Pháp luật

Nỗi lo tai nạn từ một nút giao ở Gia Nghĩa

Lê Phước 20/07/2023 06:35

Hai nút giao đường nhánh nối Khu văn phòng - nhà ở tại phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) với quốc lộ 28 (QL28) khá sát nhau và ngay tại đoạn dốc có ngoặt gấp.

ADQuảng cáo

Ít tháng nay, hai nút giao nối dự án Khu văn phòng - nhà ở của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Phương Thảo (gọi tắt là Khu đô thị Phương Thảo) với QL28 được thi công khá khẩn trương. Trên công trường, nhân lực và vật lực đang tập trung làm nền đường và các hạng mục liên quan.

a1-thi-cong(1).jpg
Máy móc thi công đoạn đường kết nối Khu đô thị Phương Thảo với Quốc lộ 28

Hai nút giao này chỉ cách nhau chừng 200m. Trong đó, có 1 nút giao được mở ngay tại khu vực đường quanh co. Đoạn đường này, cơ quan chức năng đã đặt biển cảnh báo 2 chỗ ngoặt ngược chiều nhau liên tiếp.

Việc mở nút giao kết nối Khu đô thị Phương Thảo được người dân đánh giá là rất nguy hiểm. Bởi đoạn đường này không chỉ có các chỗ ngoặt liên tục mà còn có địa hình rất dốc. Không ít phương tiện đã gặp nguy hiểm, tai nạn ở ngay khúc ngoặt này.

“Đoạn đường này bình thường đã nguy hiểm rồi. Nếu Khu đô thị Phương Thảo hoàn thành, phương tiện ra - vào sẽ đông hơn. Khi đó, chắc chắc sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến an toàn giao thông ở đoạn đường này”, người dân chia sẻ.

a2-canh-bao(1).jpg
Một nút giao được mở ngay tại đoạn dốc, khúc ngoặt nguy hiểm trên Quốc lộ 28

Những lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Bởi dự án Khu đô thị Phương Thảo được quy hoạch khoảng 300 nền đất nhà ở. Trong khu đô thị có đất thương mại, dịch vụ và đất quy hoạch giáo dục… Trong tương lai gần, khu đô thị này có thể trở thành nơi đông dân cư với nhiều tiện ích, dịch vụ đi kèm.

Theo Sở GTVT Đắk Nông, QL28 hiện hữu là đường cấp IV, nền đường rộng 7,5m và mặt đường rộng 5,5m. Ngoài khu vực đô thị, khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm đấu nối đối với đường cấp IV không nhỏ hơn 1.000m2. Còn trong khu vực đô thị, các điểm đấu nối được thực hiện theo quy hoạch đô thị.

ADQuảng cáo

Tháng 10/2021, Sở GTVT Đắk Nông đã có văn bản chấp thuận thiết kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông tại 2 nút giao của dự án Khu đô thị Phương Thảo. Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư phải bảo đảm tầm nhìn, an toàn giao thông, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, lắp đặt hệ thống biển báo…

Tháng 11/2021, Sở GTVT cấp giấy phép thi công 2 nút giao nói trên. Giấy phép thi công có thời hạn đến hết ngày 3/5/2022.

Nhưng quá thời hạn trên, 2 nút giao vẫn chưa được hoàn thành. Doanh nghiệp xin gia hạn và được Sở GTVT chấp thuận gia hạn thi công công trình đến hết ngày 30/9/2022.

Nhưng một lần nữa, tiến độ thi công hạng mục này đã không được thực hiện đúng. Cuối tháng 4/2023, chủ dự án tiếp tục có đơn đề nghị Sở GTVT gia hạn giấy phép thi công.

a3-dau-noi(1).jpg
Hai nút giao này được mở theo quy hoạch đô thị nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Phương Thảo lý giải, việc thi công dự án bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thời tiết mưa kéo dài.

Do địa hình dốc nên doanh nghiệp triển khai dự án theo hình thức cuốn chiếu từ trong ra ngoài. Riêng việc 2 nút giao chậm tiến độ, doanh nghiệp đã làm đơn xin gia hạn gửi Sở GTVT.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Hà Sỹ Sơn, việc đấu nối dự án Khu đô thị Phương Thảo với QL28 được thực hiện theo quy hoạch đô thị. Dự án này đã quy hoạch chi tiết, được Sở Xây dựng cấp phép nên đủ pháp lý để cấp phép thi công 2 nút giao.

Tuy nhiên, Sở GTVT Đắk Nông đã từ chối đơn xin gia hạn tháng 4/2023 của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Phương Thảo. Sở GTVT cho rằng, dự án này đang bị chậm tiến độ và chưa đủ căn cứ để gia hạn thi công 2 nút giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo tai nạn từ một nút giao ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO