Pháp luật

Nỗi đau của người ở lại...

Hoàng Thanh 12/04/2024 07:55

Uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ trả giá bằng mạng sống mà còn để lại nỗi đau vô vàn cho người thân.

ADQuảng cáo

Nuối tiếc muộn màng

Cho đến tận bây giờ khi đứa con út mất vì TNGT đã 3 tháng, nhưng vợ chồng ông B, bà D ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) vẫn chưa thể nguôi ngoai. Trong căn nhà tạm bợ, ngày ngày nghi ngút nhang khói khiến bà D càng tiếc thương người con xấu số.

Bà D chia sẻ, ông bà có 4 người con, 2 trai, 2 gái. Trong đó N.D.L (SN 1999) là con út. Dù chưa lập gia đình, nhưng L là một thanh niên ngoan ngoãn, biết nghe lời cha mẹ, chịu khó làm ăn.

Biết cảnh gia đình khó khăn, trước tết L hứa sẽ chịu khó làm ăn ít năm để xây cho bố mẹ một ngôi nhà khang trang. Thế rồi chỉ vì chút nông nổi mà L đã phải trả bằng mạng sống của mình, bỏ lại bao ước mơ, hoài bão.

img_8206(1).jpg
Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và hàng xóm thăm gia đình ông B, bà D có con tử vong vì TNGT ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024

Hôm 30 Tết Giáp Thìn vừa qua, L cùng Điểu K (SN 2007), đều trú thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song xuống nhà một người bạn cùng xã để chơi, ăn tất niên. Ngày cuối năm, cả nhóm bạn cùng nhau uống rượu, hát hò.

Cuộc rượu của nhóm bạn này kéo dài đến tận nửa đêm, không ai còn tỉnh táo. Trong lúc chạy xe máy về nhà thì L và Điểu K tông trúng chiếc xe tải đang lưu thông trên đường. Dù được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng do bị thương quá nặng, cả hai đều tử vong.

Đối với gia đình ông B, bà D và gia đình Điểu K, tết vừa qua là một cái tết buồn thê lương nhất. Bà D buồn rầu cho biết: "Nếu như con tôi đừng uống rượu bia, tỉnh táo ra về thì đâu đến nỗi. Vợ chồng tôi sẽ còn ám ảnh mãi với mất mát này".

Trường hợp anh Nguyễn Duy Linh, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) gia đình khánh kiệt sau khi vợ tử vong do người say rượu điều khiển xe máy tông phải.

img_1803(1).jpg
Gia đình anh Nguyễn Duy Linh xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong rơi vào cảnh khánh kiệt sau khi vợ bị tử vong do người say rượu điều khiển xe máy tông phải

Ngày 19/10/2023, trong lúc đón 2 con đi học về, chị N (vợ anh Lĩnh) đã bị V.A.L, trú thôn Đắk S'nao, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong điều khiển xe máy tông phải. Khi bị tai nạn, chị N chở theo hai con nhỏ.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến chị N và L tử vong tại chỗ, hai cháu nhỏ bị thương nặng. Cơ quan chức năng sau đó xác định V.A.L điều khiển xe máy khi đã uống rượu bia, không làm chủ được tốc độ nên gây tai nạn.

Anh Linh cho biết, vợ chồng anh quê quán ở Quảng Ngãi. Do kinh tế gia đình khó khăn nên từ năm 2013 vào Đắk Nông lập nghiệp. Không có nương rẫy, đất sản xuất, vợ chồng anh đi khắp nơi làm thuê nuôi con, kiếm sống qua ngày.

ADQuảng cáo

Đến năm 2016, một người bà con thương cảm nên cho anh chị một sào đất trên đỉnh đồi để làm ngôi nhà ở tạm. Đó cũng là ngôi nhà anh và các con đang ở đến nay.

Sau khi vợ mất, anh phải gửi đứa con lớn về quê nhờ ông bà chăm sóc. Còn anh gồng gánh nuôi các con nhỏ. Trước đây, khi vợ còn sống thường giúp anh cơm nước, đưa đón con đi học.

Từ khi vợ mất, hàng ngày anh phải đưa đón con, chạy hàng chục cây số, nên không còn thời gian để đi làm thuê nữa. Cuộc sống vì thế càng khó khăn, khánh kiệt hơn.

Cả gia đình anh có mỗi chiếc xe máy là tài sản giá trị. Vụ tai nạn của vợ, chiếc xe bị hỏng nặng, không thể sử dụng được nữa. Hàng ngày, anh phải mượn xe của hàng xóm để đi lại.

Biết kiềm chế để an toàn

Trong vụ tai nạn nói trên, trường hợp ông V.A.M, bố của V.A.L (người gây ra vụ tai nạn) cũng có hoàn cảnh rất đáng thương. Ông M có 3 người con, L là con trai út.

Trước khi xảy ra tai nạn, L đi làm công nhân ở Bình Dương. Hàng tháng, L đều gửi tiền về giúp bố mẹ. Những lúc rảnh rỗi, L về giúp bố mẹ làm rẫy vài ngày rồi lại đi.

img_1776(1).jpg
Ban ATGT tỉnh thăm hỏi gia đình ông M, bon Đắk S'nao, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong có con tử vong vì tai nạn giao thông

Theo ông M, trước khi xảy ra tai nạn, L về ở nhà được vài tháng do công ty không có việc làm sau dịch Covid -19. Ngày 19/10/2023, L nói với ông có việc đi đến tối sẽ về.

"Tối hôm ấy tôi chờ con về để ăn cơm, nhưng nó đã đi mãi mãi. Giờ đây chỉ còn một mình tôi trong căn nhà cô quạnh. Giá như hôm đó con tôi biết kiềm chế thì đã không có chuyện xảy ra", ông M nuối tiếc.

May mắn hơn các gia đình trên, TR.V.H (SN 1995), xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) chỉ bị thương sau vụ TNGT trên quốc lộ 14. Cách đây ít năm, sau một cuộc liên hoan ở công ty, H dù uống quá chén nhưng vẫn chạy xe máy về nhà.

Khi đến địa phận xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, H bị TNGT và chấn thương sọ não. Từ khi bị tai nạn đến nay, H đã nhiều lần phải phẫu thuật não, có thời gian phải nuôi não bên ngoài. Giờ đây, dù giữ được mạng sống, nhưng H mất sức lao động và trở thành gánh nặng cho bố mẹ già.

Theo bố của H, từ khi con bị TNGT, gia đình đã phải bán nhiều diện tích rẫy để có tiền trang trải chữa bệnh cho H. Tai nạn đã xảy ra nhiều năm, song cứ mỗi khi trái gió trở trời bệnh H lại trở nặng. Có khi cả gia đình phải xúm lại mới giữ H để không bị co giật.

Chuyện đã dĩ vãng song H lúc nào cũng ân hận giá như ngày đó đừng uống rượu bia. H nhắn nhủ với bạn bè và các em của mình hãy tránh xa rượu, bia, không lái xe sau khi đã uống rượu, bia. Đó cũng là một cách báo hiếu bố mẹ mà H có thể làm được hiện nay.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Nông, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 1.100 gia đình có người bị TNGT. Trong số đó, trên 50% gia đình có người tử vong, số còn lại có người bị thương, mất sức lao động. Nhiều trường hợp chịu thương tật nặng nề cả quãng đời còn lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau của người ở lại...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO