Trật tự

Những trưởng ban bảo vệ dân phố tận tụy với công việc

Hoàng Thanh 04/06/2024 07:00

Bên cạnh công an chính quy, lực lượng bảo vệ tổ dân phố (BVTDP), công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đóng góp nhiều công sức trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

ADQuảng cáo

Tận tâm với công việc

Ông Vũ Quốc Ấn (54 tuổi), Trưởng Ban BVTDP phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa đã tham gia làm công tác bảo vệ dân phố từ những ngày đầu thành lập thị xã Gia Nghĩa (nay là TP. Gia Nghĩa) vào năm 2005. Trong suốt 19 năm qua, với tinh thần và trách nhiệm, sự tận tâm trong công việc, ông Ấn cùng các thành viên trong ban BVTDP vẫn miệt mài với công việc, luôn có mặt kịp thời để hỗ trợ tích cực cho Công an phường Nghĩa Tân trong các mặt công tác.

Các thành viên ban BVTDP luôn phối hợp cùng công an phường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; phát hiện và giải tán các nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng. Các thành viên tham gia bảo vệ hiện trường, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải mâu thuẫn, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, tham gia truy quét tội phạm…

hinh-5(1).jpg
Công an phường và lực lượng BVTDP tuần tra, bảo đảm ANTT trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Ông Vũ Quốc Ấn chia sẻ: “Trong suốt gần 20 năm làm Phó Ban rồi Trưởng Ban BVTDP phường Nghĩa Tân, tôi cùng với lực lượng bảo vệ dân phố, bất kể đêm khuya, mưa gió, rét, cứ nhận được thông tin tôi và các thành viên đều nhanh chóng có mặt, phối hợp với lực lượng công an giải quyết kịp thời các sự việc xảy ra, trực tiếp tham gia bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Trong đó phải kể đến việc phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng ma túy, trộm cắp tài sản”.

Còn sức khỏe, còn cống hiến

Ở tuổi 60, ông Phạm Ngọc Liên, Trưởng Ban BVTDP phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa vẫn đóng góp nhiều thành tích khi tham gia công tác bảo vệ bình yên tại địa bàn dân cư nơi mình sinh sống. Bên cạnh sự tín nhiệm, tin yêu của người dân thì ông luôn quan niệm “còn sức khỏe, còn trí tuệ... thì phải tiếp tục cống hiến".

Trong suốt hơn 23 năm là làm Phó Công an xã rồi Trưởng Ban BVTDP, không chỉ làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, ông Phạm Ngọc Liên còn trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vụ việc khó, phức tạp về ANTT, được người dân địa phương hết sức tin tưởng. Trong số các vụ việc có những vụ vẫn còn đọng nguyên trong tâm trí ông. Trong đó, phải kể là công tác hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; phòng, chống dịch Covid-19; tham gia tuần tra, kiểm soát giữ gìn ANTT và thực hiện cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử...

Để các thành viên trong ban BVTDP hoạt động hiệu quả, ông Phạm Ngọc Liên đã xây dựng nhiều kế hoạch công tác, tổ chức sinh hoạt định kỳ, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên để có sự phân công phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của cá nhân. Ông nắm tình hình công tác, kết quả công việc của từng người để tham mưu công an phường kịp thời động viên, thăm hỏi, bố trí công việc một cách hợp lý để tạo điều kiện cho anh em vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa có thời gian trong phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, các thành viên ban đều yên tâm công tác, ra sức khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với ông Phạm Ngọc Liên, tham gia vào Ban BVTDP là muốn cho bà con trong phường có cuộc sống bình yên. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình giúp được ai điều gì thì giúp, điều gì tốt cho xã hội thì mình làm thôi. Chỉ mong sao mỗi người dân đều có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, để xây dựng khu phố lành mạnh, ANTT. Thành tích của cá nhân tôi cũng là công sức của cả tập thể góp phần. Mình còn khỏe thì sẽ còn tham gia cống hiến, tất cả vì sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
img_1352(2).jpg
Các thành viên các ban BVTDP phường Nghĩa Thành (TP Gia Nghĩa) nhận Kỷ niệm chương của Bộ Công an

Gần 20 năm cống hiến, các ông Vũ Quốc Ấn và Phạm Ngọc Liên được Bộ Công an tặng kỷ niệm chương, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở .

“Cánh tay nối dài” của lực lượng công an nơi cơ sở

Hiện nay, những người thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông gồm: lực lượng công an xã bán chuyên trách; bảo vệ dân phố, đội trưởng và phó đội trưởng dân phòng. Đây là lực lượng gần với dân, thông thạo địa bàn, hiểu rõ về phong tục, tập quán của địa phương, được xem là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an ở cơ sở.

5ce5621e-9423-45b7-9557-8f89d016deb6-1-(1).jpg
lực lượng BVTDP luôn gần với dân, thông thạo địa bàn, hiểu rõ về phong tục, tập quán của địa phương

Trong nhiều năm qua, các lực lượng này đã có nhiều đóng góp quan trọng, hỗ trợ tích cực cho các cấp chính quyền và lực lượng công an địa phương trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như các phong trào thi đua yêu nước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về chế độ, chính sách, song các thành viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để cống hiến cho nhiệm vụ chung, tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Từ ngày 1/7/2024, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức có hiệu lực, trong đó quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, chế độ cho lực lượng này để họ có điều kiện tốt nhất phát huy vai trò, kinh nghiệm và gắn bó lâu dài hơn với công tác giữ gìn ANTT.

Ông Vũ Quốc Ấn tâm sự thêm, mặc dù công việc khá vất vả, phụ cấp không nhiều nhưng tôi và lực lượng bảo vệ dân phố vẫn mong muốn được tiếp tục cống hiến sau khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức có hiệu lực”.

Theo dự kiến toàn tỉnh Đắk Nông sẽ thành lập 713 tổ bảo vệ ANTT với 2.481 thành viên.

Công an tỉnh Đắk Nông

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, mặc dù còn nhiều khó khăn về chế độ, chính sách, song lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả vai trò trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời đây cũng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trở thành “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở. Bên cạnh đó, lực lượng này góp nhiều công sức trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với Nhân dân.

Được biết, hiện Công an Đắk Nông đã chủ động rà soát, chuẩn bị điều kiện tốt nhất về con người, hạ tầng, các điều kiện hoạt động của lực lượng này. Qua đó, hoạt động này nhằm bảo đảm lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được triển khai sâu rộng, thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hơn nữa hiệu quả bảo vệ ANTT ở cơ sở, góp phần bảo đảm ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trưởng ban bảo vệ dân phố tận tụy với công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO