Nội các Saudi Arabia thông qua quyết định về gia nhập SCO

(Vietnam+)| 29/03/2023 13:58

Việc Saudi Arabia tham gia SCO đã được thảo luận trong chuyến thăm nước này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 12/2022.

Noi cac Saudi Arabia thong qua quyet dinh ve gia nhap SCO hinh anh 1Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan ngày 16/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng Reuters, ngày 29/3, Nội các Saudi Arabia đã phê chuẩn quyết định gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), trong bối cảnh Riyadh đang xây dựng quan hệ đối tác lâu dài với Trung Quốc bất chấp các mối quan ngại an ninh của Mỹ.

Hãng thông tấn SPA đưa tin Saudi Arabia đã thông qua một văn kiện về việc trao cho nước này tư cách đối tác đối thoại trong SCO.

Iran cũng đã ký các văn kiện để trở thành thành viên đầy đủ của SCO hồi năm ngoái.

Việc Saudi Arabia tham gia SCO đã được thảo luận trong chuyến thăm Vương quốc này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 12/2022. Tư cách đối tác đối thoại sẽ là bước đầu tiên trong SCO trước khi Saudi Arabia được trao quy chế thành viên đầy đủ trong trung hạn.

SCO là một tổ chức chính trị và an ninh gồm các quốc gia trải dài phần lớn khu vực Á-Âu, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Được thành lập năm 2001 bởi Nga, Trung Quốc và các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây tại Trung Á, cơ chế này đã được mở rộng để bao gồm cả Ấn Độ và Pakistan, với mục tiêu đóng vai trò lớn hơn nhằm đối trọng với ảnh hưởng của phương Tây trong khu vực./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/noi-cac-saudi-arabia-thong-qua-quyet-dinh-ve-gia-nhap-sco/854038.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội các Saudi Arabia thông qua quyết định về gia nhập SCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO