Đời sống

Nỗi lòng phụ huynh khi ngày hè đến

Hoàng Bảo 26/05/2023 12:52

Những ngày này, khi phượng nở đỏ rực các khoảnh sân trường cũng là dấu hiệu của mùa hè tới. Với các em học sinh, mùa hè là thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn sau những tháng học tập vất vả. Còn với các bậc phụ huynh, mùa hè đi kèm nhiều nỗi lo.

ADQuảng cáo

Lo tìm chỗ gửi con

Khi nhà trường tổ chức Lễ Tổng kết và thông báo lịch nghỉ hè năm học 2022 – 2023 cũng là lúc chị Phạm Bảo Ngọc, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) lên kế hoạch để con có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ và bố mẹ yên tâm làm việc.

dsc03461(1).jpg
Hè đến, một số trẻ cùng độ tuổi ở nhà tự chơi với nhau để bố, mẹ yên tâm đi làm.

Do đặc thù công việc không cố định về thời gian, nên chị Ngọc đành gửi đứa con lớn về ngoại, đứa nhỏ ở với bố mẹ. Với đứa lớn, chị phần nào yên tâm vì ở quê có nhiều người thân, nhất là anh, chị, em đồng trang lứa nên con chị phần nào đỡ nhớ bố mẹ. Còn với đứa nhỏ, chị Ngọc đang trăn trở, tìm kiếm trung tâm vừa ôn tập kiến thức, vừa tổ chức các hoạt động vui chơi để gửi con.

Nếu ở nhà một mình, không có ai chơi cùng, con sẽ làm bạn với ti vi, điện thoại mà mình không thể nào kiểm soát được. Do đó, tôi muốn tìm một trung tâm rèn cho con các kỹ năng sống, chăm sóc con trong những ngày hè để yên tâm làm việc”

Chị Phạm Bảo Ngọc, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)

Cũng như chị Ngọc, chị Chu Thị Hằng, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) phải nhờ ông, bà chăm sóc con trong những ngày hè. Vì con chị còn nhỏ, nếu đưa lên cơ quan đi làm cùng mẹ không tránh khỏi việc chạy nhảy lung tung. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc của chị mà ảnh hưởng đến các đồng nghiệp khác. Do đó, dù biết sẽ nhớ con, nhưng chị coi đây là cách để con trải nghiệm cuộc sống khi không có mẹ bên cạnh.

Chị Hằng cho biết: “Hè đến nhìn các con háo hức, mình cũng vui lây. Thế nhưng, do công việc, mình không thể bên cạnh con trong hết mùa hè. Vì vậy, tôi mong khi ở cùng ông, bà và các các cô, các bác, cháu sẽ trưởng thành, tự lập hơn và luôn vui vẻ để mùa hè thực sự ý nghĩa”.

Nỗi lo tai nạn thương tích

Cả bố và mẹ đều đi làm rẫy xa, nên mùa hè này, anh Đinh Văn Năm, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đành để con gái 9 tuổi ở nhà một mình. Bởi mùa này, cao su đang bước vào thời điểm cạo mủ, anh, chị phải đi từ rất sớm, nên không thể sáng gọi con dậy đi, tối chở con về, chưa kể mưa gió ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu.

dsc03466(1).jpg
Nhiều trò chơi dân gian như nhảy dây được nhiều trẻ chơi để mùa hè trở nên ý nghĩa.
ADQuảng cáo

Anh Năm cho biết: “Đưa con vào rẫy thì cháu cũng chơi một mình, trong khi rẫy có ao, hồ nên rất nguy hiểm. Còn ở nhà một mình, gia đình cũng không yên tâm, nên thỉnh thoảng gọi điện để nhắc nhở, kiểm tra xem cháu đang làm gì... Chỉ mong, cháu ngoan ngoãn, nghe lời dặn dò để bố, mẹ yên tâm lao động”.

Cũng như gia đình anh Năm, hè về, nhiều bậc phụ huynh ở khu vực nông thôn thường rất lo tai nạn thương tích đối với con trẻ. Bởi ở đây, phụ huynh đa số đều làm nương rẫy, các con ở nhà tự lo ăn uống, vui chơi. Trong khi đó, đặc thù của tỉnh Đắk Nông nhiều ao, hồ, sông suối, địa hình quanh co, đồi dốc, nên việc để trẻ tự chơi đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Hè về con được nghỉ, nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm. Thế nên, đưa con lên nương rẫy không được mà cho ở nhà cũng không xong. Hiện nay, tình trạng trẻ em bị đuối nước, tai nạn thương tích khi vui chơi nhiều, nên gia đình luôn dặn con không đi ra ngoài sông, suối, chỉ chơi loanh quanh trong nhà. Dặn vậy nhưng không thể không lo, bởi con trẻ khi ham vui hay bạn bè rủ rê là chúng lại quên ngay lời dặn

Chị Nguyễn Thị Ngà, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Còn chị Lê Thị Mai ở xã Đức Minh (Đắk Mil) chia sẻ: “Trẻ con ham vui chơi, chạy nhảy, đùa nghịch, ham khám phá, nên không thể nào theo sát chúng được. Do đó, mùa hè này, vợ chồng tôi bàn nhau dành thời gian để trang bị cho con kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước. Sau đó, mới hướng dẫn cho con khi bố mẹ vắng nhà con làm gì để an toàn cho bản thân. Khi nào yên tâm thì cả hai mới dám đi rẫy, không thì bố đi rẫy, mẹ phải ở nhà chăm con”.

Trăn trở về điểm vui chơi cho trẻ

Là trung tâm của tỉnh, thế nhưng, các khu vui chơi cho trẻ em ở địa bàn Gia Nghĩa còn rất nghèo nàn. Dạo quanh một vòng, thi thoảng mới có một khu vui chơi, nhưng quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ cho trẻ độ tuổi mầm non là chính. Do đó, để con có mùa hè ý nghĩa, ngay khi kết thúc năm học, chị Vũ Thanh Trang, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã tìm đến các trung tâm dạy kỹ năng mềm cho trẻ như đá bóng, cầu lông, múa, hát, vẽ đăng ký cho con tham gia.

dsc03473(1).jpg
Làm quen với chăm sóc cây cảnh cũng là hoạt động được nhiều trẻ em yêu thích.

“Do ở Gia Nghĩa khó có khu vui chơi nào phù hợp với tất cả độ tuổi của trẻ, nên tôi muốn tìm đến các trung tâm đăng ký cho con học một số bộ môn rèn luyện thể lực cũng như kỹ năng mềm. Tôi mong dù mùa hè không được đi chơi xa, nhưng con cũng sẽ có những kỷ niệm vui đáng nhớ để đến năm học mới lại kể cho bạn bè về mùa hè của mình thế nào”.

Chị Vũ Thanh Trang, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa)

Tìm điểm vui chơi phù hợp cho con cũng là trăn trở của chị Đỗ Thị Tâm ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Chị Tâm kể, do đặc thù kinh doanh, buôn bán nên chị chỉ có thể dành một khoảng thời gian buổi tối để cho con đi chơi trong những ngày hè.

Vậy nhưng, có điểm vui chơi cho đứa bé 2 tuổi thì đứa lớn 11 tuổi không chơi được. Một lần cho hai con ra quảng trường gần cầu vượt chơi, do sát đường nên cả quá trình, chị đều quan sát, theo con từng bước. Vậy nhưng, chỉ một phút sơ hở, con nhỏ đã chạy lung tung nên chị phải nhờ khách chơi xung quanh đi tìm mới thấy cháu.

Tôi chỉ mong Gia Nghĩa sớm có các khu vui chơi cho trẻ em để mỗi khi hè tới, dù không cho các cháu đi chơi xa thì cũng có nơi để các cháu trải nghiệm”

Chị Đỗ Thị Tâm ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa).

Còn chị Lê Thị Thu Hiền cũng ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Hè này, tôi đã đăng kí cho cháu đi học bơi để trang bị cho cháu kỹ năng cần thiết phòng, tránh tai nạn thương tích. Tôi mong thời gian tới, Gia Nghĩa sẽ có nhiều điểm vui chơi dành cho trẻ em để các cháu được vui chơi thỏa thích, an toàn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lòng phụ huynh khi ngày hè đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO