Những thiết bị điện dễ bị hỏng mùa mưa ẩm mà bạn nên lưu ý

20/12/2022 00:23

Mùa mưa ẩm dễ làm chúng ta mắc bệnh mà nó còn làm hỏng các thiết bị trong nhà. Cùng lưu ý những thiết bị điện dễ bị hỏng trong mùa này để phòng tránh nhé!

ADQuảng cáo

Không khí ẩm vào mùa mưa sẽ dễ làm các thiết bị điện trong nhà bị hỏng hóc, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu bị rò rỉ điện. Hãy cùng tìm hiểu những đồ dùng điện trong nhà cần cẩn trọng và kiểm tra vào mùa mưa ẩm qua bài viết sau của Báo Đắk Nông.

1Các loại thiết bị điện dễ hỏng khi trời mưa ẩm

Ổ điện, bảng mạch điện

Lưu ý những ổ điện, bảng mạch tổng trong nhà khi thời tiết nồm ẩmLưu ý những ổ điện, bảng mạch tổng trong nhà khi thời tiết nồm ẩmĐa phần chúng ta sẽ quan tâm nhiều đến các thiết bị điện trong nhà có bị hỏng hay không khi thời tiết lạnh ẩm thì dễ bỏ quên các ổ điện hay bảng mạch tổng, tuy nhiên đây là thứ mà bạn nên xem xét nhiều nhất bởi nó là nguyên nhân gây cháy hoặc chập điện, nếu thiết bị khác cắm vào ổ điện có vấn đề cũng khiến thiết bị đó hư hỏng theo.Lý do chúng ta nên để ý ổ điện, bảng mạch do nó thường được gắn vào sát tường hay trong nhà, nếu trời mưa lớn mà tường bị ẩm thấp nhiều thì rất dễ bị chập.Tham khảo thêm: Các cách khắc phục nồm ẩm đơn giản ai cũng có thể làm

Tivi

Tivi là đồ dùng điện trong nhà dễ gặp vấn đề nhất khi thời tiết mưa ẩmTivi là đồ dùng điện trong nhà dễ gặp vấn đề nhất khi thời tiết mưa ẩmTivi là đồ dùng điện trong nhà dễ gặp vấn đề nhất khi thời tiết mưa ẩm, bởi vì tivi thường được đặt sát tường, hộc tủ. Khi để trong thời gian lâu dài, hơi ẩm trong không khí ẩm sẽ tích tụ, từ đó làm ảnh hưởng đến công năng của tivi như bị nhòe, hình ảnh giành sút, nhiễu hình.Vì vậy, bạn nên coi kỹ lại tivi xem nó có dây điện, dây nối của tivi còn nguyên hay không, nếu được bạn có thể vệ sinh lại tivi hoặc thay đổi vị trí đặt tivi, tránh bị hơi ẩm của tường hay không khí ảnh hưởng.Tham khảo thêm: 12 cách chống nồm ẩm trong nhà đơn giản lại hiệu quả nhanh chóng

Loa, amply

Loa và amply bị hỏng hóc, giảm chất lượng khi không khí ẩm tăng caoLoa và amply bị hỏng hóc, giảm chất lượng khi không khí ẩm tăng caoLoa và amply cũng là thiết bị dễ bị lãng quên bởi nó thường được đặt ở trong góc nhà, hộc tủ và ít được để ý. Vào mùa mưa, không khí lạnh và hơi ẩm tăng cao, loa và amply sẽ là đồ dùng điện bị hỏng hóc, giảm chất lượng, do các linh kiện bên trong sẽ bị rỉ sét.

Máy lạnh

Máy lạnh cũng là thiết bị mà bạn nên để ý nhiều nhất vào thời tiết mưa ẩm kéo dàiMáy lạnh cũng là thiết bị mà bạn nên để ý nhiều nhất vào thời tiết mưa ẩm kéo dàiMáy lạnh cũng là thiết bị mà bạn nên để ý nhiều nhất vào thời tiết mưa ẩm kéo dài, bởi nó thường được gắn sát vào tường, khi độ ẩm không khí cao thì bức tường sẽ bị thấm ẩm nhiều nhất, từ đó gây ảnh hưởng đến máy lạnh, khiến nó hoạt động giảm sút công năng, gây lãng phí điện, thậm chí là hư hại.

Máy giặt

Máy giặt rất dễ bị thấm ẩm, rỉ sét trong mùa thời tiết nồm ẩm, mưa phùnMáy giặt rất dễ bị thấm ẩm, rỉ sét trong mùa thời tiết nồm ẩm, mưa phùnMáy giặt là thiết bị điện được nhiều nhà sử dụng hiện nay, cũng như là loại đồ dùng tiếp xúc vào nước nhiều nhất. Trong mùa thời tiết nồm ẩm, mưa phùn thì máy giặt rất dễ bị thấm ẩm, rỉ sét, nhất là các linh kiện bên trong khiến chức năng của chúng giảm mạnh, thậm chí bị chập điện, gây rò rỉ điện khá nguy hiểm.
ADQuảng cáo

2Cách bảo quản thiết bị điện tử trong mùa mưa bão

Đặt thiết bị điện ở vị trí khô ráo

Nên đặt các thiết bị điện ở vị trí khô ráoNên đặt các thiết bị điện ở vị trí khô ráoĐa phần trường hợp thiết bị điện bị chập hay rò rỉ là do đặt ẩm thấp như dưới sàn nhà hay nằm sát tường. Để tránh trường hợp trên thì bạn nên đặt các đồ dùng cách tường 10 - 15cm và cách nền nhà khoảng 80cm để giảm nguy cơ hỏng hóc do ẩm ướt.

Đảm bảo nguồn điện

Kiểm tra nguồn điện vào mùa mưa bãoKiểm tra nguồn điện vào mùa mưa bãoMùa mưa diễn ra thường xuyên thường làm không khí trở nên bị ẩm, vì vậy thường sẽ gây ra các sự cố chập điện, rò rỉ điện năng. Vì thế, vào mùa này bạn nên kiểm tra kỹ càng các thiết bị điện trong nhà, nhất là bảng mạch điện nguồn như công tắc, cầu dao, ổ điện để tránh chập điện.Tốt hơn hết thì bạn nên lắp đặt các thiết bị chống giật, hay các thiết bị bảo vệ nguồn điện UPS, dùng nhiều aptomat , không nên sử dụng chung ổ cắm cho các thiết bị điện,..để tránh gây ra cháy nổ, chập điện.

Vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị điện định kỳ

Vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị điện định kỳVệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị điện định kỳVào đầu mùa mưa thì bạn nên kiểm tra các nguồn điện trong nhà để đảm bảo an toàn nhất có thể, đồng thời ngắt nguồn điện của các thiết bị điện khi mưa giông để tránh trường hợp rủi ro có thể xảy đến. Lưu ý những loại đồ dùng điện bị hư hỏng thì không được sử dụng khi chưa mang sửa chửa, cũng như không tự ý sửa chữa nếu không có chuyên môn hay thiết bị chuyên dụng.

Lắp đặt chống sét

Lắp đặt thêm thiết bị chống sét để đảm bảo an toàn cho cả gia đình trong mùa mưa bãoLắp đặt thêm thiết bị chống sét để đảm bảo an toàn cho cả gia đình trong mùa mưa bãoĐể đảm bảo an toàn cho cả gia đình trong mùa mưa bão, bạn nên lắp đặt thêm thiết bị chống sét như cột thu lôi hoặc dây thu sét, lưới thu sét…để bảo vệ các thiết bị trong nhà giảm các sự cố đáng tiếc cũng như an toàn cho cả gia đình. Tuy nhiên, bạn nên nhờ người có chuyên môn để lắp đặt các thiết bị chống sét để đảm bảo chức năng của chúng và an toàn cho cả nhà.

Sử dụng thiết bị điện thường xuyên

Bạn nên dùng các thiết bị điện thường xuyên để chúng có thể hoạt động bình thườngBạn nên dùng các thiết bị điện thường xuyên để chúng có thể hoạt động bình thườngBạn nên dùng các thiết bị điện như máy tính, amply, lò vi sóng, tivi,..ít nhất 1 ngày/lần để chúng có thể hoạt động bình thường, kèm theo tỏa nhiệt giúp hong khô các linh kiện bên trong, đây là cách bảo quản thiết bị điện hợp lý, không chỉ hạn chế thiết bị bị nồm ẩm bị hư hỏng mà nó còn cho chúng ta kiểm tra tình hình hoạt động của đồ dùng điện.

Hạn chế mở cửa khi không cần thiết

Hạn chế mở cửa khi không cần thiết trong mùa mưa bãoHạn chế mở cửa khi không cần thiết trong mùa mưa bãoĐể tránh hơi ẩm trong không khí bên ngoài tràn vào nhà trong mùa mưa bão thì bạn nên hạn chế mở cửa thoáng và tránh bật quạt để hạn chế tác nhân trên. Cách này khá hiệu quả, không chỉ bảo vệ thiết bị điện mà còn bảo vệ cả sức khỏe bởi trong hơi ẩm còn chứa nhiều loại khí thải độc hại khác, nếu hít phải bạn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặt thiết bị trong không gian có sử dụng máy hút ẩm

Đặt thiết bị trong không gian có sử dụng máy hút ẩmĐặt thiết bị trong không gian có sử dụng máy hút ẩmNếu nhà bạn có điều kiện về kinh tế thì đừng ngần ngại sắm ngay cho gia đình một chiếc máy hút ẩm. Thiết bị này có công dụng hút ẩm không khí, lọc không khí, từ đó hạn chế tình trạng thấm ẩm cho các thiết bị trong nhà cũng như đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân.Bên trên là những điều mà bạn nên lưu ý vào mùa mưa ẩm đối với thiết bị điện. Mong rằng qua bài viết trên có thể giúp bạn có thêm nhiều điều thú vị và bổ ích.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thiết bị điện dễ bị hỏng mùa mưa ẩm mà bạn nên lưu ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO