Kinh tế

Nông dân Đắk Glong chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết

Lê Dung 15/01/2024 05:18

Nông dân ở Đắk Glong (Đắk Nông) đang tập trung chăm sóc rau màu, trái cây phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết.

ADQuảng cáo
dua-luoi(1).jpg
Vườn dưa lưới Hoàng Long của gia đình ông Lê Văn Tuệ, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong

Những ngày này, gia đình ông Lê Văn Tuệ, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong đang tất bật chăm sóc cho vườn dưa lưới Hoàng Long để kịp có sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết. Năm nay, gia đình ông Tuệ trồng hơn 500m2 dưa lưới. Đây là năm thứ 2, ông đưa về trồng loại trái cây này.

Ông Tuệ cho biết, nhu cầu về dưa thắp hương, làm quà biếu hoặc sử dụng trong dịp tết rất lớn. Do vậy, năm nay, gia đình quyết tâm trồng thêm giống dưa mới này để cung ứng đa dạng sản phẩm cho người dân.

Giống mới này trồng khó hơn, đòi hỏi công chăm sóc nhiều hơn. Tuy nhiên, giá thành hiện nay của sản phẩm vẫn luôn ổn định. Thị trường cho sản phẩm chủ yếu là trong tỉnh. Khi gia đình thu hoạch sẽ có thương lái vào tận vườn để thu mua nên rất thuận tiện. Dự kiến, gia đình sẽ cung ứng khoảng 2 tấn dưa lưới cho thị trường trong dịp tết.

HTX Sáng Farm, xã Quảng Sơn cũng đang tập trung hơn 10 nhân lực để chăm sóc cho vườn bưởi da xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Năm nay, đơn vị dự kiến cung ứng ra thị trường gần 30 tấn bưởi.

Ông Nguyễn Xuân Hiếu, đại diện HTX cho hay, sản phẩm bưởi của đơn vị hiện đạt chuẩn VietGAP, có tem nhãn, xuất xứ rõ ràng nên thương lái ở Đồng Nai thường đến tận vườn để thu hái.

Trong quá trình trồng, HTX luôn tuân thủ các quy định về chăm sóc, bón phân, phun thuốc. Các kỹ thuật về trồng, chăm sóc được HTX phối hợp với các chuyên gia để tập huấn, hướng dẫn chuyển giao công nghệ phục vụ kịp thời cho sản xuất.

buoi-da-xanh(1).jpg
Sản phẩm bưởi da xanh của HTX Sáng Farm, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong đang vào vụ thu hoạch
ADQuảng cáo

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản an toàn cho người dân trong dịp tết, thời gian qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên. Trong đó, khuyến khích nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn thời điểm thu hoạch nông sản hợp lý.

Đắk Glong hiện có 87 HTX, trang trại nông nghiệp. Diện tích các loại cây công nghiệp, cây ăn quả ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đạt trên 1.000 ha, chiếm 4,5%.

Trong đó, diện tích sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn chất lượng 4C, UTZ, Fair trade hơn 256 ha, với 98 hộ nông sản xuất tham gia tại xã Quảng Sơn, Quảng Khê.

Diện tích hồ tiêu ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt vào khoảng 150 ha, với 100 hộ dân tham gia. Diện tích cây ăn quả các loại ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt, đạt tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP khoảng 78,5 ha, với sự tham gia của 80 hộ dân.

Huyện đã có một số mô hình trồng rau, quả, ươm giống trong nhà kính với diện tích khoảng 1,5 ha. Huyện đang duy trì các trang trại nuôi heo quy mô lớn như: Công ty Anova tại xã Quảng Sơn, Công ty CP, Công ty CJ, Công ty Tấn Lộc Vinh...

cham-soc-rau-cu(1).jpg
Nông dân Đắk Glong chăm sóc rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đắk Glong, thông thường, vào giáp tết, sản xuất nông nghiệp thường gặp không ít khó khăn do các loại dịch hại phát sinh. Vì vậy, bà con cần chú ý các đối tượng sâu hại, áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại theo nguyên tắc 4 đúng.

Trong đó, nông dân cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thuốc thuộc danh mục cho phép trên rau màu. Người dân cũng cần phun và cách ly đúng thời gian để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, người sản xuất cần chủ động cung cấp đủ nước cho cây trồng. Việc vệ sinh vườn cây, tỉa cành phải được thực hiện thường xuyên để hạn chế sâu bệnh phát triển...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Glong chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO