Kinh tế

Nông dân Đắk Nông góp trên 79 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga 22/01/2024 06:30

Từ năm 2018 đến nay, nông dân Đắk Nông đã đóng góp trên 79 tỷ đồng, hiến hàng vạn ngày công, tài sản, cây trồng... để xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Năm 2023, gia đình ông Phạm Khắc Vương, thôn 14, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) hiến 1.000m2 đất rẫy (trong đó hơn 200m mặt tiền đường) để làm đường nông thôn.

Bên cạnh hiến đất đai, gia đình ông còn đóng góp 130 triệu đồng để cùng bà con làm đường. Không chỉ riêng ông Vương, hơn 10 hộ dân sinh sống trong vùng đã hiến trên 1km đất mặt tiền và hơn 800 triệu đồng để làm đường.

3(2).jpg
Vợ chồng ông Phạm Khắc Vương, thôn 14, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) vui mừng vì đã góp sức, hiến đất, tiền làm đường giao thông nông thôn

Ông Vương cho biết, toàn bộ cà phê, hồ tiêu được gia đình trồng trên phần đất hiến làm đường đang trong giai đoạn kinh doanh, mỗi năm thu về khoảng 30 triệu đồng.

Thế nhưng, với tinh thần góp sức chung tay xây dựng NTM, nên gia đình không hề do dự mà sẵn sàng hiến cho Nhà nước. "Con đường đất nhỏ hẹp trước kia đã được bê tông hóa sạch đẹp, rất thuận lợi cho người dân đi lại sản xuất, vận chuyển nông sản, con cháu đi học. Ai cũng vui mừng vì đã góp công sức, tiền của để làm đường", ông Vương chia sẻ.

2(1).jpg
Người dân xã Tân Thành, huyện Krông Nô (Đắk Nông) hiến đất làm đường nông thôn

Từ năm 2019 đến nay, gia đình ông Huỳnh Văn Tùng, thôn 4, xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp, đã tự nguyện hiến cho Nhà nước 2ha đất trị giá khoảng 6 tỷ đồng. Gia đình còn đóng góp 1,5 tỷ đồng thi công các tuyến đường.

ADQuảng cáo

Từ sự đi đầu trong phong trào hiến đất của gia đình ông Tùng đã lan toả mạnh đến nhiều hộ dân trên địa bàn. Nhiều người đã hưởng ứng hiến đất, đóng góp công của để xây dựng NTM tại địa phương.

Những năm qua, tại các huyện, thành phố, phong trào chung sức thi đua xây dựng NTM được nông dân tích cực hưởng ứng. Theo Hội Nông dân Đắk Nông, từ năm 2018 - 2023, hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn đã tự nguyện hiến khoảng 316.000m2 đất, góp trên 79 tỷ đồng và 72.000 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Trong 5 năm qua, nông dân đã đóng góp công sức, tiền của làm mới và sửa chữa 1.151km đường giao thông nông thôn, nội đồng; kiên cố hóa và sửa chữa gần 400km kênh mương; tham gia làm mới, sửa chữa hơn 140 cầu, cống... đóng góp lớn vào công cuộc xây dựng NTM.

img_0151(1).jpg
Nhân dân thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Các cấp hội nông dân còn tuyên truyền hội viên, nông dân trồng trên 100.000 cây xanh, xây dựng được nhiều tuyến đường hoa nông thôn, đường điện thắp sáng đường quê... tạo nên diện mạo khang trang, sạch đẹp cho bức tranh nông thôn của tỉnh.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông Hồ Gấm cho biết: Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Nông dân phát huy vai trò chủ thể, đồng thời cũng chính là người được hưởng lợi từ xây dựng NTM. Với tinh thần đó, cán bộ, hội viên, nông dân đã sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công... cùng với sự đầu tư của Nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn.

Những đóng góp thiết thực của cán bộ, hội viên, nông dân đã góp phần tạo nên thành công của Đắk Nông trong chương trình xây dựng NTM. Đến nay, Đắk Nông có 36 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt NTM nâng cao. Các huyện Cư Jút, Đắk R’lấp có 100% số xã đạt chuẩn NTM; TP. Gia Nghĩa hoàn thành xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Nông góp trên 79 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO