Đời sống

Nỗ lực vì cuộc sống ấm no, đủ đầy

Thanh Hằng 01/09/2023 05:00

Nhận thức được những khó khăn mà gia đình đang đối mặt, nhiều hộ nghèo đã tận dụng sự hỗ trợ từ bên ngoài cùng với phát huy ý chí, nghị lực để có cuộc sống ấm no, đủ đầy.

ADQuảng cáo

Tấm gương để bà con noi theo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều gương điển hình trong việc thoát nghèo, trở thành các điển hình kinh tế, trở thành tấm gương cho người dân địa phương. Trong số này, có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Các hộ có cùng điểm chung là chăm chỉ lao động, chịu khó học hỏi, tìm hiểu và mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống cùng với nghị lực vươn lên.

noi-luc-thoat-ngheo-3(1).jpg
Hai căn nhà tiền tỷ được anh Phú xây dựng cách đây chưa lâu.

Điển hình như anh Đặng Chòi Phú, thôn Đắk Na, xã Tân Thành (Krông Nô). Hai căn nhà mới của anh Phú được xây dựng cách đây chưa lâu là thành quả của gia đình sau nhiều năm làm việc. Một căn nhà hiện được vợ chồng anh Phú sử dụng, căn nhà còn lại anh Phú dành cho gia đình người con trai đầu.

Anh Phú cho biết, năm 1998, anh Phú đưa cả gia đình từ Cao Bằng vào Đắk Nông lập nghiệp. Ngoài 9 sào rẫy trồng bắp, trồng đậu, thời điểm đó vợ chồng anh Phú phải đi làm thuê nhiều nơi để nuôi 4 người con đang tuổi ăn học. Sau những ngày tháng miệt mài học hỏi, lao động, tích góp, đến nay, anh Phú đã có 8 ha đất sản xuất cà phê và hồ tiêu, mang lại doanh thu cả tỷ đồng.

Anh Phú chia sẻ: “Ngày mới vào Đắk Nông lập nghiệp, tôi cũng giống như nhiều hộ đồng bào Dao khác, chỉ có hai bàn tay trắng. Điều đáng mừng là bà con đều đồng lòng, chung sức, động viên nhau làm ăn nên không chỉ tôi mà rất nhiều hộ dân khác đã có đời sống khấm khá, không còn cảnh thiếu ăn, thiếu mặc”.

noi-luc-thoat-ngheo-2(1).jpg
Anh Đặng Chòi Phú, thôn Đắk Na, xã Tân Thành (Krông Nô) thực hiện cải tạo vườn cà phê theo phương pháp ghép cành và sản xuất hữu cơ.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cà phê trĩu quả rộng gần 8 ha của mình, anh Đặng Chòi Phú cho hay, vài năm trước, vườn cà phê này cho năng suất thấp do cách làm lạc hậu, cây trồng thường xuyên bị bệnh. Sau đó, anh Phú đã tìm hiểu, nghiên cứu, đi các nơi học hỏi và thực hiện cải tạo vườn cà phê theo phương pháp ghép cành và sản xuất hữu cơ. Kết quả, đến nay vườn cà phê giúp gia đình thụ được khoảng 40 tấn cà phê nhân mỗi năm.

“Hiện nay, ngoài cà phê, gia đình tôi còn có nguồn thu từ vườn hồ tiêu. Mỗi năm đến đợt thu hoạch, tôi còn tạo việc làm cho khoảng 20 lao động là người đồng bào dân tộc Dao trên địa bàn. Từng đi qua khó khăn nên tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn nếu hộ dân nào muốn canh tác cà phê, hồ tiêu hiệu quả”, anh Phú cho hay.

Đánh giá về gương làm kinh tế giỏi của anh Đặng Chòi Phú, ông Trần Doãn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Krông Nô cho hay: “Anh Phú là một trong những nông dân tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cũng từ thành công của gia đình anh Phú, nhiều hộ dân địa phương, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc Dao đã học hỏi, áp dụng vào việc canh tác, sản xuất của gia đình, qua đó mang lại hiệu quả khả quan về kinh tế”.

Mỗi sự trợ giúp là nguồn động viên lớn lao

ADQuảng cáo

Gần một năm trước, chồng chị H’Jen, bon Ta Mung, xã Trường Xuân (Đắk Song) qua đời sau nhiều năm mắc bệnh hiểm nghèo. Cũng từ ngày chồng mất, chị H’Jen cùng 3 người con về tá túc trong căn nhà của ông bà ngoại, khiến cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn, nay lại càng thiếu trước, hụt sau.

May mắn, chị H’Jen được cán bộ, đảng viên xã Trường Xuân hỗ trợ 2 con dê giống. Hai con gái của chị H’Jen là cháu H'Thị Trâm (SN 2008) và H'Thị Hương (SN 2012) được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông nhận đỡ đầu cho đến năm 18 tuổi.

noi-luc-thoat-ngheo(1).jpg
Nhận sự hỗ trợ, chị H'Jen quyết tâm thoát nghèo và cho các con đi học đầy đủ.

Có thêm sinh kế, con cái được đến trường và không phải lo lắng chuyện đóng học phí, người phụ nữ M’nông này quyết tâm đưa cả gia đình thoát nghèo để không trở thành gánh nặng cho xã hội.

Chị H’Jen cho biết: “Trước đây hoàn cảnh của tôi rất khó khăn, chồng mắc bệnh động kinh nên thường xuyên đi lang thang, không phụ giúp gia đình. Được chính quyền các cấp quan tâm, gia đình tôi như được xây dựng một căn nhà mới, các con được đến trường mà không phải lo chuyện nghỉ học giữa chừng. Chúng tôi đều hiểu rằng, món quà này đã tiếp thêm động lực để mẹ con tôi thoát nghèo”.

Cũng có xuất phát điểm là hộ nghèo như chị H’Jen, nhờ tinh thần vượt khó, tranh thủ sự hỗ trợ từ bên ngoài, gia đình chị H’Chê ở bon Yốk Rlinh, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) đã thoát nghèo hiệu quả, trở thành một trong những hộ có đời sống cao trong bon.

Chị H’Chê cho biết, trước đây gia đình rất khó khăn, chỉ có 4 sào rẫy trồng cà phê. Có năm, do mua phải phân bón kém chất lượng nên thu không bù nổi chi, cuộc sống của 2 vợ chồng và 3 đứa con thường xuyên ở cảnh bữa đói, bữa no. Một lần, đến đại lý mua phân bón của chị Nguyễn Thị Hằng (người địa phương), biết được hoàn cảnh của gia đình chị H’Chê, đã cảm thông và từng bước giúp đỡ, dìu dắt để gia đình vươn lên thoát nghèo.

Chị H’Chê chia sẻ, ngoài việc hỗ trợ phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, chị còn được chị Hằng cho đi một số tỉnh, thành phố để học hỏi, mở mang kiến thức và tích lũy kinh nghiệm.

Sau vài năm tập trung làm ăn, từ số vốn tích lũy được, vợ chồng chị H’Chê đã mua thêm rẫy, mở rộng diện tích đất sản xuất của gia đình lên 6 ha cà phê.

Chị H’Chê chia sẻ: “Đến nay, không những thoát được nghèo, vợ chồng tôi còn chia đất cho 3 người con làm ăn, không phải chịu cảnh đói khổ như bố mẹ ngày trước. Tôi luôn nhắc nhở con cái, phải cố gắng làm ăn, chăm lo cho các cháu được đến trường học tập”.

Cũng theo chị H’Chê, từng nhận được sự giúp đỡ của người khác, chị hiểu rằng, sự hỗ trợ giúp đỡ ấy thực sự rất quý giá đối với mỗi hộ nghèo. Chính vì thế, từ khi có điều kiện kinh tế, chị H’Chê luôn sẵn sàng giúp hộ khó khăn hơn mình để mọi người đều có cơ hội thoát nghèo.

Có thể thấy, cùng với sự quan tâm, đồng hành của cấp ủy, chính quyền các địa phương đối với công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế, thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, nhất là hộ nghèo, cận nghèo đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực phấn đấu vươn lên thay đổi hoàn cảnh sống, làm giàu chính đáng, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực vì cuộc sống ấm no, đủ đầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO