Chính trị

Những việc cần làm ngay (bài 21)

Báo Nhân Dân 05/05/2023 07:16

1- Để đẩy mạnh ba chương trình sản xuất nông nghiệp (mũi nhọn là lương thực, thực phẩm), hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu thì vấn đề giải quyết nguyên, nhiên, vật liệu là một nhân tố rất quan trọng. Phải tìm mọi biện pháp để tăng khối lượng cung cấp, kết hợp với sử dụng hết sức tiết kiệm.

ADQuảng cáo
21_2.jpg

Song, trong vấn đề này, các cấp từ Trung ương đến cơ sở cần đặc biệt chú ý phải mau chóng loại trừ những bất hợp lý, những tiêu cực trong khâu phân phối, như:

- Ở cấp Trung ương: Cùng một thứ vật tư, nguyên liệu lại giao cho quá nhiều bộ, ngành, công ty có quyền phân phối, gây ra tình trạng phân tán, chồng chéo... khó kiểm soát, kiểm tra.

- Từ Trung ương xuống đến cơ sở sản xuất phải qua rất nhiều tầng, nhiều nấc. Mỗi nấc, mỗi tầng đều phết phẩy ăn chênh lệch giá.

- Trên đường giao thông vận tải, vừa bị ăn cắp, vừa không được bảo quản tốt nên chất lượng vật tư, hàng hóa xuống cấp nặng. Của bị ăn cắp tuồn bán cho tư nhân, họ đem bán lại cho cơ sở sản xuất với giá cao.

ADQuảng cáo

Tất cả những điều trên, cơ sở sản xuất phải gánh chịu, dẫn đến kết quả tai hại là giá thành sản phẩm cao, người tiêu thụ phải mua với giá đắt đỏ, lợi nhuận của cơ sở sản xuất bị thu hẹp, tiền đóng cho ngân sách ít đi. Đã vậy, biên chế cơ quan vật tư các cấp phình ra, ngân sách nhà nước lại phải chi lương quá đáng. Rốt cuộc, số cán bộ tiêu cực và gian thương làm giàu, sống phè phỡn trên lưng người lao động và nhà nước của nhân dân.

2- Trung ương Đảng và Hội đồng Bộ trưởng đã có những chủ trương sửa đổi các bất hợp lý nói trên. Rất mong các bộ, các ngành, các cấp, các tổ chức có nhiệm vụ phân phối vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu phải sớm nghiêm chỉnh thực hiện các chủ trương đổi mới về vấn đề này, phải nghiêm trị những người, những tổ chức không tuân theo pháp luật nhà nước.

Chấm dứt tình trạng hỗn loạn và tiêu cực trên, sẽ phục vụ tốt cho việc đẩy mạnh thực hiện ba chương trình sản xuất, góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội và từng bước làm bớt khó khăn về đời sống của công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang.

N.V.L.

---------------

Báo Nhân Dân, số 12376, ngày 1/6/1988.

ADQuảng cáo
Theo nguyenvanlinh.nhandan.vn
https://nguyenvanlinh.nhandan.vn/bai-21-57.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc cần làm ngay (bài 21)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO