp chuyên thu mua, xuất khẩu sầu riêng lâu năm ở Đắk Nông. Công ty đã được cấp mã Cơ sở đóng gói sầu riêng để xuất khẩu sang Trung Quốc.

sau-rieng-dang-mang-lai-hieu-qua-kinh-te-cao-cho-nguoi-dan-so-voi-cac-loai-cay-trong-khac-tai-dia-phuong.-8-(1).png
sau-rieng-dang-mang-lai-hieu-qua-kinh-te-cao-cho-nguoi-dan-so-voi-cac-loai-cay-trong-khac-tai-dia-phuong.-4-(1).png
sau-rieng-dang-mang-lai-hieu-qua-kinh-te-cao-cho-nguoi-dan-so-voi-cac-loai-cay-trong-khac-tai-dia-phuong.-2-(1).png
sau-rieng-dang-mang-lai-hieu-qua-kinh-te-cao-cho-nguoi-dan-so-voi-cac-loai-cay-trong-khac-tai-dia-phuong.-9-(1).png
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Nông rộn ràng thu hoạch sầu riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO