Nỗ lực tập hợp phụ nữ, thu hút hội viên

Tuệ An| 29/12/2022 09:44

Thực hiện khâu đột phá “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh” theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, Hội LHPN tỉnh Đắk Nông đang đẩy mạnh triển khai có hiệu quả công tác tập hợp phụ nữ, phát triển và quản lý hội viên.

Thu hút hội viên đạt 73%

Theo Hội LHPN tỉnh, tập hợp phụ nữ, thu hút hội viên là một trong những nội hàm quan trọng thực hiện khâu đột phá của nhiệm kỳ. Vì vậy, bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội, Hội LHPN tỉnh kịp thời nghiên cứu, vận dụng một cách sáng tạo để hướng dẫn các cơ sở hội trực thuộc thực hiện nhiệm vụ tập hợp phụ nữ, phát triển và quản lý hội viên. Các cấp hội, đội ngũ cán bộ hội đã nhìn nhận đúng vai trò, ý nghĩa cũng như trách nhiệm đối với công tác tập hợp, thu hút phụ nữ, hội viên, có nhiều sự quan tâm, hướng hoạt động về cơ sở một cách thực chất, hiệu quả, củng cố uy tín của tổ chức và giữ vững sự tin yêu của chị em.

Trên tinh thần đó, cùng với đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhiệm vụ công tác hội, các cấp hội đã tăng cường tiến hành rà soát, hỗ trợ cơ sở hội hoạt động còn khó khăn, yếu kém với phương châm “3 cùng” (cùng nghe phụ nữ nói, cùng nói cho phụ nữ hiểu, cùng làm cho phụ nữ theo). Nhiều mô hình, câu lạc bộ được duy trì, nhân rộng và phát triển mới phù hợp theo địa bàn, đối tượng, có sức lan tỏa, được chị em hưởng ứng tích cực.

Với những nỗ lực đó, năm 2022 số hội viên tăng thêm 2.274 chị, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh 85.395 hội viên/116.549 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa bàn, sinh hoạt tại 2.375 chi, tổ hội, đạt tỷ lệ thu hút 73%.

Các hội thi, hội diễn do Hội LHPN tỉnh tổ chức thu hút nhiều chị em tham gia

Tuy nhiên, so với nhiệm kỳ trước, số cơ sở hội có tỷ lệ thu hút hội viên dưới 60% còn cao, với 20 xã; trong đó mức thấp nhất là khoảng 35%, rơi vào một số xã thuộc 2 huyện Đắk Glong, Đắk R’lấp.

Việc quản lý hội viên trên phần mềm mặc dù được tập huấn, trao đổi song vẫn chưa được các cấp hội nghiên cứu, ứng dụng, thiếu sự cập nhật, ảnh hưởng đến công tác nắm bắt, rà soát số liệu chậm so với tiến độ yêu cầu. Một số cơ sở hội chưa thực sự coi trọng và quan tâm thích đáng đến việc đánh giá, ảnh hưởng đến công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong hệ thống.

Mở rộng các loại hình tập hợp hội viên

Từ thực tế trên, tại Hội thảo “Giải pháp tập hợp phụ nữ, phát triển và quản lý hội viên” do Hội LHPN tỉnh tổ chức mới đây, nhiều  giải pháp, hình thức để nâng cao chất lượng công tác tập hợp phụ nữ, phát triển và quản lý hội viên được đề xuất.

Hội viên phụ nữ tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội

Cụ thể, các cấp hội tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt và mở rộng các loại hình tập hợp hội viên theo địa bàn dân cư, lứa tuổi, tôn giáo, sở thích, ngành nghề dưới dạng tổ, nhóm, câu lạc bộ, trang mạng xã hội. Tổ chức hội quan tâm giải quyết những vấn đề bức thiết đặt ra đối với phụ nữ thông qua hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần như tư vấn việc làm, hỗ trợ vốn, khởi nghiệp, bảo vệ khi quyền phụ nữ bị vi phạm. Các cơ sở hội tập trung nguồn lực, lồng ghép tổ chức các hoạt động, chương trình, đề án để hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp kịp thời cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn.

Hội cấp trên chú trọng xây dựng đội ngũ chi hội trưởng, chi hội phó, tuyên truyền viên tích cực, nhiệt tình, có uy tín, năng lực và  thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng để đảm nhận công tác.

Hội LHPN tỉnh quan tâm tổ chức một số hội nghị chuyên đề về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để các cấp hội vừa lĩnh hội quan điểm chỉ đạo trực tiếp của cấp trên vừa được học hỏi lẫn nhau trong việc triển khai, nhân rộng các mô hình một cách hiệu quả.

Theo Hội LHPN tỉnh, những ý kiến, đề xuất nói trên hết sức thiết thực, sẽ được tập hợp, nghiên cứu thực hiện có hiệu quả nhằm góp phần thực hiện khâu đột phá “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh”, hướng đến mục tiêu 100% cơ sở hội đạt tỷ lệ thu hút hội viên trên 60% từ nay đến hết nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực tập hợp phụ nữ, thu hút hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO