Chính trị

Những xoay chuyển từ Đề án 05 ở Đắk Nông

Trọng Nghĩa 30/10/2023 05:46

Đề án số 05 do Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành đã và đang góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

ADQuảng cáo

Chú trọng nhận diện các biểu hiện suy thoái

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Nô, thực hiện Đề án số 05, Huyện ủy đã chỉ đạo các TCCS đảng lãnh đạo nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã được Trung ương, tỉnh chỉ rõ.

img_4247(1).jpg
Chi bộ Trường Mầm non Anh Đào, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) luôn yêu cầu, mỗi đảng viên cần phải tự phê bình, phê bình góp ý xây dựng cho nhau để ngày càng tiến bộ.

Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên đều có cam kết rèn luyện, giữ gìn đạo đức lối sống, đạo đức công vụ, mối quan hệ, ứng xử với Nhân dân; thực hiện đồng bộ, nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương. Các TCCS đảng lấy kết quả thực hiện bản cam kết làm thước đo để chọn ra những đảng viên xuất sắc và phê bình, kiểm điểm đối với những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Riêng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, ngoài bản cam kết còn thực hiện nghiêm túc Quy định 2056 của BTV Huyện ủy Krông Nô về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên BTV, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý”.

Tương tự, để phát huy hiệu quả Đề án số 05, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Song đã chủ trì phối hợp thẩm định nội dung kế hoạch do các TCCS đảng trình tham mưu cho BTV Huyện ủy phê duyệt. Cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch, bản cam kết khắc phục những khuyết điểm, hạn chế được xác định; định kỳ thông qua sinh hoạt đảng để nhắc nhở, đánh giá. Đến nay, đa số TCCS đảng, cán bộ, đảng viên đã nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong kế hoạch, bản cam kết. Nhiều tồn tại, hạn chế đã được khắc phục xong.

dsc03588(1).jpg
Cán bộ, đảng viên, nhân viên Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng đạo đức công vụ, ứng xử với tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Liên quan đến vấn đề này, theo đồng chí Phạm Văn Đức, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông, qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án số 05, tất cả các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai các đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề đến từng TCCS đảng để nhận diện các biểu hiện, xác định giải pháp đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa trong nội bộ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và từng đảng viên.

Hầu hết, các bản cam kết đã thể hiện đầy đủ nội dung về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và vấn đề tổ chức kỷ luật làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm. Từ năm 2018 – 2022, toàn tỉnh đã thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với 5.174 lượt tập thể và 126.292 lượt đảng viên; gợi ý kiểm điểm đối với 449 lượt tập thể và 247 lượt cá nhân.

Đồng chí Phạm Văn Đức cho biết: “Qua kiểm tra tự phê bình, phê bình, gợi ý kiểm điểm, những tồn tại, hạn chế, yếu kém được chỉ ra đã được khắc phục ngay trong năm đầu tiên; kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội. Đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài bước đầu đã có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kéo dài, tạo sự chuyển biến tích cực”.

Bên cạnh đó, các tập thể, cá nhân cũng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, trong đó, quan tâm, nhấn mạnh, làm rõ các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp.

Cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, ngoài bản cam kết còn phải thực hiện nghiêm túc các quy định nêu gương của Trung ương, tỉnh đề ra. Cán bộ lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đều phải kiểm điểm về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ; năng lực công tác và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ngày 5/7/2018, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Đề án 05-ĐA/TU “Về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông”. Mục đích của việc triển khai thực hiện Ðề án 05 là nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cũng như bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng bộ, điều hành của chính quyền địa phương.

Tinh thần nêu gương, ý thức phục vụ Nhân dân được nâng lên

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy Đắk Nông, chuyển biến rõ nét so với trước khi có Đề án số 05 là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được cụ thể hóa, nhận diện, xác định biện pháp đấu tranh ngay từ TCCS đảng.

img_5707(1).jpg
Cán bộ, đảng viên xã Nam Đà (Krông Nô) luôn tiên phong, đi đầu trong hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.

Tinh thần nêu gương, ý thức phục vụ Nhân dân, chấp hành đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là những ngành, lĩnh vực được xác định tập trung xây dựng, củng cố theo Đề án số 05 cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Nền tảng tư tưởng của Đảng được bồi đắp, bảo vệ; niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào Đảng bộ, chính quyền được củng cố, tăng cường; sự đồng thuận, bầu không khí tích cực trong xã hội được nâng lên.

bac-trung-da-sua.png

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khóa XII và Đề án số 05 của BTV Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung khẳng định: “Nghị quyết số 35 và Đề án số 05 đã tác động tích cực đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị; tạo động lực, ý thức, bản lĩnh, đạo đức cho cán bộ, đảng viên trong xây dựng địa phương, đơn vị, phục vụ người dân, doanh nghiệp, giữ gìn uy tín, hình ảnh người cán bộ, đảng viên, chung tay vì mục tiêu đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững”.

Ngăn chặn từ xa, giải quyết từ sớm

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án số 05, tỉnh Đắk Nông đã rút ra 3 bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó là công tác chính trị tư tưởng, phòng chống suy thoái là một trong những tiền đề quan trọng, nền tảng vững chắc để đoàn kết, thống nhất nội bộ, tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Quá trình triển khai cần gắn kết chặt chẽ với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII trên lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây làm chính, chống là cấp bách, bám sát quan điểm công tác tư tưởng là nền tảng, công tác tổ chức cán bộ là động lực, công tác kiểm tra, giám sát là khuôn phép.

dsc04638(1).jpg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thực hiện Đề án số 05.

Cấp ủy các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo, coi kiểm tra, giám sát là nhân tố quyết định đến hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Từ nay đến năm 2025, để tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án số 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông yêu cầu cấp ủy các cấp, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đổi mới công tác chính trị, tư tưởng; kiên trì thực hiện nghiêm việc nhận diện, đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ TCCS đảng, đảng viên.

“Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; có lời nói, việc làm biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để ngăn chặn từ xa, giải quyết từ sớm. Ngoài ra, cấp ủy các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường vai trò lãnh đạo của TCCS đảng; đồng thời phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân, các cơ quan báo chí”, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những xoay chuyển từ Đề án 05 ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO