Đời sống

Nỗ lực giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số ở Đắk Nông

P.V 27/09/2023 06:17

Tỉnh Đắk Nông dành nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhiều địa phương tỉnh Đắk Nông tập trung tạo sinh kế cho người dân. Bằng việc hỗ trợ thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôi, phù hợp với nhu cầu, trình độ canh tác, bước đầu mang lại hiệu quả, cải thiện đời sống của nhiều hộ nghèo là người DTTS.

Mấy năm trước, anh Lục Văn Vinh, xã Đắk Ha (Đắk Glong) được hỗ trợ 1 con bò sinh sản. Trong thời gian chăm sóc bò, anh Vinh còn phát triển thêm mô hình nuôi dê. Mô hình vừa cung cấp nguồn dê thịt ra thị trường, vừa bảo đảm nguồn phân bón phục vụ nhu cầu sản xuất.

Anh Vinh chia sẻ: “Thời gian đầu mới vào Đắk Nông, cuộc sống gia đình còn rất thiếu thốn. Được Nhà nước hỗ trợ bò giống, tập huấn kỹ thuật chăm sóc dê sinh sản, gia đình tôi đã có điều kiện vươn lên. Từ một hộ khó khăn, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo, con cái được đi học đầy đủ”.

phat-trien-kinh-te_1(1).jpg
Hộ nghèo người DTTS được hỗ trợ sinh kế để từng bước thoát nghèo. Trong ảnh, hộ nghèo xã Quảng Khê (Đắk Glong) được vay vốn chính sách để đầu tư sản xuất.

Song song với hỗ trợ sinh kế, các dự án tăng cường năng lực bền vững cho đồng bào DTTS, chính sách vay vốn ưu đãi và hỗ trợ lãi suất cũng được các địa phương triển khai đồng bộ, giúp các hộ DTTS có sinh kế, điều kiện để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, mới đây UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 6873 phê duyệt Đề án hỗ trợ xây dựng 429 căn nhà cho hộ nghèo đồng bào DTTS ở 2 huyện nghèo Đắk Glong và Tuy Đức. Qua đó có thể thấy, chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đồng bào DTTS được Đắk Nông đặc biệt quan tâm thực hiện.

Đi đôi với đó, giai đoạn 2021-2025, Ngân sách Trung ương và địa phương bố trí trên 1.136 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, nhiều đề án thúc đẩy phát triển toàn diện vùng DTTS được triển khai trên các lĩnh vực, được kỳ vọng sẽ mang lại cho khu vực này một diện mạo mới, khởi sắc hơn.

phat-trien-kinh-te_1-2-.jpg
Để giảm nghèo hiệu quả, tỉnh Đắk Nông coi trọng phát triển giáo dục-đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong ảnh: Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông là nơi đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông, mặc dù đời sống của người dân vùng đồng bào DTTS đã có bước phát triển nhưng so với mặt bằng chung của cả nước vẫn còn khó khăn.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh từ 3%/năm trở lên, riêng hộ nghèo DTTS tại chỗ giảm từ 5% trở lên, các địa phương và sở, ngành tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

“Nhằm xóa bỏ rào cản chênh lệch vùng miền, khoảng cách giàu nghèo và hướng đến phát triển bền vững, tỉnh Đắk Nông coi trọng phát triển giáo dục-đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây có thể coi là đầu tàu dẫn dắt xuyên suốt trong quá trình triển khai các giải pháp, chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS của tỉnh”, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông Hoàng Viết Nam thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO