Chính trị

Những việc cần làm ngay (bài 15)

Báo Nhân Dân 02/05/2023 05:36

Hiện nay trong ngành giáo dục đang có hàng vạn đơn xin thôi việc. Lý do: Cuộc sống nhà giáo quá chật vật, đồng lương ít ỏi, phương tiện làm việc thiếu thốn, sức khỏe giảm sút. Điều kiện học tập của con em chúng ta ở nhiều nơi rất tồi tệ. Trường lớp chật chội, dột nát. Bàn ghế xiêu vẹo. Thiếu bảng, thiếu phấn, thiếu giấy, thiếu mực. Năm, sáu học sinh dùng chung một bộ sách giáo khoa.

ADQuảng cáo
bai15.jpg

Trong khi đó, nhiều cơ quan sẵn sàng tung ra bạc triệu xây trụ sở, hội trường, nhập xe hơi sang cho cán bộ lãnh đạo. Nhiều cuộc liên hoan, hội họp phí tổn hàng chục vạn đồng. Những tập thể nắm trong tay các ngành nghề lắm phúc lợi, có thu nhập vượt nhiều lần công sức lao động thực tế, mỗi tháng, mỗi kỳ khen thưởng, chia chác cho nhau số tiền hơn cả năm làm việc của người thầy giáo.

Thực trạng này là một biểu hiện không lành mạnh của xã hội, đòi hỏi chúng ta phải lên tiếng.

Ai cũng hiểu rằng nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, đời sống chung còn vất vả, Đảng và Nhà nước đã cố gắng nhiều nhưng chưa thể bảo đảm đầy đủ điều kiện, tiện nghi cho giáo dục. Tuy nhiên, nếu ở từng địa phương, nhân dân và chính quyền cùng quan tâm, sâu sát, cương quyết cắt giảm các khoản chi lãng phí, trợ cấp thêm cho các trường học thì tình hình sẽ đỡ căng thẳng hơn.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là hơn 12 triệu học sinh phổ thông và gần 50 vạn thầy, cô giáo trên cả nước ta bước vào năm học mới. Tôi xin nêu thêm vài ý trong những việc cần làm ngay ở các địa phương:

- Nên cử cán bộ xuống trực tiếp xem xét việc chuẩn bị vào năm học ở từng cơ sở, tổ chức, động viên các đơn vị kinh tế, các đoàn thể xã hội cùng các bậc phụ huynh và nhân dân giúp đỡ ngành giáo dục tu sửa gấp những trường, lớp, nhà tập thể giáo viên bị hư hỏng, bảo đảm đủ bàn ghế và các điều kiện cần thiết cho thầy và trò.

- Ngành giáo dục phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương cho in và phân phối sách giáo khoa, cung ứng tốt học phẩm cho các trường ngay từ đầu năm học.

- Nên có những việc làm cụ thể để chăm sóc các thầy, cô giáo, giữ cho đội ngũ này vững mạnh. Đề cao và đãi ngộ thỏa đáng những giáo viên giỏi, tận tụy với nghề nghiệp. Giúp đỡ thiết thực cho những gia đình giáo viên quá khó khăn về đời sống.

Ngoài ra, mong rằng các cấp ủy đảng và chính quyền cơ sở sẽ đưa những việc như thế này vào chương trình thường xuyên của mình. Tránh tình trạng “khoán trắng” công tác giáo dục cho ngành giáo dục, hoặc một năm chỉ quan tâm đôi lần vào dịp khai trường, 20/11... Đây cũng là yêu cầu của Đảng, phải gắn các kế hoạch phát triển kinh tế với việc thực hiện các nhiệm vụ xã hội.

Năm học 1987-1988 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, mọi người trông đợi năm học này sẽ đánh dấu nhiều đổi mới trong công tác giáo dục.

N.V.L.

--------
Báo Nhân Dân, số 12080, ngày 7/8/1987.

Theo nguyenvanlinh.nhandan.vn
https://nguyenvanlinh.nhandan.vn/bai-15-46.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc cần làm ngay (bài 15)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO