Nô nức ngày hội non sông

22/05/2011 19:38

Sáng nay, 22-5-2011, hòa cùng không khí hân hoan chung của ngày hội lớn toàn dân tộc, hơn 307.000 cử tri của tỉnh ta đã hăng hái đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016...

Sáng nay, 22-5-2011,hòa cùng không khí hân hoan chung của ngày hội lớn toàn dân tộc, hơn 307.000 cửtri của tỉnh ta đã hăng hái đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đạibiểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đốivới đất nước. Với niềm tin, hy vọng, bằng lá phiếu của mình, tất cả cử tri đềumong muốn bầu ra được những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là đại diện cho ýchí, nguyện vọng của nhân dân tại các cơ quan quyền lực của Nhà nước. Đồng thời,cử tri cũng mong rằng, với vai trò làm chủ nhà nước, thực hiện sự ủy quyền củanhân dân, các đại biểu được bầu cần phải có trách nhiệm gần gũi, sâu sát để hiểudân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, bàn và giải quyết những vấn đề thiết thựccho quốc kế, dân sinh.

Có thể nói, trong suốtnhững ngày qua, không khí ngày hội bầu cử đã thật sự náo nức, hiển hiện ở khắpmọi nơi trên địa bàn tỉnh. Từ trung tâm thị xã, thị trấn cho đến các vùng nôngthôn, vùng sâu, vùng xa đâu đâu cũng rực đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, panô,áp phích…với những nội dung tuyên truyền cổ động về ngày bầu cử. Để bảo đảm cuộcbầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016trên địa bàn tỉnh diễn ra một cách an toàn, đúng luật, dân chủ và thành công tốtđẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, trong suốt nhiều tháng qua, công tácchuẩn bị những điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đã được toàn tỉnh triển khaithực hiện một cách chu đáo. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, cácngành, các địa phương cũng đã xây dựng phương án, kế hoạch, triển khai công tácbảo vệ bầu cử, nhất là ở những địa bàn trọng điểm. Công tác thông tin tuyêntruyền cũng được đẩy mạnh, góp phần rất lớn trong việc nâng cao nhận thức củangười dân về quyền lợi, nghĩa vụ của mình, tạo không khí phấn khởi của toàn dântrong ngày bầu cử trọng đại. Theo báo cáo của UBBC tỉnh, trong cuộc bầucử lần này, toàn tỉnh đã thành lập 1 UBBC đại biểu Quốc hội khóa XIIIvà đại biểu HĐND tỉnh; 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Đắk Nông ở2 đơn vị bầu cử ;13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh ở 13 đơn vị bầu cử; 8 UBBC và 77 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 71 UBBC và 565 Ban bầucử đại biểu HĐND cấp xã;697 Tổ bầu cử ở697 khu vực bỏ phiếu theo đúng trình tự, thành phần và số lượng quy định của luậtđịnh. Qua quá trình hiệp thương, toàn tỉnh cũng nhất trí lập danh sách chính thức11 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII; 78 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh;431 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và 3163 ứng cử viên đại biểu HĐND cấpxã. Trước ngày bầu cử, Ủy ban MTTQVN các cấp đã tổ chức hàng loạt các hội nghịtiếp xúc cử tri ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh để các ứng cử viên thựchiện quyền vận động bầu cử theo đúng quy định. Tất cả các địa phương trên toàntỉnh cũng đã tiến hành công bố, niêm yết đầy đủ danh sách, tiểu sử tóm tắt củacác ứng cử viên, danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu và những nơi công cộngtheo đúng quy định. Theo thống kê thì tổng số cử tri trên địa bàn tỉnh là khoảng307.194 người; trong đó, cử tri nữ có 147.922 người, cử tri là dân tộc thiểu sốcó 87.000 người và cử tri đi bầu lần đầu có 35.381 người. Trong số ứng cử viên đạibiểu Quốc hội khóa XIII và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nói trên, theo sốlượng quy định, cử tri thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm của mình bằng việc bỏphiếu để bầu ra 6 đại biểu Quốc hội, 50 đại biểu HĐND tỉnh, 274 đại biểu HĐND cấphuyện và 2026 đại biểu HĐND cấp xã.

*Đúng 7 giờ sáng, các đồngchí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thử, PhóBí thư Thường trực Tỉnh ủy; lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnhcùng đông đảo cử tri đã có mặt, tổ chức lễ khai mạc và bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa).


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cử tri phường Nghĩa Trung  làm lễ khai mạc bầu cử tại Tổ bầu cử số 2


Các đồng chí Trần Quốc Huy, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bỏ phiếu bầu cử tại Tổ bầu cử số 2, phường Nghĩa Trung

Ngay từ sáng sớm,tại Tổ bầu cử số 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), đồng chí Điểu K’ré, UVDKTW Đảng, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa đã cùng đông đảo cử tri thamdự lễ khai mạc bầu cử và bỏ lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền công dân củamình. Theo thống kê thì Tổ bầu cử số 3 có 1346 cử tri; trong đó, gần 500 cử trilà cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địabàn. Cử tri Phạm Hữu Hào, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh nói:” Cơ quan đãquán triệt cho toàn thể cán bộ, nhân viên tập trung tham gia bỏ phiếu sớm,không kéo dài. Ngoài chuyện lâu nay thường xuyên theo dõi trên các phương tiệnthông tin đại chúng, thì hôm nay, tôi cũng dành một thời gian khá lâu tiếp tụcnghiên cứu danh sách các ứng cử viên để bỏ phiếu cho có chất lượng đó”. Ý thứcđược quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, nên chỉ trong vòng buổisáng, hầu hết cử tri tại Tổ bầu cử số 3 đã hoàn thành việc bỏ phiếu.


Đồng chí Điểu K'ré, UVDKTW Đảng, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa bỏ phiếu bầu cử tại Tổ bầu cử số 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)


Cử tri tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung xem danh sách ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu cử


Già làng Ma Cam, tổ 5, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) bỏ phiếu bầu cử


Cử tri trẻ tuổi ở phường Nghĩa Tân thực hiện nghĩa vụ công dân

* Sáng sớm ngày22-5, tại thôn 9 xã Quảng Khê (Đắk Glong), cùng với hàng trăm cử tri thuộc đơnvị bầu cử số 9, các cử tri là cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trìnhthủy điện Đồng Nai 3 cũng đã tham dự lễ khai mạc và tiến hành bỏ phiếu bầu cửđại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016. Vui mừng sau khivừa hoàn thành xong nghĩa vụ công dân của mình, anh Lò Văn Túc, quê Thanh Hóa,công nhân Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 hồ hởi nói: “Mặc dù đi làm xa nhưng đượcsự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tôi đã rất thuận lợi trong quá trình thực hiệnquyền và nghĩa vụ công dân của mình. Tôi rất phấn khởi và cũng như các côngnhân khác đều mong muốn chọn được một người thật sự xứng đáng để đại diện choquyền lợi và đưa tiếng nói của mình tới các cấp có thẩm quyền. Hy vọng họ sẽlàm tốt vai trò của người đại biểu khi trúng cử để luôn quan tâm và bảo vệ tốtquyền lợi cho những người công nhân. Đồng thời, các đại biểu khi trúng cử sẽ cónhững hành động cụ thể, thiết thực đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo, nângcao đời sống của người dân”. Ông Trần Phúc Hậu, Phó trưởng Phòng Tổ chức- Hànhchính Chi nhánh Tây Nguyên Tổng công ty xây dựng Thủy lợi 4 cho biết: “Để bảođảm quyền lợi cho cán bộ, công nhân, Công ty đã bố trí 2 chiếc xe để vận chuyểncông nhân từ công trường về điểm bỏ phiếu thôn 9 (Quảng Khê) để tham gia bầucử. Từ thời điểm này cho tới hết giờ bầu cử, Công ty sẽ tiếp tục đưa các cánbộ, công nhân khác lên bỏ phiếu nhằm đảm bảo đúng thời gian quy định”. Đượcbiết, khu vực bỏ phiếu thôn 9, đơn vị bầu cử số 9 có tổng số 926 cử tri, trongđó có 577 cử tri là người địa phương, 349 cử tri là cán bộ, công nhân đang làmviệc tại công trình Thủy điện Đồng Nai 3.


Cán bộ Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 bỏ phiếu bầu cử


Cán bộ, kỹ sư Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu cử


Công nhân Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 bỏ phiếu bầu cử

Tại Tổ bầu cử số 5của xã Đắk R’măng, sáng sớm ngày 22-5, đông đảo cử tri ở các cụm dân cư số 1,2, 4, 5 đã tề tựu về khu vực bỏ phiếu để tham gia bầu cử. Bà Hoàng Thị Sú ở cụmdân cư số 2 cho biết: “Theo thông báo, ngay từ sáng sớm tôi đã sắp xếp chuyệngia đình đâu vào đó để đi bầu cử. Mặc dù đường sá đi lại khó khăn, nhưng quacác đợt tiếp xúc với các ứng cử viên, tôi đã có điều kiện tìm hiểu về tiểu sửcũng như dự kiến chương trình hành động của từng người. Vì vậy, hôm nay tôi đã đến từ rấtsớm để dự lễ khai mạc và tiến hành bầu cử, lựa chọn ra người có đủ đức, đủ tàiđại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp”. Theoông Hoàng A Sử, Cụm trưởng cụm dân số 1 thì Tổ bầu cử số 5 có 800 cử tri, trongđó, cử tri nam là 310, cử tri nữ 490 người. Nhờ làm tốt công tác vận động,tuyên truyền nên đến 7 giờ 30 phút, Tổ bầu cử số 5 đã có 400 cử tri đi bầu cử,dự kiến đến khoảng 11 giờ sẽ hoàn tất công tác bầu cử.


Cử tri tại Tổ bầu cử số 5, xã Đắk R'măng (Đắk Glong) thực hiện nghĩa vụ công dân

* Tại Đồn Biên phòng769, thuộc Tổ bầu cử số 10, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đúng 6 giờ 30 phút,sau lễ khai mạc trọng thể, tất cả cử tri là cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã bỏphiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Chỉ trong vòng1 tiếng đồng hồ, Đồn Biên phòng 769 đã hoànthành việc bỏ phiếu. Binh nhất Nguyễn Bá Hiệp phấn khởi nói: “Lần đầu tiên cầmlá phiếu bầu cử, tôi rất xúc động, tự hào và thấy mình trưởng thành hơn nhiều.Trước khi bỏ phiếu, tôi và đồng đội đã tìm hiểu kỹ tiểu sử của từng ứng cử viênđể lựa chọn những người xứng đáng nhất”. Sau khi hoàn thành bỏ phiếu tại đơn vị,một số cán bộ của Đồn biên phòng 769 đã tham gia giúp đỡ UBBC xã QuảngTrực (Tuy Đức) tiến hành công tác bầu cử trên địa bàn. Được biết, theo quyđịnh, toàn bộ lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh thuộc Tổ bầu cử số 10, phườngNghĩa Phú, là địa điểm đóng quân của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Theo Tổbầu cử số 10 thì đến 9 giờ, 100% cử tri lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đãhoàn thành việc bỏ phiếu.


Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 769 bỏ phiếu bầu cử


Cán bộ Đồn Biên phòng 769 tham gia giúp đỡ Ủy ban bầu cử xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Theo thống kênhanh của UBBC tỉnh thì tính đến 10 giờ sáng, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếutrong toàn tỉnh đạt trên 80%; trong đó có 90/697 khu vực bỏ phiếu đạt gần 100%số cử tri đi bầu, tập trung ở các huyện Krông Nô, Tuy Đức, Đắk Song. Tình hìnhan ninh trật tự tại các khu vực bỏ phiếu đảm bảo, ổn định, cử tri tham gia bỏphiếu rất tập trung, nghiêm túc.

    *Từ 6 giờ sáng, gần 500 cử tri là đồng bào các dân tộc ở Tổ bầu cử số 1, xãQuảng Trực (Tuy Đức) đã có mặt tại nhà văn hóa cộng đồng thôn 2 để nghe thôngbáo thể lệ, cách thức bầu cử. Sau Lễ chào cờ và hát Quốc ca, đúng 7 giờ, theotrật tự, bắt đầu là các già làng, người lớn tuổi lần lượt cầm lá phiếu trên taybỏ vào thùng phiếu. Cứ như vậy, tại điểm bầu cử này, chỉ đến hơn 8 giờ sáng đãcơ bản hoàn thành công tác bỏ phiếu… Có mặt từ sáng sớm, chị Thị Ngơch tâm sự:“Sáng nay, mình cùng mọi người trong gia đình dậy sớm hơn mọi hôm để đi bầu cửrồi tranh thủ về đi làm rẫy. Đây là lần đầu tiên mình đi bầu cử, nên từ lúc mớiđến nghe thông báo thể lệ bầu cử, rồi đọc tên cử tri, cầm phiếu bỏ vào thùngthấy hồi hộp lắm. Trước khi đi bầu, mọi người tìm đã hiểu kỹ về các ứng cử viêntừ trước rồi nên khi bỏ phiếu rất thuận tiện”.

Cũngtrong buổi sáng nay, tại 57 tổ bầu cử, thuộc 50 đơn vị bầu cử cấp xã và 9 đơnvị bầu cử cấp huyện ở Tuy Đức, đông đảo cư tri đã nô nức tham gia bầu cử. TheoBan bầu cử huyện Tuy Đức, trong đợt bầu cử này, toàn huyện có 25.246 cử tri,trong đó có hơn 9.000 cử tri là người đồng bào dân tộc tham gia bầu cử Quốc hộivà HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Thống kê đến 11 giờ sáng, toàn huyện đã có14 tổ bầu cử hoàn thành công tác bỏ phiếu; số cử tri đi bầu đã đạt hơn 80%.


Đông đảo cử tri ở thôn 2, xã Quảng Trực đến nghe hướng dẫn thể lệ bầu cửtrước khi bỏ phiếu


Một già làng bỏ phiếu ở Tổ bầu cử số 1, xã Quảng Trực

*Tại Tổ bầu cử số 11, xã Trường Xuân (Đắk Song), ngay từ sáng sớm, 316 cử tri ởbon Jăng Plây 3 đã tề tựu đông đủ để bỏ phiếu, thực hiện nghĩa vụ công dân. Hầuhết cử tri đều quan tâm, nghiên cứu danh sách các ứng cử viên được niêm yếtcông khai tại hội trường để có thể đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất trước khitiến hành bỏ phiếu. Cử tri H’Nơi tâm sự: “Tôi đi bầu cử không chỉ để thực hiệnnghĩa vụ công dân mà còn muốn lá phiếu của mình sẽ góp phần lựa chọn được nhữngngười đủ tài, đủ đức để gánh vác trách nhiệm chung. Tôi tin rằng, những đạibiểu được lựa chọn sẽ có đủ khả năng để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của chúngtôi trong tương lai…”. Không khí bầu cử tại Tổ bầu cử số 11 nói riêng và trênđịa bàn xã Trường Xuân nói chung đều diễn ra sôi nổi, nghiêm túc.

Theo UBBC huyện Đắk Song, trong cuộc bầu cử lần này, toàn huyện có 38.410cử tri đi bỏ phiếu tại 110 tổ bầu cử. Tính đến 12 giờ trưa, đã có 94% cử tri đibỏ phiếu. Quá trình bầu cử đều diễn ra sôi nổi, không xảy ra sự cố đáng tiếcnào.


Cử tri xãTrường Xuân nghiên cứu danh sách các ứng cử viên


Chị H’Nơi địutheo con đi bầu cử

*Tại Tổ bầu cửsố 10 của bon Sar Pa,xã Thuận An (Đắk Mil), ngay từ sáng sớm, 481 cử tri đã có mặt đầy đủ để thamgia bầu cử. Cầm lá phiếu trên tay, mỗi cử tri mỗi tâm trạng, xúc cảm khác nhau,nhưng tất cả đều mong muốn sẽ lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài xứngđáng là đại biểu của nhân dân. Cử tri Y Sranh cho biết: “Hôm nay, tôi và đồngbào trong bon đã có mặt tại nhà văn hóa từ rất sớm để thực hiện quyền và nghĩavụ công dân. Tôi mong muốn, các đại biểu trúng cử sẽ quan tâm, giúp bà condân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống”. Với sự chuẩn bị chuđáo, hướng dẫn tận tình, gần 10 giờ trưa, 100% cử tri trong tổ đều đã hoànthành việc bỏ phiếu. Còn tại Tổ bầu cử số 6 của xã Đức Minh (Đắk Mil), 907 cử tri cũng đã tranhthủ đi bỏ phiếu ngay từ sáng sớm. Trong niềm vui háo hức, cử tri Vũ Đình Thân ởthôn Xuân Sơn bày tỏ: “Ngày hôm nay, gia đình tôi có 10 cử tri cùng tham gia bỏphiếu. Trước khi đi bầu cử, gia đình tôi đã thảo luận, bàn bạc, lựa chọn các ứng cử viên tiêu biểu nhất. Riêng bản thântôi, mặc dù đã tham gia bầu cử nhiều lần, nhưng vẫn thấy hồi hộp và phấn khởilắm. Tôi hy vọngnhững đại biểutrúng cử lần này sẽ xứng đáng với sự kỳ vọng của đông đảo cử tri, không ngừnghọc tập, trau dồi đạo đức, lý tưởng cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhândân”. Còn cử tri Nguyễn Thị Tằng, thôn Xuân Trang tâm sự: “Là một giáo dân Công giáo, tôi mong rằng, các ứng cửviên được cử tri tin tưởng lựa chọn sẽ làm tốt vai trò Đảng và nhân dân giaophó, nhất là trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân, vì sự phát triển của quêhương, đấtnước”.

Theo UBBC huyện Đắk Mil, toàn huyện có 53.110 cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốchội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, trong đó, cử tri nam: 27.046 người; nữ:25.116 người; dân tộc thiểu số: 9.626 người; cử tri bầu lần đầu: 6537 người.Tính đến 12 giờ trưa, số cử tri đi bầu toàn huyện đã đạt 91,2%; 44/91 tổ đã bỏ phiếu xong.


Cử tri bon Sar Patham gia bỏ phiếu


Cử tri tìmhiểu danh sách ứng cử viên trước khi bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 6, xã Đức Minh


Các thànhviên trong Tổ bầu cử số 6, xã Đức Minh hướng dẫn cử tri thủ tục bỏ phiếu

*Tại Bộ Chỉ huyquân sự tỉnh, thuộc Tổ bầu cử số 6, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) sau khi khai mạc khoảng 1 tiếngđồng hồ, 100% cử tri là cán bộ, chiến sỹ khối các phòng ban và 4 đại đội trựcthuộc đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Cử tri Y Thành B’Krông,Chính trị viên Đại đội Côngbinh nói: “Tôi kỳ vọng và tin tưởng vào các ứng cử viên mà mình đã lựa chọn sẽ xứng đáng làngười đại diện cho ý chí, nguyện vọng của quân và nhân dân toàn tỉnh tại các cơquan quyền lực của Nhà nước”. Được biết, do đặc thù công tác quân sự, ngoàiđiểm bầu cử tập trung tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tổ bầu cử số 6 đã tổ chức hòm phiếu phụ đưađến các đơn vị, bộ phận đang làm nhiệm vụ ở xa, cán bộ, chiến sỹ ốm đau khôngtrực tiếp đến bầu cử được, tạo điều kiện thuận lợi để quân nhân thực hiện quyềnnghĩa vụ công dân.



Cán bộ, chiếnsỹ lực lượng quân sự tỉnh tham gia bỏ phiếu bầu cử

* Đúng 7 giờ sáng ngày22-5, tại Tổ bầu cử số 6, thôn Thanh Thái, xã Nâm Nung (Krông Nô), đông đảo cửtri đã tập trung dự lễ khai mạc và tiến hành bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩavụ công dân của mình. Ông Vi Văn Quyền, một cử tri lớn tuổi của thôn phấn khởicho biết: “Người dân ở đây rất háo hức đón chờ ngày bầu cử từ rất lâu rồi. Tôinhận thấy ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Tôi cũng như nhữngngười dân ở đây rất tin tưởng, tự tin cầm lá phiếu của mình bầu cho những ngườithực sự xứng đáng, đại diện cho nhân dân tại các cơ quan quyền lực của Nhànước”. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, 335 cử tri của thôn đã hoàn thành việc bỏ phiếu.Hòa trong không khí chung ấy, 3053 cử tri của xã căn cứ cách mạng Nâm Nung cũngđã nô nức tham gia bỏ phiếu tại 6 Tổ bầu cử trên địa bàn; ai nấy đều hồ hởi,phấn khởi khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Theo UBBC huyện KrôngNô thì trong đợt bầu cử này, toàn huyện có 39.403 cử tri tham gia bỏ phiếu tại100 Tổ bầu cử. Đến 1 giờ 30 phút chiều,tỷ lệ cử tri trên địa bàn tham gia bỏ phiếu đã đạt trên 91,2.%, trong đócó đến 5/12 xã đã hoàn thành việc bỏ phiếu.


Cử tri Vi Văn Quyền tham gia bỏ phiếutại đơn vị của mình

* Tại Tổ bầu cử số 12,buôn U2, thị trấn EaT’ling (Chư Jút), đúng 7 giờ sáng, sau lễ khai mạc trọngthể, đông đảo cử tri đã lần lượt thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Cử triH’Yer ÊYa, dân tộc Ê đê cho biết: “ Mình đã tham gia nhiều cuộc bầu cử rồi, thếnhưng lần nào cũng rất vui và tự hào là bản thân đã có đóng góp nho nhỏ choviệc chọn ra những người có đức, có tài để giúp cho bà con, quê hương ngày càngấm no, hạnh phúc”. Còn cử tri Hoàng Ngọc Anh, 20 tuổi, là công nhân Công ty Cổphần Mía đường Đắk Nông, thì tâm sự: “ Đây là lần tiên tôi được tham gia bầu cửnên rất vinh dự và phấn khởi lắm. Từ sáng sớm, tôi đã có mặt tại địa điểm bỏphiếu để tìm hiểu những điều còn chưa rõ, nhằm tránh sai sót và chọn được nhữngngười có năng lực, trình độ, gánh vác công việc chung, giúp cho địa phương ngàycàng giàu, mạnh”. Với khí thế đó, chỉ trong vòng buổi sáng, với số lượng cử trilên đến 1078 người, nhưng Tổ bầu cử số 12, đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Theo UBBC huyện Chư Jút thì trong đợt bầu cửlần này, toàn huyện có 57.974 cử tri, trong đó có 6.673 cử tri bầu cử lần đầu,tham gia bỏ phiếu tại 129 Tổ bầu cử. Tính đến 12 giờ trưa, tỷ lệ cử tri đi bỏphiếu đạt trên 90% và khoảng 30 Tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Tại cáckhu vực bỏ phiếu, các Tổ bầu cử đã triển khai công tác bầu cử dân chủ, an toàn,đúng luật, trật tự.


Cử tri Y Hia Niê, buôn U2, thị trấnEa T’ling (Chư Jút) bỏ phiếu

* Đúng 7 giờ, ngày22-5, 353 cử tri ở bon Đắk B’lao thuộc Tổ bầu cử số 10 của thị trấn Kiến Đức(Đắk R’lấp) đã tổ chức lễ khai mạc và tiến hành bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốchội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016. Trong niềm vui củangày hội toàn dân, cử tri Điểu Lốp, 67 tuổi cho biết: “Mặc dù hai chân đã bịbại liệt, nhưng tôi vẫn cố gắng chống nạng để đích thân đi bầu cử. Tôi khôngnhớ đây là lần thứ mấy mình được đi bầu cử nữa, chỉ thấy rằng, trong lòng rấtvui và hồ hởi, vì được tự tay cầm lá phiếu để bầu chọn ra những người có đủđức, tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của bà con. Tôi cũng đã đọc kỹ tiểusử tóm tắt của từng ứng cử viên và trực tiếp viết vào lá phiếu. Mong rằng,những đại biểu được lựa chọn lần này sẽ cống hiến hết sức mình cho sự pháttriển của bon làng”. Được biết, trước đó, để ngày bầu cử diễn ra thuận lợi vàđạt kết quả tốt thì bên cạnh việc rà soát lại danh sách cử tri, địa phương cũngđã cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân trong những vùng mà loa phát thanh khôngthể tới được để tuyên truyền, vận động bà con đi bầu cử đúng giờ. Nhờ đó, chỉđến 9 giờ 15 phút cùng ngày, 100% số cử tri trong bon đã hoàn thành xong côngtác bầu cử.

Cùng với bon Đắk B’lao,cử tri ở các thôn, bon khác của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk R’lấpcũng đã thu xếp ổn định công việc của mình để được tham gia bầu cử sớm. TheoUBBC huyện Đắk R’lấp thì trong kỳ bầu cử này, toàn huyện có 100 khu vực bỏphiếu thuộc 99 đơn vị bầu cử, với tổng số 50.696 cử tri. Trong đó, số cử tri làngười đồng bào dân tộc thiểu số là 6.762 người và 5.392 cử tri đi bầu lần đầu.Theo báo cáo nhanh của UBBC huyện thì cho đến 10 giờ cùng ngày, trên địa bànhuyện đã có 70% số cử tri đi bỏ phiếu và 14 đơn vị đã hoàn thành công tác bầucử. Tình hình thời tiết cũng như an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hộicủa địa phương hoàn toàn ổn định, đảm bảo cho bà con được đi bầu cử thuận lợi,đúng giờ.


Mặc dù hai chân bị liệt, nhưng cụĐiểu Lốp, cử tri bon Đắk B’lao vẫn đi bỏ phiếu bầu cử


Nhiều cử tri đi từ sớm và xếp hàngnhận phiếu bầu cử

* Để tạo điều kiện chocác cử tri hiện đang điều trị, chăm sóc bệnh nhân bỏ phiếu bầu cử, vào lúc 14giờ, ngày 22-5, UBBC phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) phối hợp với Bệnh viện Đakhoa tỉnh đã tổ chức một thùng phiếu lưu động đến tất cả các khoa tại bệnh việnđể hơn 100 cử tri vãng lai tại đây được thực hiện nghĩa vụ công dân. Đến 15 giờcó hơn 80% số cử tri hiện đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoànthành công tác bỏ phiếu.


Các bệnh nhân đang bỏ phiếu bầu cử tại khoa truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

* Theothống kê nhanh từ UBBC tỉnh thì đến 19 giờ ngày 22-5, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếutoàn tỉnh đạt 99,4%; một số địa phương như Đắk Glong, Đắk Mil, Krông Nô 100% cửtri đi bỏ phiếu.


P.V

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nô nức ngày hội non sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO