Nông dân chuẩn bị rau xanh phục vụ Tết

Văn Tâm| 28/12/2021 08:58

Hiện nay, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang tập trung xuống giống, chăm sóc rau để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết.

ADQuảng cáo

Hiện nay, giá rau, củ, quả đang dần phục hồi, giữ ổn định ở mức có lãi cho bà con nông dân. Đây là dấu hiệu tích cực cho vụ rau cuối năm. Tuy nhiên, các nhà vườn không vì thế mà tập trung xuống giống với diện tích lớn. Thay vào đó, bà con thực hiện biện pháp xen canh, gối vụ, với nhiều chủng loại rau để tránh cung vượt cầu.

Gia đình bà Trần Thị Tuyết, ở xã Thuận Hà (Đắk Song), chuyên trồng rau xanh từ nhiều năm. Theo bà Tuyết, ngày thường gia đình chủ yếu trồng bắp cải. Nhưng vụ rau Tết, gia đình dành ra một phần diện tích để trồng thêm xà lách, cà chua, súp lơ để bán.

Người dân xã Thuận Hà (Đắk Song) trồng rau để bán vào dịp cuối năm

Để rau xanh bán ra được thuận lợi, gia đình bà Tuyết đã áp dụng biện pháp xen canh khi xuống giống. Ưu điểm của trồng xen là sản lượng rau thu hoạch cao hơn, nên thu nhập của người trồng rau vượt trội so với trồng thuần. Do vậy, dù thời điểm trước hay sau Tết, vườn rau của gia đình bà Tuyết đều có rau để bán.

Hiện nhiều hộ dân ở xã Thuận Hà cũng áp dụng cách này trồng rau xen canh. Phổ biến nhất là súp lơ trồng hai bên, bắp cải trồng ở giữa; xà lách trồng xen với hành hoa, ngò theo từng hàng một.

Nguyên tắc của bà con là rau ngắn ngày xen với rau dài ngày hơn; cây cần ánh sáng nhiều xen với cây cần ánh sáng ít. Cách làm này vừa giúp các loại rau bổ trợ lẫn nhau, giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất.

Các trại ươm giống rau xanh ở xã Thuận Hà (Đắk Song) đang tập trung chăm sóc để cung cấp cho các nhà vườn

Theo lãnh đạo Phòng NN - PTNT huyện Đắk Song, vụ đông xuân, toàn huyện xuống giống trên 466 ha rau xanh, sản lượng ước đạt trên 6.900 tấn. Trong vụ cuối năm, nông dân đã khai thác tối đa quỹ đất để xuống giống rau phục vụ thị trường Tết.

ADQuảng cáo

Để bảo đảm rau cung ứng cho thị trường Tết, huyện Đắk Song đã hướng dẫn các tổ hợp tác, hợp tác xã và bà con nông dân đẩy mạnh chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, huyện tuyên truyền, khuyến khích người dân áp dụng quy trình VietGAP để có những sản phẩm rau an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.

Nông dân xã Nam Bình (Đắk Song) trồng cà chua phục vụ thị trường Tết

Còn tại TP. Gia Nghĩa, các nhà vườn đang nỗ lực áp dụng các biện pháp tiến bộ kỹ thuật để xây dựng các vườn rau an toàn, bảo đảm vệ sinh thực phẩm. Trong đó, vụ rau tết được bà con tập trung chăm sóc kỹ càng hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở phường Nghĩa Trung cho hay: Gia đình ông luôn chú trọng đến mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất rau. Do đó, vườn rau của gia đình luôn bảo đảm chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng.

Hiện nay, việc phát triển cây thực phẩm được người dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đầu tư xây dựng nhà kính, nhà lồng trồng để bảo đảm các điều kiện kỹ thuật chăm sóc. Bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng giống tốt, hạn chế thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, nên sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo ngành Nông nghiệp, vụ rau tết thường được bà con chú trọng sản xuất, tập trung với diện tích lớn. Trong dịp này, nhiều loại rau màu có nhu cầu cao vào dịp cuối năm như: súp lơ, su hào, khổ qua, dưa leo, cà chua, các loại rau ăn lá... được người dân các địa phương phát triển mạnh.

Trên cơ sở các tiểu vùng khí hậu, các địa phương đã tập trung mở rộng diện tích các giống rau, màu có năng suất, chất lượng cao. Nhiều nguồn rau xanh từ các nhà vườn trong tỉnh đang trở thành địa chỉ tin cậy đối với người tiêu dùng.

Đặc biệt, sản xuất rau sẽ đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân chuẩn bị rau xanh phục vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO