Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân

Hoàng Thanh thực hiện| 10/12/2021 08:36

Theo đánh giá của Bộ Công an, Đắk Nông là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD). Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Đắk Nông (PC 06) về công tác này.

ADQuảng cáo

P.V:Xin Đại tá cho biết kết quả việc cấp CCCD cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông?

Đại tá Nguyễn Văn Tư: Thực hiện Kế hoạch số 389 của Bộ Công an về việc triển khai Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên toàn quốc, PC 06 đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch số 276 về việc triển khai công tác thu nhận hồ sơ, cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện kế hoạch trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố tiến hành rà soát, thống kê số nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên và toàn tỉnh có 495.920 người thường trú và tạm trú đủ điều kiện cấp CCCD.

Lực lượng công an toàn tỉnh đã nỗ lực hết mình, có thời điểm làm cả ban đêm, dùng xe lưu động hay đến tận nhà các trường hợp già yếu, bệnh tật để thu thập thông tin cá nhân, nhận hồ sơ để cấp CCCD.

Đồ họa: Bình Minh - Hoàng Thanh

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, truyền dữ liệu, hiện nay Bộ Công an đã trả cho tỉnh Đắk Nông được 320.416 thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cấp cho công dân sử dụng.

P.V: Theo Đại tá, những giải pháp nào mang tính quyết định, đem lại kết quả khả quan trên?

Đại tá Nguyễn Văn Tư: Lãnh đạo Công an tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, nên thường xuyên chỉ đạo sát sao và nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh để có hướng khắc phục.

Công an các xã, phường, thị trấn đóng vai trò rất quan trọng, chủ động rà soát, thống kê số nhân khẩu trong độ tuổi cấp CCCD trên địa bàn quản lý, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực làm thủ tục cấp CCCD. Đối với những vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng công an cơ sở còn tranh thủ sự ủng hộ của người có uy tín hay các chức sắc tôn giáo…

ADQuảng cáo

Trên cơ sở chỉ tiêu của Bộ Công an giao, Công an tỉnh Đắk Nông giao chỉ tiêu cho từng huyện, thành phố. Tương tự, công an các huyện, thành phố giao chỉ tiêu cho từng xã, phường, thậm chí giao chỉ tiêu thu nhận hằng ngày cho từng tổ làm nhiệm vụ.

Có thời điểm, lực lượng công an đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, làm cả ban đêm để hoàn thành nhiệm vụ trước thời gian quy định.

P.V:Quá trình triển khai, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến việc cấp CCCD. Vậy lực lượng công an toàn tỉnh nói chung và PC 06 nói riêng đã khắc phục như thế nào, thưa Đại tá?

Đại tá Nguyễn Văn Tư: Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến việc cấp CCCD, có thời điểm nhiều địa phương phải tạm dừng để bảo đảm công tác phòng dịch. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh tạm lắng, việc cấp CCCD tiếp tục duy trì nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Tại các điểm thu nhận, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ thực hiện nghiêm biện pháp 5K. Tại nhiều địa bàn, lực lượng công an còn sử dụng xe lưu động, tránh tập trung đông người. Nhờ đó, việc cấp CCCD được duy trì, bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

P.V: Trong thực tế, một số người dân thắc mắc về việc chậm được cấp CCCD, vậy sự chậm trễ này do đâu, thưa Đại tá?

Đại tá Nguyễn Văn Tư: CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp nhiều tiện ích, nhất là trong bối cảnh phòng, chống dịch cấp bách như hiện nay. Công dân có thể sử dụng CCCD để xác định thẻ xanh đã tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, thông tin về hưởng chế độ, chính sách…

Việc một số công dân đã làm thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa được cấp CCCD có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, do dịch bệnh nên Bộ Công an nhập phôi thẻ và chíp điện tử khó khăn. Thứ hai là do một số người dân khi làm thủ tục, khai thông tin thiếu chính xác, nhất là các thông tin về khai sinh, quê quán, dẫn đến sai lệch thông tin với dữ liệu dân cư.

P.V:Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO