Chính sách

Niềm vui của đồng bào Đắk Nông trong căn nhà “3 cứng”

Hồ Mai 17/09/2024 10:45

Những căn nhà mới “3 cứng” không chỉ là nơi trú ngụ mà còn là động lực cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

ADQuảng cáo

Những ngôi nhà “3 cứng” hợp ý Đảng, lòng dân

Những cơn mưa rả rích suốt ngày trong tháng 9 này cũng không ngăn nổi được niềm vui mừng chị Lý Thị Xoa, người phụ nữ dân tộc Tày khi được vào ở ngôi nhà mới xây của gia đình mình ở thôn 2, xã Cư K’nia, huyện Cư Jút (Đắk Nông).

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, vẻ mặt rạng rỡ, chị nhớ lại những ngày tháng khó khăn khi cả gia đình 4 người sống trong căn nhà cũ kĩ, không che nổi gió lớn ngày mưa bão. Và với sự hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình 1719) đã giúp thay đổi cuộc sống của gia đình chị.

dt1.jpg
Ngôi nhà kiên cố của gia đình chị Lý Thị Xoa, ở thôn 2, xã Cư K’nia, huyện Cư Jút (Đắk Nông)

Chị Xoa kể, mặc dù chăm lo lao động, sản xuất nhưng vì sức khỏe yếu, đất sản xuất ít nên nhiều năm qua, gia đình chị vẫn chưa thể tích lũy được số tiền lớn để cất căn nhà mới. Thu nhập của hai vợ chồng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và cho 2 người con gái đi học. Mặc dù trước đó hai vợ chồng chăm chỉ làm thuê và tích lũy ít tiền, nhưng cuộc sống vẫn luôn khó khăn, chật vật.

Trong hoàn cảnh đó, chính quyền địa phương đã rà soát và lập hồ sơ để gia đình chị được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình 1719. Nhờ số tiền hỗ trợ 44 triệu đồng và khoản vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thêm 40 triệu, cùng với sự cố gắng của gia đình, đầu năm 2024, gia đình chị đã xây dựng được một căn nhà mới trị giá hơn 100 triệu đồng. Ngôi nhà “3 cứng” mang theo cánh cửa mở ra cơ hội để gia đình chị thoát khỏi nghèo đói, vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

dt2.jpg
Ngoài giờ đến trường, con gái chị Xoa phụ giúp gia đình nhận hạt điều gia công tại nhà

“Có được ngôi nhà kiên cố, gia đình tôi rất vui mừng. Trước đây, mỗi khi mưa nắng, chúng tôi luôn lo lắng về chỗ ở. Giờ thì mọi thứ đã khác, cuộc sống của gia đình đã ổn định hơn nhiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để cải thiện đời sống, tích góp tiền để mua thêm đất sản xuất”, chị Xoa tâm sự.

Ngôi nhà “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng). Nền cứng bảo đảm ngôi nhà vững chắc trên nền đất, chống được sụt lún, nứt nẻ. Khung cứng là cấu trúc khung nhà chắc chắn, chịu lực tốt, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Mái cứng bảo vệ ngôi nhà khỏi mưa gió, nắng nóng, kéo dài tuổi thọ của nhà.

Không chỉ riêng gia đình chị Xoa, mà nhiều hộ nghèo DTTS trên địa bàn huyện Cư Jút cũng đang dần thoát khỏi cảnh khó khăn nhờ vào sự hỗ trợ từ chương trình này. Điển hình như gia đình chị H’Ngin KPơ, dân tộc M’nông ở bon U2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút. Được hỗ trợ 44 triệu, vay ưu đãi ngân hàng chính sách 40 triệu, còn lại gia đình vay mượn người thân đã xây được căn nhà vào năm 2023 với tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng. Ngôi nhà kiên cố có tổng diện tích gần 70m2, đầy đủ 3 phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp. Nền và tường nhà được ốp gạch men, giữ gìn sạch sẽ, thoát mát, nâng cao chất lượng đời sống cho cả gia đình.

dt3.jpg
Gia đình chị H’Ngin KPơ, ở bon U2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông) có được mái ấm khang trang

Chương trình 1719 đã mang đến những thay đổi tích cực cho cuộc sống của đồng bào DTTS, đặc biệt là việc xây dựng những ngôi nhà "3 cứng". Những ngôi nhà sẽ giúp người dân yên tâm sinh sống lâu dài, nâng cao chất lượng cuộc sống khi không gian sống tốt hơn, khang trang hơn.

Điểm tựa để hộ nghèo DTTS vươn lên

Trong suốt quá trình thực hiện Dự án 1 của Chương trình 1719, không ít gia đình DTTS đã tìm thấy điểm tựa quan trọng để thoát nghèo, như gia đình bà H’Nới, dân tộc M’nông bon U2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông). Được hỗ trợ làm nhà từ tháng 7/2023, sau gần 3 tháng khẩn trương thi công, gia đình bà đã được vào ở trong căn nhà mới. Ngoài số tiền 44 triệu được hỗ trợ và vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội 40 triệu, gia đình bà mượn thêm 20 triệu. Ngoài ra, người thân, họ hàng cùng gia đình cũng tích cực bỏ công ra làm. Căn nhà trở thành mái ấm kiên cố cho gia đình 4 thế hệ với gần 14 thành viên sinh sống.

dt4.jpg
Căn nhà mới kiên cố, thoáng mát, thuận tiện cho sinh hoạt của cả gia đình bà H’Nới, bon U2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút

Hiện tại, gia đình bà chủ yếu đi làm thuê, công nhân và thuê đất trồng trọt. Nhà ở ổn định, các thành viên gia đình bà có thêm tinh thần, niềm tin nỗ lực lao động, tích góp tiền mua đất sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. “Nhờ có sự hỗ trợ, chúng tôi đã xây dựng được căn nhà mới khang trang. Tôi rất mừng khi ông bà, con cháu có một nơi ở ổn định, không phải lo lắng về mưa gió nữa. Được sự động viên của mọi người và chính quyền địa phương, gia đình tôi cố gắng hơn để làm kinh tế”, bà H’Nới chia sẻ.

Đồ họa: HM
Đồ họa: HM

Một tháng qua, người thân, họ hàng thay nhau trông coi, hỗ trợ thi công ngôi nhà hơn 42m2 của gia đình ông Y Ploih Ya, dân tộc M’nông ở bon U1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút. Gia đình ông Y Ploih Ya thuộc diện hộ nghèo. Cuộc sống khó khăn vì ông mắc bệnh và kiếm sống bằng công việc chăn bò thuê. Nhiều năm qua, gia đình ông phải sống trong căn nhà gỗ cũ kĩ, hư hỏng nặng.

Thông qua nắm bắt, rà soát của chính quyền địa phương, gia đình ông được chọn đề xuất là đối tượng thụ hưởng Dự án 1: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt của Chương trình 1719. Không chỉ được hỗ trợ đất ở, gia đình ông còn được hỗ trợ 70 triệu xây dựng nhà ở. Từng viên gạch được lắp nên đã mang lại niềm vui và hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình ông Y Ploih Ya.

dt6.jpg
Những ngôi nhà "3 cứng" từ nguồn lực Dự án 1, Chương trình 1719 đang trở thành động lực lớn giúp đồng bào DTTS thoát nghèo (Ảnh: Ngôi nhà của ông Y Ploih Ya, ở bon U1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút đang được xây dựng)

Vượt kế hoạch đề ra

Theo ông Hà Văn Trúc, Trưởng phòng Dân tộc huyện Cư Jút, từ năm 2022 - 2024, huyện đã được bố trí hơn 33 tỷ đồng để thực hiện Chương trình 1719. Trong đó, có hơn 17 tỷ đồng đã được giải ngân. Đặc biệt, nội dung hỗ trợ nhà ở đã được triển khai mạnh mẽ, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong 2 năm 2022 - 2023, 79 hộ dân đã được hỗ trợ nhà ở, vượt kế hoạch tỉnh giao hơn 9 hộ. Năm 2024, huyện tiếp tục hỗ trợ xây thêm 22 căn nhà cho hộ nghèo DTTS. Giai đoạn 2022 – 2024, có 6 hộ được hỗ trợ đồng thời đất ở và nhà ở.

Theo định mức chi hỗ trợ Dự án 1 năm 2024 của Chương trình 1719 quy định mức hỗ trợ nhà ở 70 triệu đồng/hộ (vốn Trung ương: 40 triệu đồng/hộ; vốn địa phương: 30 triệu đồng/hộ).

Chương trình 1719 tiếp thêm nguồn lực để những ngôi nhà “3 cứng” hiện hữu nhiều hơn trên khắp bon làng; góp phần thay đổi diện mạo vùng DTTS. Việc hỗ trợ nhà ở cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Cư Jút không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn đóng góp quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững.

"Mỗi căn nhà được xây nên là trao cho đồng bào DTTS cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Qua đó củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị - xã hội tại địa phương", ông Trúc chia sẻ.

dt5.jpg
Niềm vui và hạnh phúc của gia đình bà H’Nới, bon U2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông)

Những câu chuyện về sự thay đổi của gia đình chị Lý Thị Xoa, chị H’Ngin KPơ, bà H’Nới hay ông Y Ploih Ya... là minh chứng cho hiệu quả nội dung hỗ trợ nhà ở của Chương trình 1719. Đó cũng là nguồn động lực để các cấp chính quyền và người dân cùng nhau nỗ lực hơn nữa trong công cuộc giảm nghèo và phát triển bền vững cho vùng DTTS nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui của đồng bào Đắk Nông trong căn nhà “3 cứng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO