Nỗ lực thu hẹp bất đồng về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Quốc Anh| 23/06/2024 01:21

Tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Tây Ban Nha, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani thông báo, Qatar đang phối hợp các bên thúc đẩy nỗ lực thu hẹp bất đồng giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas nhằm sớm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thả các con tin Israel.

Xe chở hàng viện trợ qua cửa khẩu miền nam Israel vào Gaza. (Ảnh REUTERS)
Xe chở hàng viện trợ qua cửa khẩu miền nam Israel vào Gaza. (Ảnh REUTERS)

Trong những ngày qua, Qatar tiến hành một số cuộc họp với nhóm thủ lĩnh của Hamas về vấn đề này. Thủ tướng Qatar cũng cho biết sẽ liên lạc với Israel ngay khi tìm được “công thức” mà các bên thấy phù hợp nhất cho thỏa thuận.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh cho biết, phong trào này sẵn sàng chấp nhận bất kỳ tài liệu hoặc sáng kiến nào bảo đảm lập trường của Hamas trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn. Theo đó, Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza và ngừng bắn lâu dài để đổi lại việc Hamas thả tất cả các con tin mà Israel yêu cầu. Tuy nhiên, phía Israel đã bác bỏ các yêu cầu này.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, ít nhất 25 người Palestine thiệt mạng, hơn 50 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel hôm 20/6 tại thành phố Rafah, miền nam Gaza; trong đó, có vụ tấn công vào khu vực lều trại của người di tản.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Gaza cho biết, tuyên bố của Israel về việc tạm dừng giao tranh trên một con đường trọng điểm ở miền nam Gaza thực chất không có tác động tích cực nào tới việc vận chuyển hàng viện trợ. Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cảnh báo, nếu không được bổ sung đáng kể vật tư y tế trong những ngày tới, tổ chức này có thể phải dừng hoặc giảm đáng kể hoạt động ở Gaza.

Trong khi đó, Chính phủ Cuba ngày 21/6 tuyên bố sẽ tham gia vụ kiện do Nam Phi khởi xướng tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) nhằm cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng đối với người dân Palestine. Cuba cam kết sẽ hỗ trợ và đóng góp vào các nỗ lực quốc tế hợp pháp. Cuba lên án mạnh mẽ hoạt động quân sự của Israel tại Gaza.

Armenia đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Armenia nêu rõ, tại các diễn đàn quốc tế, Armenia luôn ủng hộ giải pháp hòa bình và toàn diện về vấn đề Palestine, ủng hộ nguyên tắc “hai nhà nước” trong giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine. Quan chức cấp cao của Chính quyền Palestine hoan nghênh động thái của Armenia. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Israel triệu Đại sứ Armenia tại Israel để phản đối quyết định này.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/no-luc-thu-hep-bat-dong-ve-thoa-thuan-ngung-ban-tai-gaza-post815670.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực thu hẹp bất đồng về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO