Nỗi đau da cam ở Nâm N’Jang

24/08/2011 09:04

Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng cho đến bây giờ, nhiều người trên đất nước Việt Nam nói chung, trong đó có xã Nâm N’Jang (Đắk Song) nói riêng vẫn còn đang phải gánh chịu những hậu quả của cuộc chiến, đó là di chứng từ chất độc da cam...

ADQuảng cáo

Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng cho đến bây giờ, nhiều ngườitrên đất nước Việt Nam nói chung, trong đó có xã Nâm N’Jang (Đắk Song) nóiriêng vẫn còn đang phải gánh chịu những hậu quả của cuộc chiến, đó là di chứngtừ chất độc da cam.

Năm nay đã 17 tuổi, nhưng em Mai Thị LệThủy ở thôn 6 chỉ biết quanh quẩn trong một góc phòng, không thể nói hay kiểmsoát được hành động của mình. Lúc đói ăn, khát nước cũng như lúc mỏi mệt, Thủychỉ biết ú ớ, la hét và cào cấu cơ thể mà thôi. Sau một ngày lao động vất vả,vào buổi tối, bà Phượng mẹ của Thủy còn bận bịu hơn rất nhiều để chăm sóc congái bị bệnh từ ăn uống cho đến vệ sinh. Theo bà Phượng thì sở dĩ Thủy mangtrong mình di chứng quái ác đó cũng có lẽ là do người bố trước đây đã ở trongvùng bị địch rải chất độc da cam.



Cháu Đỗ MinhHưng 5 tuổi, do bệnh thủy não nên phát triển không bình thường Ảnh: H.H


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Năm 2007, vợ chồng anh Đỗ Minh Hoàng ởthôn 1 vui mừng khôn xiết khi sinh được một đứa con trai bụ bẫm, khỏe mạnh làĐỗ Minh Hưng. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì anh phát hiện con mình códấu hiệu phát triển không bình thường. Vậy là từ khi sinh ra được 3 tháng đến nay,bé Hưng đã cùng bố mẹ đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác để chữa trị cănbệnh thủy não. Căn bệnh quái ác này đã làm cho cơ thể của Hưng gầy gò, ốm yếu,chân tay bị teo, chỉ mỗi cái đầu là phát triển to hơn bình thường. Nhiều lầngia đình đã được bác sỹ giới thiệu lên bệnh viện tuyến trên, nhưng do quánghèo, nên không thể tiếp tục đưa cháu đi chữa trị. Theo anh Hoàng thì bé Hưngbị di chứng từ ông nội vì ông đã từng sống trong vùng bị rải chất độc da camtrước đây.

Tương tự, trường hợp bé Tô Minh Đức, concủa anh Tô Văn Luận ở thôn 2 cũng nằm trong diện nghi nhiễm chất độc da cam vớicăn bệnh thủy não. Đã 3 tuổi, nhưng Đức giống như vô hồn, ai đặt đâu nằm đấy.Vợ chồng làm lụng được đồng nào đều dồn vào việc lo chữa bệnh cho con, nhưngcàng đi lại càng thất vọng khi nghe các bác sỹ nói không chữa được. Anh Tô VănLuận nói: “Mỗi buổi chiều đi làm về, nhìn những đứa trẻ con trong xóm vui đùabên gia đình, vợ chồng tôi chỉ biết ngậm ngùi ôm con vào lòng rồi khóc. 3 nămtrôi qua, nhưng tôi vẫn không dám tin đó là sự thật, luôn hy vọng một ngày nàođó con trai mình sẽ được chữa lành bệnh và gọi được hai tiếng bố mẹ”.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịchHội Chữ thập đỏ xã Nâm N’Jang thì hiện tại toàn xã đang có 10 đối tượng là nạnnhân chất độc da cam và nghi da cam. Hầu hết các đối tượng này đều rơi vào trẻem, gia đình hoàn cảnh rất khó khăn. Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ xã vẫnthường xuyên vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ các gia đình nạn nhânnhư xây dựng nhà tình thương, tặng quà, cấp phát xe lăn, xe lắc… Việc đôn đốccác ngành chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ để các đối tượng được hưởng trợ cấp xãhội cũng được Hội thường xuyên thực hiện. Mặc dù vậy, với lương tâm của conngười, mỗi một chúng ta không nên đứng ngoài nỗi đau của họ mà hãy cùng nhaulên tiếng vì công lý. Và hơn bao giờ hết, toàn xã hội hãy làm những gì để xoadịu, giúp gia đình họ vơi đi bớt nỗi đau thương, mất mát, vững tin hơn trongcuộc sống.

Hoài -Trang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau da cam ở Nâm N’Jang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO