Đời sống

Niềm vui từ lớp học xoá mù chữ ở Tuy Đức

Mỹ Hằng 18/01/2024 6:10

Hơn 3 tháng qua, cứ tối đến, các học viên lớp xóa mù chữ ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức lại rủ nhau đến Trường tiểu học Ama Trang Lơng để cùng nhau học cái chữ.

ADQuảng cáo

Dù hàng ngày công việc nương rẫy bận rộn, nhưng từ ngày tham gia lớp học xóa mù chữ, vợ chồng anh Đanh Dậm (42 tuổi), dân tộc Kh'mer và chị Thị Choắt, dân tộc M’nông, ở bon Bu P'răng chưa nghỉ buổi nào.

Theo anh Đanh Dậm, quê anh ở Sóc Trăng, gia đình nghèo nên từ nhỏ đến giờ anh chưa bao giờ được đến lớp. Nhìn bạn bè cùng trang lứa biết đọc, biết viết, anh ao ước một lần có thể tự viết tên mình. Không biết chữ thiệt thòi lắm, muốn tìm hiểu gì trên sách báo, điện thoại cũng chịu. Nhiều lúc ra tạp hóa mua đồ cũng không biết hàng đã hết hạn hay chưa, thấy bất tiện lắm. Vì thế, khi nghe tin xã tổ chức mở lớp xóa mù chữ, vợ chồng anh đăng ký theo học. Anh Đanh Dậm cho biết: “Đi học tôi biết đọc, biết viết, thấy mình tự tin hơn hẳn. Nay tôi có thể viết được tên các thành viên trong gia đình và không cần điểm chỉ tay mỗi khi đến giao dịch tại xã nữa. Tôi vui lắm”.

hinh1-2-(1).jpg
Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Thị Blar (ở giữa) vẫn đăng ký học lớp xóa mù chữ tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức
ADQuảng cáo

Còn bà Thị Blar, dù đã 60 tuổi nhưng vẫn đăng ký học lớp xóa mù tại xã. Bà Thị Blar tâm sự: “Dẫu đã có cháu và lớn tuổi, nhưng được chính quyền địa phương vận động, tôi mạnh dạn đăng ký lớp học xóa mù chữ. Tuy nhiên, do tuổi cao nên tay cứng, viết chữ chậm hơn mọi người. Được cô giáo động viên, nhiệt tình giảng dạy, giờ tôi đã biết đọc, biết viết những chữ đơn giản”.

Lớp xóa mù chữ do Phòng GD& ĐT huyện Tuy Đức phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhằm giúp bà con chưa biết chữ, biết đọc, biết viết trên địa bàn xã biên giới. Lớp học có 30 học viên chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, độ tuổi từ 25-60 tuổi.
Cô giáo Bùi Thị Ánh, giáo viên đứng lớp chia sẻ: “Thấy bà con ai cũng chăm chỉ đến lớp và học tập với tinh thần hết sức nghiêm túc, chúng tôi vui lắm. Nhiều hôm trời mưa to nhưng mọi người vẫn mặc áo mưa, soi đèn đi học đúng giờ. Sau một thời gian học, dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, bà con đã biết đọc, biết viết và có thể tính các phép tính đơn giản”.

hinh1-3-(1).jpg
Sau một thời gian học, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, các học viên lớp xóa mù chữ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức đã biết đọc, biết viết, có thể tính các phép tính đơn giản

Năm học 2023-2024, huyện Tuy Đức mở 13 lớp học xóa mù chữ, với 300 học viên tham gia. Trong đó xã Quảng Tân 1 lớp, xã Quảng Tâm 2 lớp, xã Đắk R'tíh 1 lớp, xã Đắk Ngo 4 lớp, xã Đắk Búk So 1 lớp và xã Quảng Trực 4 lớp. Trong số này, có người chưa một lần biết đến cái chữ, cũng có những người từng được đi học nhưng giờ đây đã quên mặt chữ... Do phần lớn các học viên đang trong độ tuổi lao động nên các lớp học được tổ chức vào các buổi tối trong tuần.

Ông Trần Đức Đoàn, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức cho biết: “Ngoài việc dạy chữ xóa mù chữ, thầy, cô giáo đứng lớp còn kết hợp tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cũng như các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Biết chữ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con cũng dễ dàng hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui từ lớp học xoá mù chữ ở Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO