Nigeria: Hai lãnh đạo đối lập kháng cáo kết quả bầu cử tổng thống

(Vietnam+)| 20/09/2023 09:25

Ông Atiku của Đảng Dân chủ Nhân dân và ông Peter Obi của Đảng Lao động đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao, phản đối phán quyết của tòa ủng hộ chiến thắng của Tổng thống Bola Tinubu.

Nigeria: Hai lanh dao doi lap khang cao ket qua bau cu tong thong hinh anh 1Ông Atiku, thuộc Đảng Dân chủ Nhân dân, yêu cầu hủy bỏ cuộc bầu cử với cáo buộc có những vấn đề bất thường. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hai nhà lãnh đạo thuộc phe đối lập chính của Nigeria hôm 19/9 đã đệ đơn kháng cáo riêng biệt lên Tòa án Tối cao, phản đối phán quyết của tòa ủng hộ chiến thắng của Tổng thống Bola Tinubu được đưa ra vào đầu tháng này.

Từ trước đến nay, không có bất cứ thách thức pháp lý nào thành công khi phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở Nigeria, quốc gia đã trở lại chế độ dân chủ vào năm 1999.

Ông Atiku, thuộc Đảng Dân chủ Nhân dân, đứng thứ hai trong cuộc bầu cử. Ông cho biết hồ sơ tòa án đã sai lầm về luật "khi không thể vô hiệu hóa cuộc bầu cử tổng thống với lý do không tuân thủ" luật bầu cử.

Một lãnh đạo khác, ông Peter Obi của Đảng Lao động, người đứng thứ ba trong cuộc đua tổng thống, cũng đã đệ đơn kháng cáo.

Cả hai quan chức này có thời hạn đến ngày 20/9 để phản đối phán quyết của tòa án được đưa ra vào ngày 6/9.

Tòa án Tối cao Nigeria có 60 ngày để đưa ra phán quyết về các kháng cáo.

Một tòa án gồm năm thành viên đã bác bỏ kháng cáo của hai ông Atiku và Obi, những người đã yêu cầu hủy bỏ cuộc bầu cử với cáo buộc có những vấn đề bất thường.

Tổng thống Tinubu, người đang tham dự cuộc họp của Liên hợp quốc ở New York, đã bảo vệ chiến thắng của mình và nói rằng ông đã đắc cử một cách công bằng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nigeria-hai-lanh-dao-doi-lap-khang-cao-ket-qua-bau-cu-tong-thong/895364.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nigeria: Hai lãnh đạo đối lập kháng cáo kết quả bầu cử tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO