Kinh tế

Nỗi buồn đất công ở Đắk Nông (kỳ 4): Để đất công “đẻ trứng vàng”

Nguyễn Lương 03/10/2023 10:15

Để ngày càng nhiều diện tích đất công được đưa vào quản lý, "đẻ trứng vàng", Đắk Nông cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn.

bia-trong-ky-4(1).png

Để ngày càng nhiều diện tích đất công được đưa vào quản lý, "đẻ trứng vàng", Đắk Nông cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn.

Tăng cường quản lý, đồng bộ quy hoạch

tong-the-gia-nghia-1-.jpeg
Đồng bộ trong quy hoạch là bước đầu tiên để có cơ sở thực hiện hiệu quả quản lý, khai thác quỹ đất công

Quản lý tốt quỹ đất công sẽ tăng thu ngân sách Nhà nước, cũng như tái đầu tư trong phát triển kinh tế. Các dự án hình thành trên quỹ đất, người lao động sẽ được bố trí việc làm, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đồng bộ trong quy hoạch là bước đầu tiên để quản lý, khai thác, sử dụng đất công hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Phò, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, muốn tháo gỡ những hạn chế trong quản lý, sử dụng đất công, trước hết phải đồng bộ quy hoạch. Nghĩa là tất cả các quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, quy hoạch ngành cần tích hợp, tránh tình trạng riêng lẻ như trước đây.

Khi quy hoạch đồng bộ, những vướng mắc trong quá trình xử lý, quản lý, sử dụng quỹ đất công được tháo gỡ. Chính quyền địa phương và nhà đầu tư sẽ thuận tiện hơn rất nhiều

Ông Nguyễn Văn Phò, Phó Giám đốc Sở Tài chính

khu-dat-phong-vhtt-cu-jut-1-.jpg
Quy hoạch được tích hợp sẽ giải quyết được những "nút thắt" bấy lâu nay trong xử lý, khai thác quỹ đất công

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Xuân Bé, Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng Công ty Cổ phần Đầu tư Bệnh viện Xuyên Á, hầu hết các dự án của nhà đầu tư đều vướng quy hoạch. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, nếu tháo gỡ được vấn đề này, Đắk Nông sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

“Được giao quỹ đất sạch, nhà đầu tư sẽ rút ngắn nhiều thời gian thực hiện các thủ tục liên quan. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào triển khai dự án nhanh hơn”, ông Bé khẳng định.

khu-nice-clup(1).jpg
Để khai thác đất công cần sự phối hợp của nhiều đơn vị

Song song với đồng bộ quy hoạch, tăng cường trách nhiệm quản lý của các đơn vị, địa phương là vấn đề cần quan tâm. Hàng năm, địa phương rà soát, tổng hợp chính xác quỹ đất công. Trên cơ sở này, các địa phương tập trung quản lý, tháo gỡ vướng mắc, tìm phương án sử dụng hiệu quả.

“Sau khi rà soát, tổng hợp, các địa phương quản lý chặt diện tích đất công. Đối với những khu đất sạch nên tìm phương án đẩy mạnh đấu giá. Những diện tích đất dôi dư chưa sử dụng, các địa phương nên có phương án trồng cây, tránh tình trạng để không rồi bị người dân lấn chiếm”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến chỉ đạo.

chien-ky-4.png

Kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh đấu đấu giá

Trong tổng nguồn thu từ quỹ đất hàng năm, thu từ đấu giá đóng góp một phần không nhỏ. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động đấu giá đất công còn gặp những khó khăn. Đẩy mạnh đấu giá, khai thác quỹ đất công là giải pháp cần quan tâm hàng đầu để tăng thu ngân sách cho Nhà nước.

tai-dinh-cu-bo-dong(1).jpg
Nhiều khu đất công sạch sẽ được đẩy mạnh đấu giá

Theo ông Nguyễn Anh Đông, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất (Sở TN-MT), đối với các khu đất do Trung tâm quản lý, đơn vị sẽ xây dựng các phương án đấu giá. “Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2023, Trung tâm đấu giá 14 khu đất công. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt 9 lô đất để đưa ra đấu giá. Số còn lại, chúng tôi dự kiến hoàn thành trong quý IV/2023”, ông Đông thông tin.

Cũng theo ông Đông, Trung tâm sẽ xây dựng phương án cụ thể, chi tiết cho từng lô đất, từng vị trí thửa đất. Đơn vị tổ chức hoạt động này một cách công khai, minh bạch. Qua đó, mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp đều biết và tham gia. Mục đích cuối cùng là khai thác quỹ đất công, tăng nguồn lực cho ngân sách Nhà nước.

khu-truong-chinh-tri-tinh-cu-1-.jpg
Tìm được nhà đầu tư thực sự có năng lực là giải pháp các địa phương chú trọng

Trao đổi về giải pháp nâng cao hiệu quả quỹ đất công, ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho rằng, quan điểm của địa phương là không vội vàng bán đất, mà phải tìm được nhà đầu tư chất lượng. “Nếu tìm được nhà đầu tư có năng lực thực sự, địa phương sẽ thu được tiền thuê đất. Quan trọng hơn, nhà đầu tư triển khai dự án hiệu quả, từ đó, kích thích sự phát triển kinh tế, xã hội”, ông Tịnh nêu quan điểm.

Liên quan đến quản lý, sử dụng quỹ đất công, tại nhiều hội nghị đánh giá tình hình kinh tế của tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh, tài nguyên đất không phát huy hiệu quả là một cách lãng phí tài sản của Nhà nước. “Đắk Nông kiên quyết không dành chỗ cho những doanh nghiệp thuê đất giữ chỗ để “chơi”. Đơn vị nào hoạt động không hiệu quả sẽ bị từ chối và kiên quyết thu hồi quyết định đầu tư ngay”, Chủ tịch Hồ Văn Mười khẳng định.

muoi-ky-4-cuoi.png

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, quỹ đất càng ngày càng hiếm. Do vậy, các đơn vị, địa phương quản lý phải chọn lựa nhà đầu tư có thực lực. Các đơn vị liên quan phải tìm hiểu kỹ lĩnh vực đầu tư, hiệu suất kinh tế. Đối với những nhà đầu tư đủ tiềm lực, làm ăn chân chính, tỉnh sẽ có cơ chế để họ cam kết đầu tư lâu dài, bền vững.

Quyết liệt trong thanh, kiểm tra

Theo nhiều đơn vị, quản lý, sử dụng, khai thác đất công hiệu quả phải tăng cường quản lý. Trong quá trình quản lý, đơn vị chức năng cần đẩy mạnh giám sát, thanh tra, kiểm tra. Ông Nguyễn Văn Phò, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành liên quan như: Tài chính, TN-MT, Xây dựng và bản thân các huyện, thành phố. Mỗi đơn vị có sự rà soát tổng thể, đánh giá, phân loại. “Chỗ nào vướng, chỗ nào khó cần phải báo cáo kịp thời cho các bên liên quan vào cuộc xử lý ngay”, ông Phò chia sẻ.

UBND các huyện, thành phố được yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng quỹ đất công; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn, chiếm, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép thuộc thẩm quyền.

to-kiem-tra-dat(1).jpg
Huyện Đắk R'lấp tăng cường rà soát, thanh, kiểm tra các quỹ đất trên địa bàn

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Nguyễn Anh Đông cho rằng, đơn vị sẽ thường xuyên kiểm tra lô, mốc, ranh giới. Trường hợp phát hiện có sự lấn chiếm, biến động diện tích, đơn vị báo cáo ngay Sở TN-MT để xử lý. Việc quản lý, sử dụng quỹ đất công trong thực tế còn nhiều tồn tại. Đắk Nông cần tổ chức thanh tra, kiểm tra mạnh trong lĩnh vực này, nhất là đối với những đơn vị, phương để xảy ra nhiều sai phạm.

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp cho hay, đơn vị sẽ thành lập đoàn tăng cường hoạt động kiểm tra, thu hồi đất những doanh nghiệp vi phạm. Những trường hợp có quyết định thuê nhưng không sử dụng hiệu quả sẽ truy thu ngay.

“Chúng tôi cũng thành lập đoàn, tổ công tác đi rà soát quỹ đất công trong khu dân cư. Từ đây, diện tích đất công dôi dư sẽ được xác định, đưa vào quỹ đất để quản lý, sử dụng”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Đến năm 2030, diện tích đất nông nghiệp tại Đắk Nông là 587.732 ha; đất phi nông nghiệp 62.782 ha; đất chưa sử dụng 442 ha. Đắk Nông sẽ phát huy giá trị nguồn lực đất đai trong phát triển kinh tế, xã hội thông qua giao đất có thu tiền, cho thuê đất. Tỉnh đẩy mạnh đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng để điều tiết có hiệu quả, gia tăng nguồn thu từ đất.

Trích báo cáo Quy hoạch Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

(HẾT)

Nội dung, ảnh: Nguyễn Lương

Thiết kế, đồ họa: Hoài Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi buồn đất công ở Đắk Nông (kỳ 4): Để đất công “đẻ trứng vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO