Đời sống

Nỗi lo tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (kỳ 2): Nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội

Sùng A Trư 01/12/2023 07:30

Thời gian qua, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã để lại nhiều hệ lụy, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Tảo hôn và hôn cận huyết thống ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dân số, suy giảm giống nòi. Dù khỏe mạnh nhưng khi kết hôn cận huyết thống họ có thể sinh ra những đứa con ốm yếu, dị dạng hoặc bệnh tật, kém phát triển chiều cao/cân nặng, trí tuệ... Hôn nhân cận huyết thống, do có nhiều loại gen chung, tỷ lệ mang các gen bất thường có thể tăng, dẫn đến khả năng mắc các bệnh di truyền như bệnh tim bẩm sinh, tự kỷ và hội chứng Down.

Do bỏ học kết hôn sớm, tuổi đời còn nhỏ, nhận thức về xã hội, gia đình còn kém nên việc chăm lo cho con cái cũng hạn chế. Bên cạnh đó, việc lập gia đình khi chưa đủ tuổi nên tư liệu sản xuất (vốn, đất đai, công cụ lao động) cũng không có, dẫn đến điều kiện phát triển kinh tế rất khó khăn… Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghèo đói, lạc hậu, chậm phát triển.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do một số dân tộc thiểu số còn tư tưởng sinh con nhiều để có anh em; cho con lấy vợ, gả chồng sớm để khỏi gánh nặng cho gia đình. Sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa thường xuyên, thiếu kiên quyết. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên tại nhiều địa phương, trường học chưa được quan tâm đúng mức. Quan hệ tình dục không lành mạnh và không an toàn trước hôn nhân dẫn đến có thai ngoài ý muốn…

ADQuảng cáo
2(4).jpg
img20230530163048(1).jpg
Theo anh Vàng A Di, trưởng Ban tự quản thôn 12, xã Quảng Hòa (Đắk Glong): Thôn có 2 cháu (trong ảnh) trong 1 gia đình đều bị dị tật bẩm sinh. Do bố là con của chị gái ruột, mẹ là con của em gái ruột, hai người này lấy nhau, sinh ra 2 đứa con bị tàn tật, không đi lại được
20230818_091704(1).jpg
Em L.T.L ở xã Đắk R’măng (Đắk Glong) đang học lớp 7 thì nghỉ học đi lấy chồng, nuôi con
20230817_100844(1).jpg
Do lấy vợ, chồng sớm, sinh đẻ không có kế hoạch, không có thời gian lao động, sản xuất… dẫn đến đói nghèo

Kỳ cuối: Giải pháp hạn chế nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (kỳ 2): Nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO