---- Kinh tế

Nỗi niềm năng lượng tái tạo ở Đắk Nông

Thanh Hà 08/06/2023 11:15

Việc phát triển năng lượng tái tạo ở Đắk Nông thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 10/2021, tại Đắk Nông có 2 dự án điện gió đã thi công hoàn thành. Đó là Dự án nhà máy điện gió (NMĐG) Đắk Hòa (công suất 50MW) và Dự án NMĐG Nam Bình 1 (công suất 30MW).

Tuy nhiên, chỉ có NMĐG Đắk Hòa đủ điều kiện đi vào vận hành. NMĐG Nam Bình 1 dù đã đầy đủ các điều kiện phát điện nhưng gặp trục trặc trong lúc thử nghiệm nên chưa đủ điều kiện công nhận vận hành thương mại (COD).

a1-nam-binh(1).jpg
Dự án Nhà máy điện gió Nam Bình 1 chưa được phát điện sau gần 2 năm thi công hoàn thành

Sau gần 2 năm theo đuổi với nhiều đề nghị đàm phán khác nhau, NMĐG Nam Bình 1 vẫn chưa được vận hành. NMĐG dù sẵn sàng các điều kiện nhưng chưa được phát điện. Tài nguyên điện gió bị lãng phí còn nhà đầu tư thì điêu đứng vì không có tiền vận hành, trả lãi.

Đây là 2 trong số 6 dự án NMĐG tại Đắk Nông nằm trong quy hoạch điện VII đã được phê duyệt. Sáu dự án điện gió có tổng công suất 430MW. Dự kiến mỗi năm sẽ cung cấp khoảng 1,29 tỷ kWh.

Trong 6 dự án thì chỉ có 2 dự án thi công hoàn thành đúng tiến độ. Có 4 dự án đang triển khai và bị chậm tiến độ gồm: Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2, Đắk N’Drung 3 (tổng công suất 300MW) và Asia Đắk Song 1 (công suất 50MW).

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, NMĐG Đắk Hòa có công suất 50MW cung cấp sản lượng điện khoảng 162,3kWh/năm. Hiện lượng điện này chiếm gần 7% tỷ trọng các nguồn cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.

Về điện mặt trời, có 2 dự án (điện mặt trời Trúc Sơn và điện mặt trời Cư Jút) với công suất 106,4 MWp đã đi vào vận hành. Toàn tỉnh Đắk Nông có 1.631 hệ thống điện mặt trời áp mái (với tổng công suất 375,2 MWp).

ADQuảng cáo

Sản lượng điện mặt trời hàng năm của Đắk Nông đạt 660,7 triệu kWh. Con số này chiếm 28,42% các nguồn cung cấp điện của Đắk Nông.

a2(1).jpg
Nhà máy điện gió Đắk N'Drung 1, Đắk N'Drung 2 và Đắk N'Drung 3 thi công chậm tiến độ vì phát sinh nhiều vấn đề trong giải phóng mặt bằng

Các dự án điện gió, điện mặt trời đi vào vận hành đã góp phần đáng kể trong việc cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Các dự án cũng đóng góp ngân sách cho địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời ở Đắk Nông thời gian qua chưa đạt hiệu quả mong muốn. Số lượng các dự án hoàn thành và đi vào vận hành đúng tiến độ còn ít. Việc phát triển năng lượng tái tạo đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến, việc chậm ban hành các cơ chế về giá điện đối với các dự án điện gió và điện mặt trời đã gây nhiều khó khăn trong việc đầu tư, vận hành các dự án. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư.

Trong quy hoạch điện VII điều chỉnh, tại Đắk Nông có một số dự án điện mặt trời nhưng chưa có cơ chế về đấu giá, đấu thầu. Do đó, tỉnh chưa có cơ sở chấp thuận nhà đầu tư theo quy định.

Một vấn đề khó khăn, thách thức lớn của Đắk Nông hiện tại là công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án điện gió. Hiện nay, quy định về hành lang an toàn cột tháp gió đối với công trình điện gió chưa được quy định rõ ràng.

Các địa phương thì gặp khó trong việc áp dụng, thực thi quy định của pháp luật đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Đắk Nông được đánh giá có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo. Theo số liệu nghiên cứu của Viện năng lượng, tiềm năng kỹ thuật điện mặt trời của mặt đất của Đắk Nông là trên 59.000MW. Tiềm năng điện gió khoảng 8.300 MW.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm năng lượng tái tạo ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO