Kinh tế

Nỗi lo nguồn nước sản xuất ở Krông Nô

Văn Tâm 04/03/2024 05:53

Vụ đông xuân đang bước vào giai đoạn cao điểm bơm tưới phục vụ chăm sóc cây trồng. Do đó, nhu cầu bơm tưới cao, dễ dẫn đến thiếu hụt nguồn nước tại một số cánh đồng.

ADQuảng cáo
img_4197(1).jpg
Người dân xã Nam Đà, huyện Krông Nô (Đắk Nông) tranh thủ thời điểm nguồn nước dồi dào để chăm sóc, làm cỏ cho ruộng lúa

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (CTTL) Chi nhánh Krông Nô, tính đến cuối tháng 2/2024, tổng dung tích tại các hồ, đập ước đạt khoảng 77,30% so với dung tích thiết kế, giảm 3,62% so với trung tuần tháng 2.

Theo dự báo, mực nước tại các sông, suối, đập dâng trên suối Đắk Sôr như: Đập dâng Thanh Sơn, Đắk Trung, Đắk Thành, Quảng Hà… phụ thuộc vào nguồn nước ngầm và chế độ xả của Nhà máy thủy điện Đắk Sôr 2. Do đó, hiện đập dâng Đắk Trung, Đắk Thành mực nước kiệt nên không bảo đảm tưới đợt 3, đợt 4.

Còn đối với hệ thống trạm bơm trên địa bàn huyện chủ yếu phụ thuộc vào mực nước trên sông Krông Nô và chế độ xả nước của Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah, Nhà máy Thủy điện Cư Pông Krông. Hiện tại, hệ thống trạm Buôn Choáh cột nước tại bể hút đang duy trì từ 1,7m – 3m, bảo đảm vận hành tưới.

Còn tại hệ thống trạm bơm Đắk Rền, xã Nâm N’đir, cột nước tại bể hút duy trì trung bình từ 0,5 – 1,5m. Đặc biệt, tại Trạm bơm số 5 Đắk Rền, cột nước tại bể hút chỉ duy trì từ 0,3 – 0,5m.

Do đó, máy bơm phải liên tục vận hành trong tình trạng không đủ công suất thiết kế, dẫn đến lưu lượng nước đầu ra không bảo đảm. Tại Trạm bơm số 2 Đắk Rền, mực nước bể hút không ổn định, mực nước kiệt kéo dài trong ngày không bảo đảm bơm tưới phục vụ sản xuất.

dsc_1495(1).jpg
Trạm bơm trên cánh đồng Buôn Choáh huyện Krông Nô bảo đảm vận hành tưới

Gia đình ông Đặng Văn Hiếu ở xã Nâm N’đir, vụ đông xuân này có 2ha đất sản xuất. trong đó, 1ha trồng bắp và diện tích còn lại trồng khoai lang.

ADQuảng cáo

Trong vụ đông xuân, để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, nguồn nước tưới hết sức quan trọng trong các khâu như cày ải, bón phân, tưới nước định kỳ…

Ông Hiếu cho biết: “Trong những ngày qua, mực nước dưới sông Krông Nô hạ thấp, gây thiếu nước tưới cho cây trồng. Do thủy điện không xả nước vào ban ngày nên tôi phải thức đến 1 – 2 giờ sáng mới lấy được nước vào ruộng”.

Trước tình hình nguồn nước tại một số đập dâng, trạm bơm không ổn định, nếu không có giải pháp điều tiết nước hợp lý sẽ ảnh hưởng đến những tháng cao điểm sản xuất của vụ đông xuân. Bởi khi mực nước tại các trạm bơm tiếp tục duy trì ở mức thấp sẽ gây khó khăn trong công tác vận hành của các trạm bơm.

dsc_1485(1).jpg
Công nhân Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Chi nhánh Krông Nô vận hành nước vào cánh đồng Buôn Choáh

Ông Bùi Văn Vĩnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác CTTL Chi nhánh Krông Nô cho biết: “Trường hợp thiếu hụt nguồn nước tưới trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến 74.639ha cây trồng các loại. Đối với hệ thống các đập dâng dọc suối Đắk Sôr nguồn nước không bảo đảm sẽ không đủ nước tưới đợt 3, đợt 4 cho 188ha cây công nghiệp dài ngày”.

Theo ông Vĩnh, để các trạm bơm bảo đảm nguồn nước vận hành tưới phục vụ sản xuất, chi nhánh đề nghị huyện Krông Nô thống nhất phương án xả nước với các nhà máy thủy điện duy trì lưu lượng từ 85m3/s trở lên, liên tục không ít hơn 12h/ngày. Có như vậy mới bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất của người dân vùng hạ lưu.

tuoi-ca-phe-dak-sor(1).jpg
Người dân bơm hút nước từ suối Đắk Sôr để tưới cà phê

Đối với các đập dâng trên suối Đắk Sôr, ông Vĩnh cho rằng, Công ty TNHH MTV Khai thác CTTL Đắk Nông cần có phương án điều tiết nước về các đập dâng để bảo đảm nguồn nước bơm tưới đợt 3, đợt 4, nhằm tránh khô hạn cuối vụ cho các vùng sản xuất.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Chi nhánh Krông Nô, vụ đông xuân năm nay, huyện Krông Nô có tổng diện tích hợp đồng cung cấp, sử dụng dịch vụ công ích thủy lợi trên 4.028ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa trên 1.574ha, bắp, cây rau màu trên 771ha, cà phê, hồ tiêu 1.647ha, nuôi thủy sản 35ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo nguồn nước sản xuất ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO