Nỗ lực để phát triển năng lượng tái tạo

22/08/2022 10:00

Để thực hiện Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Đắk Nông đang triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp trọng tâm. Đây được xem là luồng sinh khí mới, thúc đẩy phát triển và ứng dụng năng lượng tái tạo (NLTT) trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông đang quyết tâm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển NLTT và khai thác, chế biến sâu quặng bôxít – alumin – nhôm trở thành trụ cột, điểm tựa cho tăng trưởng. Đây là chủ trương lớn, quan trọng, có tính đột phá cho sự phát triển đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư có uy tín, năng lực đang đề xuất nghiên cứu, khảo sát, đầu tư tổ hợp chế biến sâu quặng bô xít – alumin – nhôm; đồng thời, đầu tư phát triển các dự án NLTT phục vụ chế biến bô xít, nhà máy điện phân nhôm.

Việc đầu tư mới các dự án khai thác bô xít, sản xuất alumin, nhôm phải đồng bộ với hạ tầng cung cấp điện. Bởi để các nhà máy này đi vào vận hành cần nguồn cung cấp điện rất lớn phục vụ hoạt động sản xuất ổn định.

Bên cạnh đó, việc phát triển các ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm sau nhôm cũng cần lượng điện năng tiêu thụ rất lớn. Việc đầu tư phát triển các dự án nguồn điện NLTT là điều kiện quan trọng bảo đảm tính khả thi để triển khai thực hiện dự án nhà máy sản xuất alumin, nhà máy điện phân nhôm và các ngành công nghiệp sản xuất từ nhôm.

Nhà máy điện gió Nam Bình 1 (Đắk Song) đã hoàn thành việc xây dựng và lắp đặt thiết bị

Để đón đầu các cơ hội, trong công tác quy hoạch, đầu tư, phát triển các dự án năng lượng, đến nay, ngành Công thương đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đăng ký cập nhật vào danh mục 21 dự án điện gió, với tổng công suất 3.640MW, 24 dự án điện mặt trời với tổng công suất 3.035MWp vào Quy hoạch điện VIII.

Tuy nhiên, định hướng dự thảo Quy hoạch điện VIII, khu vực Tây Nguyên dự kiến chỉ được 3.703MW công suất nguồn từ điện gió và điện mặt trời. Việc phát triển các dự án NLTT sẽ được triển khai theo Quy hoạch điện VIII được phê duyệt và kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài hạn chế về công suất nguồn điện, việc xây dựng các lộ trình, chính sách để phát triển NLTT đang có những thách thức lớn về công tác lập quy hoạch, vướng mắc trong quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu xếp vốn đầu tư…

Từ thực tế nêu trên, ngành Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, quy định pháp luật đối với các dự án NLTT trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối với các dự án đang triển khai đầu tư, xây dựng hoặc đã hoàn thành việc xây dựng nhưng chưa được vận hành thương mại, tỉnh tiếp tục theo dõi, hỗ trợ chủ đầu tư; đồng thời, sớm tham mưu chỉ đạo xem xét, xử lý các vấn đề liên quan theo quy định.

Đối với các dự án NLTT đã có trong quy hoạch, nhưng chưa cấp chủ trương đầu tư, địa phương sẽ tiếp tục theo dõi, chờ sự chỉ đạo của cơ quan Trung ương về cơ chế chính sách liên quan; phối hợp nghiên cứu các quy định triển khai thủ tục đầu tư dự án phù hợp quy hoạch và quy định.

Đối với các dự án NLTT đề xuất Quy hoạch điện VIII, sẽ tiếp tục được theo dõi việc phê duyệt và kế hoạch triển khai của cơ quan có thẩm quyền để phối hợp triển khai, điều chỉnh thực hiện sớm nhất có thể.

Căn cứ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 140 về Chương trình hành động với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ các nguồn NLTT trong tổng cung năng lượng sơ cấp cả nước đạt khoảng 15 - 20%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để phát triển năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO